Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chăn nuôi và phòng chống rét cho gia súc

NDO - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, những ngày qua nhiệt độ ở vùng núi cao tỉnh Yên Bái đã giảm sâu, có nơi xuống dưới 13 độ C, trời rét đậm. Các hộ chăn nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã nêu cao tinh thần chủ động trong phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do giá rét gây ra.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số xã Xà Hồ bổ sung thức ăn tinh cho trâu nái sinh sản.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số xã Xà Hồ bổ sung thức ăn tinh cho trâu nái sinh sản.

Tại huyện Trạm Tấu, ngày 14/11, nhiệt độ ở mức 15 độ C, gió mạnh, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch nhau lớn. Để bảo vệ đàn gia súc hơn 50.000 con (10.000 trâu; hơn 7.000 bò; hơn 33.000 lợn) huyện đã triển khai tốt việc phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc đến từng hộ chăn nuôi tại 57 thôn, bản của 12 xã, thị trấn.

Trong đó, các phòng chức năng đã hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số làm mới và tu sửa chuồng trại nuôi gia súc bảo đảm 3 cứng (cứng khung, cứng mái, cứng nền), tuyệt đối không để đọng nước, phân trên nền chuồng nuôi. Vận động người dân dự trữ được gần 3.500 cây rơm, mỗi xã trồng mới 2ha ngô sinh khối, các hộ dân trồng thêm diện tích cỏ voi, VA06 để bảo đảm thức ăn tươi cho đàn gia súc.

Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các đội dịch vụ làm tốt việc định kỳ phun tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và các khu vực bán sản phẩm thịt gia súc, không để mầm bệnh bùng phát.

Tỉnh Yên Bái hiện có hơn 800.000 gia súc, trong đó có gần 200.000 đại gia súc. Để bảo vệ đàn vật nuôi trong đợt rét này, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền chống đói rét, không thả rông đàn gia súc, tiêm phòng đúng lịch trình, che chắn chuồng trại những ngày giá lạnh, tăng cường thức ăn tinh... Đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi nếu chủ quan để vật nuôi chết rét, thì thiệt hại tài sản của gia đình và sẽ không nhận được hỗ trợ của nhà nước.