Quyết liệt cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Tụt 20 hạng về chỉ số cải cách hành chính (xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố); dịch vụ công trực tuyến chậm so với các địa phương khác; các thủ tục về thuế, đất đai còn rườm rà, kéo dài thời gian gây phiền hà đến doanh nghiệp, người dân... là những hạn chế trong công tác cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân làm thủ tục hành chính tại thành phố Thủ Ðức, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh SỸ ÐÔNG)
Người dân làm thủ tục hành chính tại thành phố Thủ Ðức, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh SỸ ÐÔNG)

Dẫn chứng đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Cục phó Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng cho biết, thành phố phải mất trung bình 28 ngày để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, trong khi các địa phương đã liên thông thủ tục này chỉ mất 30 phút tới một giờ. Chính phủ yêu cầu toàn bộ 800 dịch vụ công trực tuyến phải được kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, tuy nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh mới có 22 dịch vụ được kết nối. Số lượng này là rất ít, đơn lẻ và không liên thông, liên kết giữa các cơ quan, khiến thời gian giải quyết chưa rút ngắn.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Hoàng, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của thành phố còn khá nhiều. Cụ thể, trong 11.000 hồ sơ được đưa lên hệ thống một cửa điện tử mà Thủ tướng theo dõi thì chỉ có 63% hồ sơ đúng hạn. Nguyên nhân là do việc hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh làm rất chậm và manh mún. Theo yêu cầu của Chính phủ, việc đưa hệ thống này vào vận hành thực hiện từ năm 2018-2019, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa hoàn thiện. Thành phố cũng là một trong những địa phương nhận được nhiều phản ánh của người dân về sự chậm trễ, thái độ của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính...

Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, theo công bố của Bộ Nội vụ, chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của Thành phố Hồ Chí Minh đạt 86,05%, xếp vị trí 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 20 bậc so với năm 2020. Có tám nội dung liên quan đến chỉ số cải cách hành chính của thành phố bị trừ điểm. Trong đó, lĩnh vực công tác chỉ đạo điều hành bị trừ 0,0633 điểm do có các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hoàn thành muộn so với yêu cầu. Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính bị trừ 0,3334 điểm do chưa thực hiện công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cấp xã trên Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công thành phố; còn có hồ sơ trễ hạn và chậm xử lý phản ánh, kiến nghị.

Trong lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bị trừ 0,25 điểm do việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa tốt; còn có cán bộ, công chức lãnh đạo bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên. Lĩnh vực cải cách tài chính công bị trừ 0,6387 điểm do tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước chưa đạt yêu cầu. Việc tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách còn chậm...

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, không thể lấy lý do là thành phố lớn để không nhìn thẳng vào những hạn chế. Thành phố có nỗ lực nhưng các địa phương khác đã nỗ lực nhiều hơn. Khối lượng công việc hành chính của thành phố là lớn nhưng chuyển động chậm, sự phối hợp đồng bộ khó khăn. Do đó, cần cải thiện để tạo đà cho sự chuyển động. Công việc trước mắt của hệ thống chính trị thành phố là tìm giải pháp chứ không giải thích. Các cấp, các ngành xác định những điểm cần tập trung, có giải pháp, phân công, tiến độ cụ thể. Phấn đấu đến cuối năm 2022, thành phố hướng đến mục tiêu cải thiện với tốc độ nhanh dần. Thủ trưởng các cơ quan từ cấp thành phố đến phường, xã quan tâm giải quyết thủ tục hành chính, các kiến nghị, đơn thư của người dân, duy trì gặp gỡ, đối thoại, tiếp dân.

Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân đưa ra cam kết, từ nay đến cuối năm, thành phố bảo đảm tiến độ thực hiện các chỉ đạo của cơ quan Trung ương, của lãnh đạo thành phố; đặc biệt lưu ý nhiệm vụ liên quan lĩnh vực khiếu nại. Tự kiểm tra, rà soát các việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, giải quyết phản ánh, kiến nghị; không để xảy ra tình trạng số lần đi lại của người dân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính quá số lần quy định. Ðẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được thành phố giao vốn triển khai trong năm 2022.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Ðình Thắng khẳng định, tháng 10/2022, thành phố sẽ hoàn thành cổng dịch vụ công để cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến toàn phần với các thủ tục hành chính đủ điều kiện. Cụ thể, cung cấp 403 dịch vụ công trực tuyến theo quyết định của UBND thành phố và 25 dịch vụ công thiết yếu theo Ðề án 06. Với hệ thống thông tin một cửa điện tử, Sở sẽ thiết lập 1.454 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và các địa phương để người dân nộp hồ sơ trực tiếp và trực tuyến.

Nhiều chuyên gia cũng đề xuất, thành phố nên nghiên cứu phân cấp việc tiếp nhận đối với loại thủ tục hành chính có nhu cầu lớn để hạn chế người dân, doanh nghiệp phải đến sở, ngành; cần số hóa hơn 1.760 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.