Người dân Cần Thơ chia sẻ yêu thương mùa Covid

NDO -

Một đại lý vé số kiến thiết làm chương trình “Bữa cơm ấm lòng” tặng 1kg gạo trắng và 50.000 đồng/người/ngày trong suốt mùa dịch bệnh; những phiên chợ “0 đồng” được nhóm thiện nguyện của Trường tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) và người dân quận Cái Răng… Đó là những tấm lòng của người Cần Thơ san sẻ yêu thương, hỗ trợ những người bán vé số dạo, người nghèo trong mùa Covid.

Bà Le Thị Kim Thu, đại diện Đại lý vé số Trương Thị Ngọc Thủy tặng quà cho người dân.
Bà Le Thị Kim Thu, đại diện Đại lý vé số Trương Thị Ngọc Thủy tặng quà cho người dân.

Để ai cũng có “bữa cơm ấm lòng”

Từ ngày 19-6, đại lý vé số kiến thiết Trương Thị Ngọc Thủy (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) làm chương trình “Bữa cơm ấm lòng” để hỗ trợ cho những người bán vé số dạo, người lao động nghèo. Mỗi phần quà gồm một kg gạo trắng và 50.000 đồng/người/ngày. Chương trình sẽ kéo dài trong suốt mùa dịch Covid.

Đại lý vé số Trương Thị Ngọc Thủy là một trong những đại lý kinh doanh, phân phối vé số kiến thiết của các công ty xổ số kiến thiết miền nam từ rất lâu tại TP Cần Thơ. Cũng vì thế, bà Trương Thị Ngọc Thủy thấu hiểu được sự vất vả và khó khăn của người bán vé số dạo và những người lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Từ đó, bà đã bàn với con sẽ làm một chương trình hỗ trợ những người này mang tên “Bữa cơm ấm lòng” và được nhiệt tình ủng hộ.

CT2-1624260531709.jpg
Chương trình “Bữa cơm ấm lòng” do Đại lý vé số Trương Thị Ngọc Thủy tài trợ cho người dân nghèo Cần Thơ. 

Bà Lê Thị Kim Thu, đại diện cho Đại lý vé số Trương Thị Ngọc Thủy cho biết, vẫn còn một số lượng rất lớn người lao động nghèo bị giảm, bị mất thu nhập trong mùa dịch bệnh do việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó là những người bán vé số dạo cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nhiều người sợ bị lây bệnh nên hạn chế không mua vé số kiến thiết, khiến người bán dạo bị tồn, nhiều bữa phải “ôm hàng”, mất tiền lời mà còn bị lỗ vốn.

“Có nhiều người bán vé số dạo còn bị xua đuổi, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống mưu sinh của bà con. Thế nên, chị Thủy làm chương trình hỗ trợ “bữa cơm ấm lòng” cho bà con nghèo là hết sức hợp lý và ý nghĩa trong thời điểm này”, bà Thu chia sẻ.

Mỗi phần quà được chuẩn bị sẵn vào túi ni lông gồm 1kg gạo trắng và 50.000 đồng, được đặt trên từng chiếc bàn với khoảng cách hai mét, để lần lượt từng người dân đến nhận. Bà Lê Thị Kim Thu cho biết, để đảm bảo an toàn và tuân thủ 5K phòng, chống dịch, từ những ngày trước khi bắt đầu chương trình, phía gia đình đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo. Khi đó, người dân đến nhận quà hỗ trợ phải mang khẩu trang, được hướng dẫn xếp hàng, di chuyển lần lượt theo hai lối riêng, rửa tay sát khuẩn, đến trước camera để nhận diện khuôn mặt, rồi tiến lên phía trước nhận phần quà được chuẩn bị sẵn, ra về.

CT3-1624260532199.jpg
 Những phần quà gồm 1kg gạo và 50.000 đồng/người/ngày.

Trong ngày đầu tiên của chương trình, gia đình bà Trương Thị Ngọc Thủy đã chuẩn bị sẵn 100 triệu đồng tiền mặt và hai tấn gạo, chia thành 2.000 phần quà, trao tặng 2.000 người. Tuy nhiên, đến cuối ngày đầu tiên, tổng số quà đã phát lên tới 3.500 phần, tương đương 3,5 tấn gạo và 175 triệu đồng.

“Do số lượng bà con đến quá đông, không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch nên chúng tôi đã thay đổi cách thức trao quà. Đó là nhờ các đại lý vé số làm đầu mối, họ có số lượng người bán vé số dạo lấy hàng của mình, bao nhiêu người thì gia đình chúng tôi sẽ chuyển đủ quà về đại lý mỗi ngày để nhờ họ phát. Còn những người lao động nghèo, hộ khó khăn thì chúng tôi sẽ chuyển về Chính quyền địa phương, mặt trận theo danh sách. Chúng tôi mong muốn ai cũng có bữa cơm ấm lòng”, bà Lê Thị Kim Thu khẳng định.

Những phiên chợ “0 đồng”

Sáng nay, 21-6 đã là ngày thứ hai phiên chợ “0 đồng” của Ban Giám hiệu và Nhóm Thiện nguyện Trường tiểu học Ngô Quyền (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhóm họp thành công. Mỗi ngày, chợ “0 đồng” này chuẩn bị khoảng 200 phần quà và được phát sẵn phiếu cho người lao động nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn từ chiều hôm trước. “Khi nhận được phiếu thì chúng tôi hướng dẫn mọi người đến chợ nhận quà vào 8 giờ sáng hôm sau”, cô Lê Thị Kim Hiếu, giáo viên, Trưởng nhóm Thiện nguyện Trường tiểu học Ngô Quyền nói.

CT6-1624260532136.jpg
Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền dìu cụ bà lựa chon rau quả tại chợ “0 đồng”. 

Có mặt tại phiên chợ “đặc biệt” này, chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm áp và mến phục sự chuẩn bị chu đáo của các thầy cô giáo. Họ chuẩn bị sẵn tất cả rau củ, quả tươi bày lên như một gian hàng để người dân dễ dàng lựa chọn. Bên này là các loại hạt niêm, nước mắm, nước tương, gạo, mì gói, trứng gà (được vô sẵn mỗi túi 5 trứng), các loại bánh ngọt (vô túi nhỏ sẵn)... Với người lớn tuổi đi lại khó khăn, người tàn tật thì sẽ được đoàn viên thanh niên nhà trường hỗ trợ, dìu hoặc sẽ chọn giúp họ những loại rau quả và nhu yếu phẩm theo yêu cầu.

“Chúng tôi đã làm thiện nguyện thì không phải đắn đo suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến cáo và có ghi sẵn tấm bảng “Chia sẻ yêu thương, mỗi người chỉ lấy một phần, chừa cho người đến sau”, để ai cũng có phần, cũng được sẻ chia”, cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền tâm sự.

CT7-1624260532710.jpg
 Thông điệp “Chia sẻ yêu thương” tại chợ “0 đồng” quận Ninh Kiều.

Ông Võ Văn Nhàn, 64 tuổi, bị tàn tật đôi chân đã có hơn 20 năm bán vé số dạo trên địa bàn TP Cần Thơ xúc động khi được tận tay thầy cô giáo trao tặng phần quà gồm gạo, mì tôm, nước mắm, nước tương, hạt nêm, cải xanh, dưa leo, cà chua, bầu, bí…

Ông Nhàn bộc bạch: “Với phần quà này nhà tôi ăn được hai ba hôm, khỏi phải đi chợ, tiết kiệm được chút tiền. Khi nào ăn hết số này, tôi mới quay lại xin phiếu nhận quà tiếp, để nhường lại cho những người khó khăn khác. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra đường nên buôn bán khó khăn, ế ẩm, có ngày “ôm” số ế năm bảy chục tờ. Nhận sự giúp đỡ này tôi thấy ấm lòng mà muốn rơi nước mắt?”.

CT8-1624260532308.jpg
 Ông Võ Văn Nhàn, 64 tuổi, vui mừng và xúc động khi nhận được phần quà từ chợ “0 đồng” quận Ninh Kiều.

Cũng góp phần chia sẻ khó khăn với những người nghèo khó trong mùa dịch bệnh, trước đó bà Dương Thanh Hà, ngụ đường Trần Hưng Đạo nối dài, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ cùng với gia đình và người dân mua bán trong xóm lập nên chợ “0 đồng” để tặng những món hàng, rau củ quả và nhu yếu phẩm cho người dân nghèo trên địa bàn.

Ủng hộ phòng chống dịch Covid-19