Công nhân thi công cầu bộ hành kết nối với các ga của tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Nỗ lực hoàn chỉnh hạ tầng kết nối với tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Nhằm bảo đảm đồng bộ khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) vận hành thương mại vào cuối năm nay, hệ thống bến bãi và trạm dừng xe buýt cùng các cầu bộ hành đang được gấp rút thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng, qua đó giúp khai thác tối đa khả năng tiếp cận giữa hành khách với tuyến metro đầu tiên của thành phố.
Nhiều cầu bộ hành đang được hoàn thiện kết nối các ga của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên trên trục giao thông đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ).

Vận hành tự động tuyến Metro số 1 trước khi khai thác

Lần đầu tiên tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được vận hành hoàn toàn theo chế độ tự động (ATO). Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ tự động nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như hệ thống tín hiệu, cửa chắn ke ga, thông tin… để sẵn sàng đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro này vào quý IV năm nay.
Các kiều bào phấn khởi, vui mừng khi tham gia trải nghiệm trên tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Hàng trăm kiều bào trải nghiệm metro Bến Thành-Suối Tiên

Ngày 1/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chạy toàn tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành-Suối Tiên để đón tiếp đoàn kiều bào tiêu biểu tham quan, trải nghiệm. Đây là hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương 2024 do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Kéo dài tuyến Metro số 1 tăng kết nối giao thông cho vùng.

Kéo dài tuyến Metro số 1, tăng kết nối giao thông nội vùng

Phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) kết nối Bình Dương và Đồng Nai có chiều dài 53,3 km vừa được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, gửi Ủy ban nhân dân thành phố và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương được đánh giá là khả thi, giúp kết nối hạ tầng giao thông có sức chở lớn cho cả ba địa phương vùng Đông Nam Bộ cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2023, đầu năm 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết ách tắc giao thông khu vực phía đông thành phố. (Ảnh: THẾ ANH)

Phát triển đô thị theo mô hình TOD

Một trong những nội dung UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Quốc hội xem xét khi thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 là cho phép thành phố thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) nhằm thu hút, chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo quỹ đất để lựa chọn nhà đầu tư, nhằm thiết lập một hệ thống giao thông hiện đại, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh.