Đường từ trung tâm huyện Bắc Yên lên các xã vùng cao đã được nâng cấp, mở rộng và trải nhựa, có thể đi lại thuận tiện cả bốn mùa.
Đường từ trung tâm huyện Bắc Yên lên các xã vùng cao đã được nâng cấp, mở rộng và trải nhựa, có thể đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La

Trở lại các xã vùng cao của tỉnh Sơn La, nơi có những con dốc “chồn chân vó ngựa”, một thời chỉ có thể đi bộ. Chuyến đi đầy những cảm xúc khi chứng kiến bao sự “thay da đổi thịt” của các xã vùng cao Sơn La khi nơi đây được quan tâm đầu tư các công trình trường học, trạm y tế, điện sinh hoạt... Trong đó, phải kể tới những tuyến đường giao thông chỉ đi được một mùa, thì nay đã được trải nhựa rộng thênh thang, nối dài những niềm vui của đồng bào các dân tộc nơi đây…

Trên con đường trải nhựa uốn lượn bám vào triền núi theo hình xoáy ốc từ trung tâm huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La lên các xã Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng rồi đến Hang Chú và sau đó từ xã Tà Xùa rẽ phải vào xã Háng Đồng, chúng tôi chứng kiến rất nhiều đổi thay hai bên những con đường nhựa.

Cùng với những công trình trường học, trạm, đường điện kéo dài đến các bản… được Nhà nước quan tâm đầu tư từ những nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, thì dọc hai bên đường đã có nhiều nhà ở, nhà hàng, cửa hàng buôn bán dịch vụ cùng những homestay của chính đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây được xây dựng khang trang.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 1

Những con đường đất khá phổ biến của nhiều năm về trước dẫn lên các xã, bản vùng cao của huyện Bắc Yên, Sơn La giờ đây đã được Nhà nước quan tâm đầu tư đường nhựa.

Trò chuyện cùng đồng chí Đỗ Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Tà Xùa, được biết: “Những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nỗ lực của người dân, xã chúng tôi đã từng bước vươn lên xóa nghèo, người dân đẩy mạnh khai hoang ruộng bậc thang, cải tạo nương chè và buôn bán, kinh doanh dịch vụ homestay do chính đồng bào H’Mông làm chủ. Trong xã không còn tái trồng cây thuốc phiện, không có người nghe theo lời kẻ xấu, không còn tình trạng thách cưới bằng bạc trắng và để người chết quá ba ngày trong nhà...”.

Đưa chúng tôi đi thăm những con đường bê-tông đến các bản, Bí thư Đảng ủy xã Tà Xùa, thông tin thêm: "Cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Yên đã có nhiều đổi thay. Và sự đổi thay đó là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc nơi đây khi ưu tiên các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó phải kể tới việc đầu tư mở rộng các tuyến đường đến xã, đến bản. Những con đường được nhà nước quan tâm đầu tư hay những con đường được hình thành từ cả sự góp công, góp sức của người dân đã giúp cho việc phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa và đi lại của đồng bào nơi đây được thuận tiện hơn…".

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 3

Đường giao thông từ trung xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên đến các bản đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.


"Cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Yên đã có nhiều đổi thay. Và sự đổi thay đó là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc nơi đây khi ưu tiên các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó phải kể tới việc đầu tư mở rộng các tuyến đường đến xã, đến bản...". Đồng chí Đỗ Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Tà Xùa

Thông tin thêm về những đổi thay của các xã vùng cao Bắc Yên, ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Yên, chia sẻ: Trong những năm qua, Bắc Yên đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước khi quan tâm, hỗ trợ các chương trình, dự án để đầu tư cho các xã, bản vùng cao. Nhiều công trình đường, trường, trạm y tế, điện lưới sinh hoạt được đầu tư đã tạo động lực rất lớn cho các xã vùng cao phát triển, thay đổi lớn đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao. Đến Bắc Yên hôm nay không còn cảnh phải đi bộ hay đẩy xe máy trên những con đường đất khi lên với các xã vùng cao như trước đây nữa.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 4

Chiếc xe tải hiệu Chiến Thắng của anh Mùa A Tráng, bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên vào thu mua dong giềng của gia đình anh Mùa A Câu, bản Háng Ba La, xã Háng Đồng.

Còn nhớ hôm dừng xe dưới vệ đường, đoạn thuộc bản Háng Ba La, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, chụp một số hình ảnh xe tải đang chất dong giềng được chuyển từ nương của vợ chồng anh Mùa A Câu và chị Sồng Thị Tông.

Cầm chiếc sổ ghi chép từng bao dong giềng được chất lên chiếc xe tải hiệu Chiến Thắng của anh Mùa A Tráng, bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, anh Mùa A Câu, khoe: “Mấy năm nay, ngô, sắn, dong giềng của bà con trồng ra không sợ ế, không lo bị ép giá hay phải dùng xe máy chở từng bao ra ngoài Tà Xùa để bán như trước. Có đường nhựa, xe ô-tô vào chở hàng tận nương, thậm chí lên nương cũng đi bằng xe máy”.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 5

Đường giao thông dẫn về các xã vùng biên giới, vùng cao của huyện Sốp Cộp, Sơn La cũng đã được bê-tông hóa.

Trở lại xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn, thay vì phải vượt qua những cung đường đất dốc, bụi thì nay có thể đi ô-tô, xe máy trên con đường nhựa phẳng lỳ được đưa vào sử dụng từ năm 2019 dẫn vào tận trung tâm xã.

Từ ngã ba xã Nà Ớt rẽ tỉnh lộ 113 mất chưa đầy một giờ đồng hồ, trước mắt chúng tôi, trung tâm xã Phiêng Cằm hiện lên rất nhộn nhịp với hoạt động giao thương hàng hóa sầm uất hơn trước, với nhiều mặt hàng kinh doanh đa dạng từ đồ gia dụng, điện tử, kim khí đến hàng may mặc, ăn uống.

Được biết, niềm mong mỏi có đường giao thông đi lại thuận tiện bao đời qua của đồng bào các dân tộc xã Phiêng Cằm giờ đây đã trở thành hiện thực. Ngày khởi công và khánh thành tuyến đường, bà con trong xã ai cũng phấn khởi.

Giao thông thuận lợi đã tạo động lực để đồng bào xã Phiêng Cằm phát triển kinh tế, chuyển đổi sang kinh doanh thương mại dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 7

Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ huyện Phù Yên lên với xã vùng cao Suối Tọ.

Anh Mùa A Sa, dân tộc H’Mông, bản Co Sủ, xã Chiềng Công, huyện Mường La, chia sẻ: "Khi chưa có đường nhựa, từ nhà tôi ra huyện mất hơn ba tiếng đồng hồ, bây giờ chỉ mất hơn một tiếng đồng hồ. Giờ đây, việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều, sản phẩm nông nghiệp làm ra không bị tư thương ép giá như trước…”.

Quá trình thực hiện thi công, các thành viên của Ban giải phóng mặt bằng huyện, xã đã tham gia công tác khảo sát, kiểm đếm, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động các hộ dân trong vùng dự án thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao lại cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Quá trình triển khai thực hiện từ họp dân cho đến thi công luôn đón nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân nơi đây.

Tại xã vùng cao Suối Tọ, mấy năm nay đời sống của các hộ đồng bào H’Mông tại 8 bản của xã đã có nhiều đổi thay khi được nhà nước quan tâm đầu tư đường, trường, trạm, điện sinh hoạt và hỗ trợ sản xuất.

Đặc biệt, từ khi có đường giao thông, việc đi lại của người dân thuận tiện, thay vì tự cung, tự cấp như trước kia thì nay đồng bào H’Mông xã Suối Tọ đã tích cực tham gia phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 8

Có đường giao thông dẫn về các bản vùng cao, góp phần giúp việc đi lại, thông thương hàng hóa của đồng bào vùng cao Sơn La được thuận tiện hơn.

Từ những vùng đồi núi để hoang cho cỏ mọc hay trồng lúa nương kém hiệu quả thì nay đồng bào H’Mông xã Suối Tọ đã được cải tạo trồng cây ăn quả, chăn nuôi quy mô lớn. Bởi từ ngày có đường, các sản phẩm nông nghiệp cũng có giá hơn, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng thuận tiện hơn.

Đồng chí, Thào A Trư, Bí thư Đảng ủy xã Suối Tọ, nói: “Những chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước dành cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là đầu tư đường giao thông đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi đời sống, tư duy của bà con. Đường giao thông chính là một trong những động lực giúp các xã vùng cao phát triển, đổi thay trên các lĩnh vực”.

Đến nay, Sơn La có 97,55% xã có đường ô-tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê-tông; 78,49% bản có đường ô-tô đến trung tâm được cứng hóa; 100% trường, lớp học, trạm y tế xây dựng kiên cố...

“Bởi có đường nhựa, đường bê-tông đi được bốn mùa, người dân không lo người đẻ rơi trên đường, trời mưa không lo khênh người ốm xuống tận huyện. Giờ cứ tích cực trồng trọt, chăn nuôi, đến vụ tư thương lên tận bản thu mua hoặc có thể tự mang xuống tận huyện bán. Cuộc sống và thu nhập ổn định, không còn lo kẻ xấu lợi dụng lôi kéo phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép như trước đây nữa…”. Đồng chí Thào A Trư, Bí thư Đảng ủy xã Suối Tọ, chia sẻ thêm.

Thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh Sơn La, được biết: Trong giai đoạn 2021-2025, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Sơn La được phân bổ hơn 335 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu tại địa bàn 126 xã đặc biệt khó khăn và các bản đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I, II.

Đến nay, tỉnh Sơn La đã giải ngân thanh toán gần 213,8 tỷ đồng, đã đầu tư xây dựng 158 công trình nước sinh hoạt tập trung; giải quyết nước sinh hoạt phân tán cho 6.162 hộ. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học cho 179 trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú. Đầu tư năm công trình đường giao thông liên xã chưa được cứng hóa; tám công trình chợ; duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng trên địa bàn các xã, bản đặc biệt khó khăn.

Những con đường góp phần đổi thay vùng cao Sơn La ảnh 10

Những hình ảnh như thế này không còn khi đến trung tâm các xã vùng cao của tỉnh Sơn La.

Đồng chí Thào Xuân Nếnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sơn La, cho biết: “Ban Dân tộc tiếp tục tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị với các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành, sửa đổi, bổ sung các thông tư, văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết việc thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của chương trình để các huyện có cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ đời sống người dân ở các xã, bản đặc biệt khó khăn...”.

Niềm vui về những con đường tại các xã, bản vùng cao nói trên của Sơn La chỉ là một vài câu chuyện trong số nhiều câu chuyện chưa thể ghi hết lại trong bài viết này. Tuy nhiên, có một điểm chung nhất khi chúng tôi lên các xã vùng cao ghi lại được, đó chính là niềm vui của đồng bào các dân tộc khi nơi họ sinh sống được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó có những tuyến đường giao thông quan trọng, nối liền các xã, bản vùng cao, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội nơi đây ngày một phát triển.

back to top