Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên

Nhanh chóng, thuận tiện, trải nghiệm ứng dụng số và loạt tiện ích mua vé không dùng tiền mặt tiên tiến là cảm nhận của người dân khi tham gia tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên. Các công nghệ được đánh giá là vượt trội trên thế giới, ít quốc gia có được, giúp thúc đẩy mạnh mẽ thói quen giao thông mới.
0:00 / 0:00
0:00
Đông đảo người dân tới trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên trong những ngày đầu vận hành.
Đông đảo người dân tới trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên trong những ngày đầu vận hành.

Vừa qua, Tuyến Metro số 1, Bến Thành-Suối Tiên chính thức vận hành. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh, được cả người dân trông chờ.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20km là tuyến đường sắt đô thị cấp 1 với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng thực hiện từ ngày 24/7/2012.

Tuyến đường chạy từ khu vực thành phố Thủ Đức qua quận Bình Thạnh vào khu trung tâm Quận 1. Hệ thống Metro khi đưa vào vận hành trở thành cầu nối giao thông quan trọng giúp Thành phố Hồ Chí Minh giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình, giúp giảm ô nhiễm không khí, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Đây cũng là dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi dần thói quen di chuyển của người dân khu vực chung quanh tuyến metro này.

Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên ảnh 1

Hệ thống công nghệ và ứng dụng liên quan về hệ thống vé điện tử, soát vé, mua và thanh toán, tra cứu lộ trình… vượt trội hơn phương thức dùng vé tàu cứng, vé/tiền xu hay tiền mặt của nhiều quốc gia.

Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng thì hệ thống công nghệ và ứng dụng liên quan về hệ thống vé điện tử, soát vé, mua và thanh toán, tra cứu lộ trình… cũng là hạng mục được đặc biệt chú trọng, với nhiều tiện ích cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý - có chất lượng tương đương hoặc thậm chí vượt trội hơn nhiều hệ thống tàu điện tại các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu…

Cụ thể, tuyến Metro 1 được vận hành trên nền tảng hệ thống phần mềm toàn diện về nền tảng vé điện tử với nền tảng ứng dụng lớn, hệ thống tính toán và thu tiền vé tự động, hệ thống quản lý trải nghiệm khách hàng cùng hệ thống thiết bị tại nhà ga như hệ thống đầu đọc các loại thẻ credit/debit, đầu đọc mã QR, Căn cước công dân có gắn chip; hệ thống điều khiển an ninh, soát vé; và các hệ thống công nghệ thông tin và hạ tầng điện toán đám mây với độ linh hoạt và bảo mật cao.

Hệ thống định danh được kết nối trực tiếp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an cho phép người dân có thể sử dụng trực tiếp Căn cước công dân gắn chip, thẻ căn cước làm vé đi tàu. Hệ thống trải nghiệm khách hàng FPT CX giúp định danh khách hàng, kết nối trực tiếp với các cổng thanh toán, hệ thống mua bán vé. Hệ thống mua và thanh toán vé không dùng tiền mặt tích hợp đa dạng hệ sinh thái từ ngân hàng, ví điện tử...

Với các công nghệ nổi bật và ít quốc gia có được, tuyến Metro 1 được kỳ vọng tạo nên những trải nghiệm ấn tượng cho người dân, khách du lịch, giúp thúc đẩy thói quen giao thông mới. Các hệ thống này do Tập đoàn FPT là đơn vị tư vấn, phát triển giải pháp và triển khai.

Trong đó, điểm nổi bật khác là ứng dụng dành riêng cho người dân khi di chuyển bằng tuyến Metro số 1-HCMC Metro HURC. Người dân có thể tải trực tiếp ứng dụng trên CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành iOS). Với ứng dụng HCMC Metro HURC, người dân đăng ký tài khoản trên ứng dụng HCMC Metro có thể tạo mã QR đi tàu và có thể liên kết thanh toán qua các ví/ứng dụng thanh toán của ngân hàng để mua vé, sau đó nhận mã QR code tạo trực tiếp từ điện thoại để sử dụng đi tàu. Ứng dụng có nhiều tính năng nổi bật như: Thông tin vé; Tra cứu lộ trình tuyến; Xem sơ đồ các ga tàu; Kiểm tra chi phí vé dựa trên tuyến đường; Tìm thông tin các điểm vào ra tại từng ga...Trong ngày đầu tiên, ước tính có khoảng 15.000 lượt cài đặt ứng dụng và gần 4000 lượt đi tàu bằng mã QR code trên ứng dụng.

Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên ảnh 2

HCMC Metro HURC - ứng dụng dành riêng cho người dân khi di chuyển bằng tuyến Metro số 1 đã có trên CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành iOS).

Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên ảnh 3

Ứng dụng HCMC Metro HURC có nhiều tính năng nổi bật như: Thông tin vé; Tra cứu lộ trình tuyến; Xem sơ đồ các ga tàu; Kiểm tra chi phí vé dựa trên tuyến đường; Tìm thông tin các điểm vào ra tại từng ga…

Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên ảnh 4

Hành khách nhận QR code tạo trực tiếp từ ứng dụng HCMC Metro HURC trên điện thoại để sử dụng đi tàu.

Sau giai đoạn thử nghiệm, người dân có thể dễ dàng thực hiện các phương thức mua và thanh toán vé nhờ hệ thống thanh toán thông minh EMV Open-loop và giải pháp thanh toán qua ứng dụng di động đạt chứng nhận an ninh bảo mật quốc tế - do FPT hợp tác cùng Mastercard triển khai.

Thông qua việc áp dụng giải pháp thanh toán bằng CCCD và tận dụng hệ thống thanh toán thông minh EMV OpenLoop, hành khách sẽ được trải nghiệm các thủ tục mua vé tối ưu và hiện đại nhất, đặc biệt là đối với các đối tượng được ưu đãi miễn giảm giá vé. Hệ sinh thái Open-loop đa dạng, bao gồm ứng dụng MegaApp, hệ thống quản lý Căn cước Công Dân, ví điện tử, và tất cả các loại thẻ EMV như Mastercard Visa, JCB, Amex, Napas và thẻ ngân hàng đang có trên thị trường. Điều này giúp hành khách dễ dàng mua vé và thanh toán với thẻ vật lý, mã QR trên ứng dụng và thẻ ảo trên ApplePay, Gpay nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian. Các hình thức này vượt trội hơn phương thức dùng vé tàu cứng, vé/tiền xu hay tiền mặt của nhiều quốc gia.

Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên ảnh 5

Anh Quốc Vũ, quận 4 chia sẻ: "Mình tải app rất nhanh, mình đăng ký cũng rất nhanh. Tải app từ ngày hôm qua khi đọc thông tin trên các báo, chưa có thời gian trải nghiệm trước đó. Trước mắt thì mình thấy tính năng vé trải nghiệm trên app rất thuận tiện".

Dự kiến từ ngày 10/1/2025, khách hàng có thể dùng các loại thẻ Mastercard, Visa, JCB, American Express, Union Pay, Napas để đi tàu. Từ ngày 20/1/2025, khách hàng có thể sử dụng thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước để đi tàu.

Người dân được trải nghiệm các công nghệ vượt trội khi đi tuyến Metro 1 Bến Thành-Suối Tiên ảnh 6
Từ ngày 10/1/2025, khách hàng có thể dùng các loại thẻ Mastercard, Visa, JCB, American Express, Union Pay, Napas để đi tàu.

Về hệ thống quản lý, FPT cũng đồng hành triển khai nhiều hạng mục chuyển đổi số quan trọng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), Công ty TNHH Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) như hệ thống quản trị nguồn lực ERP SAP, hệ thống quản trị nhân sự FPT.iHRP, hệ thống chính phủ điện tử, các hệ thống về văn phòng số và tích hợp liên quan. Đây được xem là các sáng kiến chuyển đổi số đầu tiên trong lĩnh vực metro của Việt Nam, đồng thời cũng là bước hoàn thiện cuối cùng cho hệ thống metro tại TP.HCM, được triển khai tại tòa nhà văn phòng của công ty vận hành O&M và hệ thống quản lý nhà ga.

Tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 đi vào hoạt động là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển giao thông vận tải của Thành phố Hồ Chí Minh, là bước đệm để thành phố tiếp tục triển khai các dự án Metro khác, trước mắt là Metro số 2. Dự án khẳng định tầm nhìn, ý chí của Chính phủ Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, trong đó, sự đóng góp của công nghệ đã khẳng định tạo nên bộ mặt mới trong các khía cạnh, thể hiện rõ nét cho tầm nhìn công nghệ là động lực quan trọng cho kỷ nguyên mới của đất nước.