Mùa phim hè năm nay, khi các rạp chiếu bùng nổ phim nước ngoài, thì phim trong nước vẫn chật vật, kém thu hút khán giả và doanh thu còn hạn chế. Nửa đầu năm 2024, điện ảnh Việt Nam có sự lệch pha khá lớn khi chỉ một vài dự án đạt doanh thu trăm tỷ, còn lại lỗ nặng.
Hai năm trở lại đây, các rạp chiếu ghi dấu ấn sự trở lại mạnh mẽ của phim Việt, với hàng loạt phim được đầu tư phong phú đa dạng về đề tài, cách thể hiện. Một số phim đạt kỷ lục doanh thu nhưng không phải phim nào cũng có may mắn như vậy khi nhiều phim phải rời rạp chiếu sớm hơn dự định với doanh thu không như mong đợi.
Hai năm trở lại đây, rạp chiếu trong nước chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của phim Việt, với những doanh thu kỷ lục liên tiếp bị xô đổ, những cuộc cạnh tranh mạnh mẽ, gay gắt, thậm chí khốc liệt của các phim trong nước, và cả những cuộc chia tay rạp chiếu đầy tiếc nuối nhưng không nằm ngoài quy luật cạnh tranh.
Sáu bộ phim Việt Nam đồng loạt được tung ra hệ thống rạp chiếu toàn quốc trong mùa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó có phim đã đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng như Mai (đạo diễn Trấn Thành) hoặc trở thành hiện tượng phòng vé như Đào, phở và piano (đạo diễn Phi Tiến Sơn), là tín hiệu báo hiệu sự khởi sắc cho thị trường điện ảnh trong nước.
Khởi chiếu vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, “Quý cô thừa kế 2” có sự tham gia của Quyên Qui, người từng đoạt giải Người đẹp được yêu thích nhất và lọt top 11 Miss Earth Vietnam 2023.
Ngày 20/9, tác phẩm đầu tay “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân chính thức ra mắt công chúng Pháp. Trước đó, bộ phim đã giành giải “Ống kính vàng” danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2023.
Chị dâu cả Phương trong “Gia đình mình vui bất thình lình” lại mất em bé lần thứ 3, và cuộc hôn nhân của Công - Phương đang đứng bên bờ tan vỡ sau biến cố này. Tình tiết này đã khiến nhiều khán giả phản ứng, cho rằng chuyện phim đang thiếu nhân văn khi khiến cho một người đã quá thiệt thòi như Phương phải tiếp tục chịu những mất mát.
Thời gian qua, việc một số bộ phim do nước ngoài sản xuất bị cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, cấm phổ biến tại Việt Nam vì có nội dung xuyên tạc lịch xử, vi phạm chủ quyền quốc gia đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình và đánh giá cao của dư luận.
Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh đang được xem là mũi nhọn trong sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, để hiện thực hóa được mục tiêu này, các chính sách của Nhà nước về phát hành, phổ biến phim nội cần có giá trị thực tiễn hơn nữa.
Ðược dự đoán sẽ tạo nên bước ngoặt sau giai đoạn khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng mùa phim Tết năm nay chỉ có duy nhất phim "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành đạt doanh thu trăm tỷ đồng. Số lượng phim ra rạp ít, chất lượng không đồng đều… là tín hiệu cho thấy khó khăn của ngành điện ảnh.
Cuối năm 2022, người dân ở miền núi Bắc Kạn mừng vui khi biết tin cô gái Tày nhỏ nhắn Hà Lệ Diễm có bộ phim “Những đứa trẻ trong sương” (Children of the Mist) nằm trong danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xem xét đề cử tranh giải Oscar lần thứ 95 (năm 2023).
Tại Liên hoan phim quốc tế Bangkok lần thứ 15 đang được tổ chức tại Thái Lan, bộ phim tâm lý, gia đình “Memento Mori: Đất” của Việt Nam về các bệnh nhân ung thư đã được đề cử tranh giải hạng mục “Giải Bông sen” (Lotus Award Competition) dành cho những nhà làm phim triển vọng.
“Bác sĩ Hạnh Phúc” là bộ phim mới nhất BHD làm lại từ bộ phim “The Good Doctor” nổi tiếng của truyền hình Hàn Quốc, dự kiến sẽ ra mắt trên trang web phổ biến phim của BHD https://danet.vn/go/avod.
Trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh bước đầu có dấu hiệu phục hồi, một số phim ra rạp đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh của điện ảnh vẫn có phần ảm đạm bởi số phim nổi bật về chất lượng, doanh thu... vẫn còn ít. Đây là mối băn khoăn trước thềm Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6 sắp diễn ra.
Hàng loạt tựa phim truyền hình-điện ảnh đình đám ra mắt khán giả gần đây đều sở hữu một số điểm chung, đó là phim làm lại (remake) từ tác phẩm gốc đã từng gặt hái thành công và đạt được doanh thu phòng vé khả quan khi ra rạp. Bởi thế, chỉ sau thời gian ngắn, từ thứ gia vị mới lạ cho món ăn thêm đậm đà hương vị, phim remake đã trở thành hướng đi được số đông nhà sản xuất lựa chọn.
Phim Việt ra rạp chỉ hơn 2 tháng sau Tết, và sau đó là nhiều tháng đóng cửa vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian ít ỏi “sáng đèn”, phim Việt cũng đã khuấy động thị trường bằng những màu sắc riêng của mình.