Sáng 23/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước Tô Lâm công bố 5 luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Ngày 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2024.
Theo Luật Đường bộ 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, ô-tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không cần ký hợp đồng với người thuê cả chuyến xe, đồng nghĩa với việc được phép gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến xe.
Thứ năm, ngày 27/6/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung khoản 3 Điều 50 dự thảo Luật Đường bộ theo hướng giao Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc.
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 21/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo: Luật Đường bộ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Đây là 2 dự án luật sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp này.
Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Đoàn TP Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ô-tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông, dự thảo Luật Đường bộ quy định theo hướng Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Dự thảo Luật Trật tự an toàn, giao thông đường bộ đang được xây dựng cần tiếp tục hoàn thiện quy định liên quan thiết bị an toàn cho trẻ em trong tham gia giao thông; có quy định chặt chẽ về mũ bảo hiểm trẻ em qua ban hành tiêu chuẩn chất lượng mũ bảo hiểm phù hợp cho từng lứa tuổi…
Ngày 2/4 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Nhân dịp này, phóng viên báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông Lê Kim Thành về một số giải pháp nhằm tạo đột phá chiến lược về thể chế, từng bước nâng cao văn hóa giao thông trong đời sống xã hội một cách bền vững. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.
Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 24/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; đồng thời, thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thứ sáu, ngày 24/11/2023, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 20 của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (buổi chiều) và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.
Cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành luật, các đại biểu Quốc hội cũng yêu cầu bổ sung trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, bảo đảm cao nhất an toàn tính mạng của người dân, an ninh quốc gia, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, mức thu phí sẽ được xác định theo từng tuyến cao tốc bảo đảm phù hợp với điều kiện khai thác từng khu vực, phù hợp với chất lượng dịch vụ, bảo đảm cân đối lợi ích của người dân và nhà nước.
Đại biểu Quốc hội cho rằng, còn một số nội dung đang được quy định đồng thời ở cả hai luật, gây bất tiện cho người dân trong quá trình áp dụng, thực thi luật, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để bảo đảm quy định không bỏ sót, nhưng cũng không trùng lặp và dễ áp dụng.
Hôm nay 20/11, tại Nhà Quốc hội, các đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc, bước vào đợt 2 của kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó tập trung công tác lập pháp và giám sát.
Thứ sáu, ngày 10/11/2023, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 15, cũng là ngày làm việc cuối cùng của Đợt 1, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, cần thiết phải có quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị, nông thôn.
Dự án Luật Đường bộ bổ sung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Đại diện Grab cho rằng, dịch vụ đặt xe của mình chỉ mang tính chất trung gian, quyền tự quyết vẫn thuộc về hành khách và tài xế thông qua việc đặt xe và nhận cuốc. Còn đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định, xe công nghệ và xe taxi bản chất tương đồng song do quản lý khác nhau nên Nhà nước thất thu về thuế...
Sáng 31/8, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ, do Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phối hợp Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bắc Ninh tổ chức.
Ngày 1/8, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an chủ trì họp bàn về các nội dung trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ với Bộ Giao thông vận tải.
Trong chín ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua (từ ngày 29/1 đến 6/2), toàn quốc đã xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông (riêng đường bộ 214 vụ), làm chết 121 người, bị thương 138 người.