Với 24 năm gắn bó với nghề giáo, trong đó có 11 năm làm cán bộ quản lý, cô giáo Giang Thị Thanh Nhàn đã truyền cảm hứng, hướng dẫn các giáo viên Trường mầm non Trần Phú (quận Hoàng Mai) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra tài liệu giảng dạy phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Sau khi được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, đến đầu giờ chiều 5/11, sức khỏe của 20 cháu học sinh mầm non, Trường Mầm non xã Giang Ma, huyện Tam Đường (Lai Châu) đã ổn định.
Ngày 25/10, Trường mầm non Thanh Bình, thành phố Hải Dương tổ chức Ngày hội "chung tay xây dựng văn hóa giao thông cho nụ cười trẻ thơ". Chương trình có sự tham gia của hơn 500 học sinh; cán bộ quản lý đến từ 53 trường mầm non và 27 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cùng đông đảo phụ huynh học sinh.
Hội thi "Nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non" thành phố Hà Nội năm học 2024-2025 không chỉ là cơ hội để các nhân viên thể hiện kỹ thuật chế biến món ăn, mà còn là dịp để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.
Ngày 10/10, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Hoàng Thu Trang đã ký công văn hỏa tốc yêu cầu các sở liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Kạn xác minh, làm rõ thông tin việc các trường mầm non trên địa bàn thành phố cho trẻ uống sữa “không đạt tiêu chuẩn”.
Trưa nay (18/9), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận ban hành văn bản khẩn về việc cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn. Theo đó, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều ngày 18/9 đến hết ngày 19/9.
Với quan điểm của Đảng, Nhà nước và nhận thức xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non, cần có những đổi mới mang tính triệt để, toàn diện cho bậc học này.
Từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đến nay giáo dục phổ thông đã có những thay đổi mang tính “cách mạng” khi chuẩn bị hoàn thành đưa Chương trình giáo dục phổ thông vào dạy học. Tuy nhiên, cấp học khởi đầu là giáo dục mầm non gần như vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Giáo dục mầm non là cấp học khởi đầu, phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ em; đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam.
Năm học 2024-2025, các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tuyển sinh theo tuyến. Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1/7. Cha mẹ học sinh đăng ký tuyển sinh cho con em theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đến nay, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được thực hiện trên phạm vi cả nước và thu được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bậc học này vẫn còn đối diện nhiều khó khăn.
Những năm qua, công nghệ thông tin đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mầm non thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cho giáo viên thiết kế ra những bài giảng điện tử sinh động mà còn tạo nên một môi trường học tập tích cực, tăng khả năng tương tác cho học sinh.
Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, nhiều địa phương đã ưu tiên mở rộng diện tích, bố trí đất sử dụng cho giáo dục và tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bền vững.
Khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã dẫn tới việc tăng cao cơ học về dân số tại đô thị và kéo theo nhu cầu thiết yếu về giáo dục, nhất là nơi gửi trẻ mầm non của công nhân. Trước thực tế đó, ngành giáo dục các địa phương đã ưu tiên nguồn lực, kịp thời ban hành các chính sách giúp giáo viên mầm non yên tâm công tác cũng như chia sẻ gánh nặng đối với phụ huynh học sinh là công nhân.
NDO - Mới đây, nhà trường và các cháu học sinh dân tộc thiểu số Trường mầm non xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn (Lào Cai) đón niềm vui được nhận trang thiết bị giáo dục và ti-vi để phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Đây là món quà thiết thực và ý nghĩa của Điện lực Lào Cai dành cho giáo viên và học sinh dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
Năm học mới 2023-2024, toàn ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, cũng như thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.
Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước hiện có 11.116 cơ sở giáo dục mầm non các loại hình, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục, gửi trẻ mầm non của công nhân.
Ngày 24/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc, phường An Bình tạm đình chỉ một giáo viên để xác minh, làm rõ hành vi tát một trẻ mầm non 3 tuổi.
Thông tin thành phố Hà Nội sẽ tăng học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024, đang thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, bởi hầu hết mọi người đều lo lắng, việc tăng học phí sẽ gây khó khăn cho nhiều gia đình, nhất là với thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Những năm qua, các địa phương vùng Ðông Nam Bộ triển khai nhiều chủ trương, chính sách phù hợp điều kiện thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, khẳng định vai trò trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực. Tuy nhiên, để tiếp tục tiên phong trong thực hiện đổi mới, đáp ứng nhu cầu xã hội, giáo dục và đào tạo vùng Ðông Nam Bộ vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đột phá.
Sáng 4/4, Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng thông tin, đơn vị đang phối hợp các lực lượng chức năng liên quan, tiến hành điều tra nguyên nhân một bé trai 15 tháng tuổi tử vong tại nhóm trẻ tư thục.
Tính đến tháng 2, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 2.053 cơ sở giáo dục mầm non độc lập đã được cấp phép. Danh sách các cơ sở này được công khai để người dân biết, lựa chọn nơi gửi trẻ .
Mỗi khoảng sân vườn, hành lang, góc lớp dù hẹp đến bao nhiêu, các cô giáo mầm non, tiểu học tại Ðà Nẵng vẫn nỗ lực cải tạo để có thể biến thành những không gian xanh tràn đầy ánh sáng. Ở đó, học sinh được hòa mình vào với thiên nhiên, các hoạt động học tập, vui chơi đạt hiệu quả hơn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 phê duyệt Chương trình "Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030".
Ngày 3/12, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã khai mạc Hội thi “Làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022-2023”.
Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non và một số mô hình triển khai tại Việt Nam.