Kết nối để phát triển du lịch

Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 22 triệu khách trong năm 2023. Ðể đạt được mục tiêu này, thành phố đổi mới sản phẩm, kích cầu du lịch, tăng cường công tác quảng bá… Trong các giải pháp để phát triển du lịch, đáng chú ý là việc liên kết, hợp tác tạo ra sự kết nối giữa các điểm đến là những di sản văn hóa của Thủ đô, cũng như với điểm đến của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
0:00 / 0:00
0:00
Các em học sinh tham quan di tích Thành cổ Cổ Loa.
Các em học sinh tham quan di tích Thành cổ Cổ Loa.

Thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp cho ra đời tour tham quan, trải nghiệm di sản đặc biệt, đó là "Hành trình theo dấu chân Phật hoàng". Trong lịch sử nước ta, Vua Trần Nhân Tông là vị vua duy nhất rời ngai vàng để đến với cửa thiền. Trong quá trình đó, nếu như Ðông Yên Tử (Quảng Ninh) là nơi tu tập, lưu giữ xá lị của ngài sau viên tịch, thì Tây Yên Tử (Bắc Giang) là con đường hoằng dương Phật pháp của ngài. Hành trình theo dấu chân Phật hoàng được bắt đầu từ Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), nơi Vua Trần Nhân Tông lên ngôi, điều hành đất nước. Tiếp đó, khách du lịch sẽ đến với chùa Vĩnh Nghiêm, nơi ngài trực tiếp thuyết pháp và xây dựng nơi đây thành trung tâm Phật giáo của cả nước. Ngôi chùa không những có kiến trúc đẹp, mà còn là nơi lưu giữ được kho mộc bản gồm 34 đầu sách với 3.050 bản khắc kinh Phật. Kho mộc bản này được UNESCO đưa vào danh mục Di sản tư liệu Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hành trình tiếp theo là đi lên đến đỉnh Yên Tử từ sườn Tây, để theo dấu Phật hoàng năm xưa.

Với chủ đề "Kết nối di sản phát triển du lịch", các địa phương, đơn vị tham gia Lễ hội Du lịch Hà Nội đã phát triển nhiều tour du lịch mới, hoặc đưa ra những đổi mới trong xây dựng sản phẩm mà tour "Hành trình theo dấu chân Phật hoàng" là một thí dụ. Một tour du lịch khác cũng được nhiều người chú ý trong đợt này là tour Hoàng thành Thăng Long-Bát Tràng. Sau khi tham quan Hoàng thành Thăng Long, tìm hiểu các cổ vật nghìn năm, khách sẽ được lên xe buýt hai tầng, đi qua nhiều con phố nổi tiếng của Hà Nội, tham quan tìm hiểu về đình Bát Tràng, chợ gốm Bát Tràng, Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt. Việc kết nối giữa Hoàng thành Thăng Long và các làng nghề là điều nhiều nhà khoa học đề xuất từ lâu và nay chính thức được hiện thực. Cũng trong dịp này, khách du lịch còn có thể khám phá thành cổ Cổ Loa theo một cách tiếp cận mới. Tour "Tìm về kinh đô người Việt cổ" khởi hành từ Hoàng thành Thăng Long, đưa khách du lịch đến nơi từng là kinh đô cổ hơn của nước Việt-Cổ Loa, để du khách cảm nhận rõ nét hơn những giá trị của thành Cổ Loa xưa, nhất là câu chuyện về An Dương Vương xây thành ốc hay những truyền thuyết về nỏ thần Kim Quy, chuyện tình Mỵ Châu-Trọng Thủy… Khách du lịch còn được trải nghiệm làm mũi tên đất với khuôn mô phỏng bộ mũi tên khai quật ở Cổ Loa.

Bên cạnh kết nối các di sản, các doanh nghiệp cũng tăng tốc liên kết hợp tác để xây dựng sản phẩm có chất lượng, giá thành tốt. Trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 vừa qua, Câu lạc bộ lữ hành UNESCO tổ chức sự kiện "Unesco Travel Fest 2023 - Together again (Cùng nhau trở lại)". Gần 1.000 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đã tham dự để tìm kiếm cơ hội hợp tác, hiến kế cho phát triển du lịch. Các doanh nghiệp đã tham gia diễn đàn B2B - Kết nối doanh nghiệp và tọa đàm "Những vấn đề cần khắc phục và giải pháp hậu Covid-19" (phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức). Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành Unesco Trương Quốc Hùng cho biết: "Chúng tôi lấy chủ đề của chương trình năm nay "Cùng nhau trở lại" để mang đến thông điệp, các đơn vị lữ hành sẽ cùng nhau liên minh, chia sẻ để hoạt động mạnh mẽ trở lại sau dịch Covid-19, giúp cho ngành du lịch Việt Nam nhanh chóng phục hồi và phát triển". Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 diễn ra khi kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 sắp diễn ra, mở màn cho mùa du lịch hè 2023, cho nên đây còn là dịp các doanh nghiệp kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm được khuyến mại ở mức cao.

Theo công bố của Sở Du lịch Hà Nội, ước tính đến hết tháng 3/2023, ngành du lịch Thủ đô đón 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Ðây là kết quả khả quan với du lịch Thủ đô. Với việc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên tục đổi mới sản phẩm, chất lượng, du lịch Hà Nội đang phấn đấu để đạt được mục tiêu đón 22 triệu khách du lịch trong năm 2023 ■