Kích cầu tiêu dùng, phát triển sản xuất kinh doanh

Nhằm góp phần phục hồi phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội đang nỗ lực kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
0:00 / 0:00
0:00
Các chương trình khuyến mại được triển khai nhằm kích cầu tiêu dùng, phát triển sản xuất kinh doanh.
Các chương trình khuyến mại được triển khai nhằm kích cầu tiêu dùng, phát triển sản xuất kinh doanh.

Thời điểm cuối năm, liên tiếp các chương trình khuyến mại, hội chợ, kích cầu mua sắm, tiêu dùng được tổ chức trên địa bàn Hà Nội.

Mới đây nhất, chương trình Tự hào nông sản Việt do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tới từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, giới thiệu hơn 2.000 dòng sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền...

Chương trình kéo dài trong ba ngày và đã trở thành điểm tham quan, mua sắm của đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.

Trước đó, tại Trung tâm Thương mại Melinh Plaza Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng đã diễn ra “Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội năm 2022”. Hội chợ có quy mô hơn 3.000m2, bao gồm 120 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp thành phố Hà Nội và gần 30 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) Bùi Duy Quang cho biết: “Hội chợ được tổ chức với mục đích kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố; nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Mới đây, Ủy ban nhân UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 333/KH-UBND về việc kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Trong đó, thành phố giao Sở Công thương chủ trì phối hợp các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung, mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... của thành phố.

Các đơn vị cũng cần tăng cường hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng, nhất là với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch...

Để đạt kết quả đề ra, thành phố yêu cầu các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2023 nhằm thu hút khoảng 1.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thông qua tổ chức các sự kiện: Vì quyền lợi người tiêu dùng, Tháng Khuyến mại, các chương trình xúc tiến thương mại... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đa dạng các hình thức khuyến mại, trên quy mô lớn và với mức giảm giá sâu, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá phát triển sản phẩm, thương hiệu, liên kết vùng, kết nối sản xuất giao thương trên địa bàn thành phố và với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng, phát triển hệ thống bán lẻ, đặc biệt là hệ thống bán lẻ hiện đại phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Đồng thời, triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn thành phố năm 2023; thực hiện tốt Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ... nhằm bảo vệ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp, sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.