Những nỗ lực này không chỉ giúp hành khách di chuyển nhanh chóng, an toàn mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh.
Gần 19 triệu lượt hành khách sử dụng Metro số 1
Gần nửa năm qua, chị Hoàng Thu (ngụ phường Bình Trưng) đã chuyển từ đi xe máy sang đi tuyến Metro số 1 đến chỗ làm tại trung tâm thành phố vì tránh được nắng mưa, ùn tắc giờ cao điểm. Chị Thu chia sẻ, chị chọn đi metro không chỉ vì thời gian và lịch trình đúng giờ mà còn vì có các tuyến xe buýt “gom” kết nối từ các điểm dân cư đông đúc về hệ thống nhà ga được phân bổ hợp lý, tạo điều kiện cho người dân thêm phần thuận tiện khi di chuyển. Thành phố bố trí 17 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp với tuyến metro, đồng thời Sở Xây dựng thành phố vừa chấp thuận phê duyệt dự án xây dựng và lắp đặt hệ thống thang máy tại cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1. Mục tiêu dự án nhằm tăng cường tiện ích, bảo đảm các điều kiện thuận lợi, an toàn cho hành khách, nhất là đối với nhóm hành khách yếu thế (người lớn tuổi, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...).
Từ ngày 22/12/2024 đến 7/12/2025, theo thống kê, có hơn 78.194 lượt tàu đã được vận hành an toàn, phục vụ gần 18,95 triệu lượt hành khách đi lại trên tuyến Metro số 1. Những con số ấn tượng này một lần nữa khẳng định nỗ lực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Đồng thời, nhằm phục vụ tốt hơn trong dịp Noel 2025 và Tết Dương lịch 2026, HURC1 đã lên kế hoạch tăng chuyến và được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phê duyệt. Theo đó, ngày 24/12, số chuyến sẽ được tăng lên là 264, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm. Ngày 31/12 cũng vận hành 264 chuyến, tăng 21 chuyến so với ngày thường. Riêng ngày 1/1/2026, Tết Dương lịch, công ty tổ chức phục vụ 276 chuyến, trong đó có 20 chuyến phục vụ người dân ngay sau thời điểm bắn pháo hoa từ 0 giờ 30 phút đến 2 giờ sáng.
Nhiều tiện ích tại nhà ga, trên tàu
Theo ông Trần Đăng Thành, Phó Giám đốc HURC1, tuyến Metro số 1 hiện đã triển khai hệ thống thanh toán tự động với nhiều hình thức khác nhau nhằm mang đến trải nghiệm và thuận tiện nhất trong quá trình đi lại. Trong đó, công ty đang sử dụng song song hai hệ thống thu phí tự động nhằm đa dạng phương thức thanh toán cho hành khách khi mua vé tàu, bao gồm: Hành khách mua thẻ đi tàu và thanh toán bằng tiền mặt tại máy bán vé tự động; hoặc hành khách thanh toán bằng thẻ ngân hàng (Mastercard/Visa/Napas) tại các cổng soát vé. Ngoài ra, hành khách có thể lựa chọn thanh toán trực tiếp tại cổng soát vé bằng ví điện tử như Momo, ZaloPay, ShopeePay); hoặc hành khách mua vé trên ứng dụng HCMC Metro HURC và nhận mã QR điện tử để đi tàu, hoặc mua vé tại kiosk bán vé tự động và nhận phiếu đi tàu dưới dạng mã QR. Từ ngày 1/12/2025, HURC1 đã phối hợp VPBank triển khai thêm tính năng Pay by Accout (thanh toán bằng tài khoản) trên ứng dụng HCMC Metro HURC theo hình thức Tab in-Tab out, cho phép hành khách sử dụng ứng dụng VPBank NEO để thực hiện thanh toán không tiếp xúc tại các cổng soát vé trên tuyến Metro số 1.
Ông Thành cho biết, ngoài việc đa dạng hình thức thanh toán, công ty cũng chú trọng triển khai thêm nhiều tiện ích tại các nhà ga, trên tàu và bổ sung thêm nhiều tính năng mới trên ứng dụng di động như: Tại nhà ga sẽ bố trí ki-ốt bán vé tự động với giao diện trực quan, dễ sử dụng nhằm hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán, giúp hành khách chủ động và rút ngắn thời gian mua vé; máy thu gom và tái chế chai nhựa (kèm màn hình LED) vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa lan tỏa thông điệp sống xanh thông qua màn hình hiển thị nội dung tuyên truyền, hướng dẫn và thông tin hữu ích; trạm sạc thiết bị di động (kèm màn hình LED) để đáp ứng nhu cầu sạc pin cho hành khách, đồng thời trở thành điểm truyền tải thông tin, thông điệp truyền thông và khuyến cáo an toàn một cách sinh động. Cũng từ tháng 1/2025, thành phố đã áp dụng quy định miễn phí vé trên tuyến Metro số 1 cho nhóm đối tượng ưu tiên, gồm: Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.
Sở Xây dựng thành phố đang lên kế hoạch sử dụng vé dùng chung giữa xe buýt và metro áp dụng trong quý I/2026, vừa giúp tiết kiệm chi phí và thuận tiện hơn khi liên thông nhiều loại hình giao thông công cộng, góp phần mang lại tiện ích và thói quen cho người dân khi lựa chọn sử dụng các phương tiện công cộng của thành phố.