[Infographic] Lịch tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm 2025 tại Hà Nội

[Infographic] Lịch tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm 2025 tại Hà Nội

Lịch tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025- 2026 của các trường công lập và tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các trường công lập sẽ tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến quy định và toàn thành phố áp dụng đăng ký tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. 
Cô và học sinh Trường mầm non Chế Tạo (xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) trong giờ học nhận biết con vật. (Ảnh: Thanh Sơn)

Chính sách nhân văn, thiết thực trong giáo dục

Chủ trương miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông (THPT) công lập trên toàn quốc của Bộ Chính trị vừa qua đã tạo niềm hân hoan không chỉ trong ngành giáo dục mà còn đối với toàn xã hội. Quyết định này không chỉ giúp giảm chi phí học tập cho học sinh cả nước, có ý nghĩa lớn trong việc bảo đảm an sinh xã hội mà còn góp phần thúc đẩy giáo dục phát triển toàn diện, học sinh tiếp cận tri thức một cách bình đẳng.
Giờ kể chuyện của cô giáo và học sinh Trường mầm non xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái.

Đưa giáo dục quyền con người vào bậc học mầm non

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em mà còn góp phần gieo mầm những giá trị nhân văn cao đẹp. Việc lồng ghép nội dung về quyền con người vào giáo dục từ sớm giúp trẻ nhận thức được giá trị bản thân, tôn trọng sự khác biệt, xây dựng tư duy công bằng ngay từ những năm tháng đầu đời.
[Infographic] 99% cơ sở giáo dục mầm non đạt tiêu chuẩn trường học an toàn

[Infographic] 99% cơ sở giáo dục mầm non đạt tiêu chuẩn trường học an toàn

Triển khai thực hiện quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non, các địa phương đã chủ động rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn nhằm kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Hiện hơn 99% trong số 15 nghìn cơ sở giáo dục mầm non cả nước đã đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
Cô giáo Giang Thị Thanh Nhàn trình bày sáng kiến ứng dụng công nghệ 4.0 vào giảng dạy cho trẻ mầm non.

Đưa công nghệ 4.0 vào giảng dạy cho trẻ mầm non

Với 24 năm gắn bó với nghề giáo, trong đó có 11 năm làm cán bộ quản lý, cô giáo Giang Thị Thanh Nhàn đã truyền cảm hứng, hướng dẫn các giáo viên Trường mầm non Trần Phú (quận Hoàng Mai) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra tài liệu giảng dạy phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Trẻ mẫu giáo thi đua xe an toàn.

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông cho trẻ mầm non ở Hải Dương

Ngày 25/10, Trường mầm non Thanh Bình, thành phố Hải Dương tổ chức Ngày hội "chung tay xây dựng văn hóa giao thông cho nụ cười trẻ thơ". Chương trình có sự tham gia của hơn 500 học sinh; cán bộ quản lý đến từ 53 trường mầm non và 27 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cùng đông đảo phụ huynh học sinh.
Giờ tự học của trẻ tại Trường mầm non Hoàn Sơn 2 (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Bài 2: Hiện hữu nguy cơ tụt hậu

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đến nay giáo dục phổ thông đã có những thay đổi mang tính “cách mạng” khi chuẩn bị hoàn thành đưa Chương trình giáo dục phổ thông vào dạy học. Tuy nhiên, cấp học khởi đầu là giáo dục mầm non gần như vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Học sinh Trường mầm non Đông Quý, huyện Tiền Hải (Thái Bình) trong giờ học. (Ảnh THU PHƯƠNG)

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.
[Infographic] Những khó khăn của giáo dục mầm non

[Infographic] Những khó khăn của giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đến nay, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được thực hiện trên phạm vi cả nước và thu được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bậc học này vẫn còn đối diện nhiều khó khăn.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy tại Trường mầm non Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh LÊ BÌNH)

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Những năm qua, công nghệ thông tin đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mầm non thông qua các phương pháp giảng dạy tích hợp. Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non không chỉ giúp cho giáo viên thiết kế ra những bài giảng điện tử sinh động mà còn tạo nên một môi trường học tập tích cực, tăng khả năng tương tác cho học sinh.
Giờ hoạt động của trẻ ở Trường mầm non Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. (Ảnh PHƯƠNG ANH)

"Chìa khóa" nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một trong những chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, nhiều địa phương đã ưu tiên mở rộng diện tích, bố trí đất sử dụng cho giáo dục và tập trung mọi nguồn lực để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bền vững.
Một giờ học tại Trường mầm non Quang Châu (huyện Việt Yên, Bắc Giang). (Ảnh: ĐỨC GIANG)

Những vấn đề cần giải quyết trong giáo dục mầm non

Khu công nghiệp, khu chế xuất được thành lập ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã dẫn tới việc tăng cao cơ học về dân số tại đô thị và kéo theo nhu cầu thiết yếu về giáo dục, nhất là nơi gửi trẻ mầm non của công nhân. Trước thực tế đó, ngành giáo dục các địa phương đã ưu tiên nguồn lực, kịp thời ban hành các chính sách giúp giáo viên mầm non yên tâm công tác cũng như chia sẻ gánh nặng đối với phụ huynh học sinh là công nhân.
Trao tặng tivi và thiết bị giáo dục cho Trường mầm non Nậm Tha (Lào Cai). Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu Lào Cai

NDO - Mới đây, nhà trường và các cháu học sinh dân tộc thiểu số Trường mầm non xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn (Lào Cai) đón niềm vui được nhận trang thiết bị giáo dục và ti-vi để phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Đây là món quà thiết thực và ý nghĩa của Điện lực Lào Cai dành cho giáo viên và học sinh dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Chung quanh việc điều chỉnh mức thu học phí

Thông tin thành phố Hà Nội sẽ tăng học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024, đang thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, bởi hầu hết mọi người đều lo lắng, việc tăng học phí sẽ gây khó khăn cho nhiều gia đình, nhất là với thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Giờ học tại Trường THCS Duy Tân, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh KHÁNH CHI)

Giữ vững vai trò trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao

Những năm qua, các địa phương vùng Ðông Nam Bộ triển khai nhiều chủ trương, chính sách phù hợp điều kiện thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, khẳng định vai trò trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực. Tuy nhiên, để tiếp tục tiên phong trong thực hiện đổi mới, đáp ứng nhu cầu xã hội, giáo dục và đào tạo vùng Ðông Nam Bộ vẫn cần nhiều giải pháp mang tính đột phá.