Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Paris:

Dấu ấn tích cực trong ngoại giao văn hóa

Từ ngày 5 đến 12/12/2025, tại Paris (Pháp), Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng” đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc quảng bá điện ảnh và văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng”.
Các nghệ sĩ biểu diễn tại Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng”.

Sự kiện do Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, thu hút hơn 6.000 lượt khán giả đến từ Pháp và gần 20 quốc gia.

Lần đầu tiên 17 tác phẩm điện ảnh đặc sắc của Việt Nam gồm phim truyện dài, phim tài liệu và phim ngắn sản xuất trong suốt nửa thế kỷ qua được lựa chọn để giới thiệu tới công chúng Pháp, tiêu biểu có thể kể đến: Bao giờ cho đến tháng 10, Cánh đồng hoang, Tướng về hưu, Bi đừng sợ, Những đứa trẻ trong sương, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tro tàn rực rỡ, Tử chiến trên không, Mưa đỏ… Điểm nhấn của Tuần lễ phim Việt tại Pháp nằm ở sự đa dạng thể loại phim được công chiếu và các hoạt động giao lưu ý nghĩa, như tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Cơ hội hợp tác”, giao lưu đoàn làm phim, hội thảo kết nối nhà làm phim trẻ... Đáng chú ý, bộ phim Mưa đỏ - tác phẩm lập kỷ lục phòng vé tại Việt Nam và đại diện quốc gia tranh giải Oscar đã gây xúc động mạnh mẽ với khán giả quốc tế.

Sự quan tâm của khán giả nước ngoài dành cho các bộ phim Việt Nam được giới thiệu tại Paris cho thấy một thực tế đáng chú ý: Điện ảnh Việt đang kể những câu chuyện thuần Việt, về chiến tranh, hòa bình, ký ức lịch sử, đời sống đương đại hay những chuyển động xã hội nhưng không khép kín trong biên giới văn hóa quốc gia, mà kể bằng ngôn ngữ hiện đại, giàu cảm xúc, chạm tới trái tim khán giả đến từ những nền văn hóa khác nhau. Bà Phạm Thị Kim Yến, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, bày tỏ: “Tuần lễ không chỉ là chương trình chiếu phim mà là một hành trình, lời mời gọi khán giả khám phá và tái khám phá phong cảnh, con người, ước mơ và thách thức của Việt Nam qua lăng kính các nhà làm phim. Mỗi bộ phim, mỗi cuộc thảo luận đều tôn vinh sức sáng tạo, sự bền bỉ và tâm hồn Việt Nam”.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu điện ảnh quốc tế ngày càng sôi nổi của Việt Nam thời gian gần đây. Trước đó, các phim Việt đã góp mặt ấn tượng tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF), Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF)... Việc tích cực hiện diện ở nhiều diễn đàn quốc tế phần nào thể hiện sự trưởng thành, tự tin và sẵn sàng hội nhập quốc tế của các nhà làm phim trong nước.

Theo Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), việc đưa phim Việt ra nước ngoài không còn mang tính đơn lẻ, mà từng bước được đặt trong tổng thể chiến lược quảng bá văn hóa quốc gia. Nhiều tác phẩm không chỉ dự liên hoan phim mà còn tham gia các chương trình chiếu thương mại, giao lưu, tọa đàm, tạo nên sự kết nối đa chiều giữa nhà làm phim Việt Nam và công chúng quốc tế. Qua đây tạo tiền đề thuận lợi cho hành trình đưa điện ảnh Việt đến nhiều quốc gia, mở rộng mạng lưới hợp tác văn hóa-nghệ thuật toàn cầu, phát huy vai trò tích cực trong hoạt động ngoại giao văn hóa, quảng bá đất nước tới bạn bè quốc tế qua những thước phim đặc sắc.

Thực tế này đặt ra yêu cầu mới cho đội ngũ làm phim và những người quản lý điện ảnh. Việc đưa phim ra thế giới không chỉ dừng ở số lượng sự kiện hay số buổi chiếu, mà cần một chiến lược dài hơi, đồng bộ từ khâu đào tạo nhân lực, đầu tư kịch bản, sản xuất đến quảng bá, vì vậy cần được chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nội dung lẫn hình thức, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia để phát huy hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm