Cung cấp thông tin gần gũi, thiết thực
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra mắt "Ứng dụng Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh" (gọi tắt là "App Công dân số") với mục đích kết nối công dân và chính quyền. App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng. Ứng dụng không chỉ là một nền tảng số hóa mà còn là biểu tượng hiện đại hóa, hướng tới tương lai đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình, phát triển bền vững.
Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hiện có hơn 13 triệu người gồm cả khách vãng lai. Qua khảo sát cho thấy, người dân quan tâm nhiều nhất đến những thông tin về y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, dịch vụ công. Do đó, khi xây dựng App Công dân số, chúng tôi cố gắng cung cấp những thông tin gần gũi nhất với đời sống hằng ngày của người dân.
Thông qua App Công dân số, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý về các vấn đề mình quan tâm, đồng thời theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
Về phía chính quyền, App Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc phát sinh từ thực tế cuộc sống trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân những thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Bà Võ Thị Trung Trinh chia sẻ, các nhu cầu tiện ích như khám bệnh ở đâu, đăng ký cho con học ở đâu, khi cần gọi công an thế nào, thực tế không phải ai cũng biết. Ở giai đoạn này, ứng dụng tập trung cung cấp tiện ích cơ bản nhất của người dân, là tiền đề để phát triển xã hội số. Đối với hồ sơ hành chính, mỗi tiến trình xử lý đều được thông báo về điện thoại, người dân thấy yên tâm hơn cũng là trải nghiệm tốt để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.
12 nhóm tính năng chính
Theo Trung tâm chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh, trong giai đoạn đầu, từ nay đến ngày 31/12/2024, App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, được hiển thị trong mục Công dân số, bao gồm: Phản ánh kiến nghị, giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, xây dựng, cơ quan nhà nước, dịch vụ công-tra cứu hồ sơ... Bên cạnh đó, người dân cũng có thể thiết lập những tính năng mình muốn, lưu lại để thuận tiện khi sử dụng.
Bên cạnh 12 tính năng nêu trên, trong mục Công dân số, App Công dân số còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục Dịch vụ của tôi, như: Thông tin Y tế, Giáo dục, Giao thông (sẽ cung cấp thêm các tính năng như Thương mại điện tử, Thông tin việc làm lao động, An sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin). Đây là nơi người dùng có thể tự cài đặt những tính năng mình muốn.
Điểm nổi bật của App Công dân số là người dân có thể theo dõi kết quả các cơ quan chức năng thành phố giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh qua ứng dụng một cách trực tiếp, nhanh nhất bằng cách đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng công dân số quốc gia (ứng dụng VNeID).
Người dân cũng có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực, đồng thời đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tính năng này sẽ tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực. Để thuận tiện cho người dân theo dõi App Công dân số sẽ hiển thị thông báo mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, giải quyết hồ sơ, hoặc có diễn tiến mới trong quá trình giải quyết; có thông báo "nóng" khẩn cấp từ cơ quan chức năng.
Bà Võ Thị Trung Trinh chia sẻ, App Công dân số hiện đã tích hợp nhiều lớp dữ liệu từ Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông và sẽ tiếp tục tích hợp dữ liệu từ các đơn vị khác. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tiếp nhận những ý kiến phản hồi, góp ý của các sở, ban, ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích của ứng dụng, bảo đảm ứng dụng vận hành ổn định, thông suốt, đem lại nhiều tiện ích nhất cho người dân.