Lâm Đồng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

NDO - Hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Lâm Đồng được đẩy mạnh những năm gần đây, nhất là trên các sàn thương mại điện tử. Đây là hoạt động để đưa thương hiệu nông sản Đà Lạt-Lâm Đồng lan tỏa trên thị trường trong nước và quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Các gian hàng trưng bày, giới thiệu nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị.
Các gian hàng trưng bày, giới thiệu nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng tại hội nghị.

Ngày 3/8, tại thành phố Đà Lạt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng. Hội nghị diễn ra hai phiên, gồm xúc tiến thương mại điện tử và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng thông tin, hiện tỉnh đang thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững và hiện đại giai đoạn 2021-2025.

Giá trị sản xuất bình quân trên mỗi ha đạt 245 triệu đồng/năm, diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hơn 66 nghìn ha, tương ứng 22% diện tích canh tác toàn tỉnh.

Lâm Đồng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử ảnh 1

Quang cảnh hội nghị.

Toàn tỉnh hiện có 214 sản phẩm OCOP của 123 chủ thể; trong đó, 9 sản phẩm 5 sao (2 sản phẩm đã được công nhận, 7 sản phẩm đã trình Trung ương xem xét quyết định); 94 sản phẩm 4 sao; 111 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được công nhận thời gian qua là các mặt hàng nông sản qua chế biến và đã có thương hiệu, thị trường nhất định…

Tháng 12/2022 đến nay, trang thương mại điện tử www.nongsandalatlamdong.vn đã được vận hành, nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đưa các nông sản an toàn sản xuất theo chuỗi liên kết lên sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ cho nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến nông sản tại địa phương, từng bước thiết lập, kết nối xã hội hóa mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất các đơn hàng cho chợ thương mại điện tử.

Hiện nay, trang thương mại điện tử đã cập nhật toàn bộ thông tin 214 sản phẩm của 123 chủ thể OCOP và 1.149 mặt hàng nông sản của 350 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Lâm Đồng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử ảnh 2

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 214 sản phẩm OCOP của 123 chủ thể.

Đồng thời, trang cũng cung cấp các thông tin chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, thương hiệu, nhãn hiệu, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc…, bước đầu kết nối, quảng bá, giới thiệu nông sản của tỉnh đến thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, như EU, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản…

Cùng với đó, trang thương mại điện tử www.postmart.vn cũng đã đưa 65 nông sản xếp hạng OCOP 3 sao trở lên của tỉnh Lâm Đồng trên sàn, tạo tài khoản cho 50.766 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 5.906 tài khoản thanh toán điện tử.

Các trang thương mại điện tử lớn của toàn quốc, như Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… cũng đã và đang mở rộng không gian cho nhiều gian hàng kết nối, tiêu thụ các nông sản Lâm Đồng.

Theo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử thuộc Bộ Công thương, từ tháng 8/2021 đến hết tháng 7/2022, doanh số bán lẻ trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và website bán hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hơn 258 tỷ đồng.

Lâm Đồng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S "tiếp thị" nông sản đặc trưng của tỉnh với các đơn vị quản lý sàn thương mại điện tử trong khuôn khổ hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho rằng, thương mại điện tử đã góp phần cho ngành nông nghiệp bắt kịp yêu cầu chuyển đổi số trong nền kinh tế; đa dạng hóa phương thức tiêu thụ nông sản.

Nhiều trang thương mại điện tử của tỉnh được xây dựng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, từ đó kết nối với các đối tác tiêu thụ một cách nhanh nhất.

Đồng thời kỳ vọng “4 nhà”, gồm nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp cùng hợp sức giải thành công bài toán “3 hơn” cho nông sản, sản phẩm OCOP Lâm Đồng, đó là “số lượng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn và thị trường mở rộng hơn”.

Lâm Đồng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử ảnh 4

Tổ chức trực tuyến “Chợ phiên OCOP - Nông sản trong mây”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm trong quá trình phát triển sản phẩm OCOP, tham gia thương mại điện tử và lễ ký kết hợp đồng, biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm và chuyển giao công nghệ, dịch vụ giữa các đơn vị, doanh nghiệp.

Ban Tổ chức cũng đã bố trí 40 gian hàng trưng bày, giới thiệu các loại nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng; tổ chức livestream bán hàng trực tuyến “Chợ phiên OCOP - Nông sản trong mây”.