Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ người dân mua sắm Tết

Tại các điểm bán hàng trên địa bàn Hà Nội, lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024 đã được tăng cường từ 15 đến 50%. Các doanh nghiệp đang triển khai nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.
0:00 / 0:00
0:00
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Aeon Long Biên.
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Aeon Long Biên.

Ngày 23/1, Bộ Công thương đã làm việc với Sở Công thương Hà Nội về công tác bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn đạt khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Trong đó, khả năng tự cung ứng của Hà Nội khoảng 20-70% tùy mặt hàng.

Nguồn hàng còn lại được khai thác từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.

Đến nay, tại các điểm bán hàng, lượng hàng hóa đã được tăng cường 15-50%, sẵn sàng phục vụ của người dân. Trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 90%.

Sở Công thương Hà Nội đã vận động và phê duyệt 32 đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, cung ứng hàng hóa bình ổn giá tới hơn 14.535 điểm bán.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, thời điểm hiện tại, giá thịt lợn hơi có tăng nhẹ so với tháng trước, giá rau ăn lá và rau trái mùa tăng nhẹ do ảnh hưởng của mưa dài ngày.

Tuy nhiên, nguồn cung và giá các mặt hàng vẫn tương đối ổn định, bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn.

Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ người dân mua sắm Tết ảnh 1

Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội báo cáo về thị trường Tết trên địa bàn.

Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có biến động cung-cầu.

Giám đốc siêu thị Co.opMart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, siêu thị đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023. Trong đó, 9 nhóm hàng lương thực thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường được dự trữ tăng từ 20 - 50% so với tháng bình thường với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng.

Ngay từ giữa tháng 12/2023, chương trình Tết của Saigon Co.op đã bắt đầu bằng các hoạt động giảm giá trực tiếp từ 50-100% cho hơn 10.000 sản phẩm Tết. Đơn vị này kỳ vọng, sức mua và lượt khách trong tháng Tết sẽ tăng khoảng 20-30% so với tháng bình thường.

Siêu thị cũng dành nhiều ưu đãi cho người lao động có thu nhập thấp; tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động đến các khu công nghiệp - khu chế xuất, vùng sâu vùng xa.

Đại diện Wincommerce cho biết, hệ thống siêu thị Winmart đã lên kế hoạch về nguồn cung từ cách đây 2-3 tháng, đồng thời làm việc với các địa phương, các nhà cung cấp nhằm bảo đảm cả về số lượng, chất lượng hàng hóa. Siêu thị cũng lên các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán. Đánh giá chung cho thấy, nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, do đó, giá cả sẽ không có biến động lớn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long thì đánh giá, năm nay do nền kinh tế khó khăn, do đó tăng trưởng bán lẻ tại các hệ thống bán lẻ nói chung và Big C nói riêng có tăng nhưng không bằng các năm trước, chỉ khoảng 10%.

Năm nay, người dân tập trung vào các sản phẩm giá cả phải chăng, các sản phẩm là hàng sản xuất trong nước.

Siêu thị cũng triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá ngày cuối tuần, “khóa” giá 10.000 sản phẩm trong giai đoạn 45 ngày Tết (từ ngày 28/12 đến hết ngày 9/2), cùng với các chương trình khuyến mại khác.

Cùng với bán hàng trực tiếp, Big C cũng đẩy mạnh bán hàng online, dự kiến, kênh bán hàng này tăng trưởng khoảng 40%.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Minh Hùng lưu ý, giai đoạn trong Tết thường có tình trạng tạm khan hiếm hàng hóa, nâng giá bán còn giai đoạn sau Tết thì xảy ra tình trạng hàng tồn, dễ có hiện tượng tẩy date (hạn sử dụng) hàng hóa. Mới đây, tại huyện Đông Anh, lực lượng chức năng đã kiểm tra và thu giữ hơn 50 tấn hàng hóa có dấu hiệu tẩy date.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (đại diện đoàn công tác của Bộ Công thương) đề nghị Sở Công thương Hà Nội tiếp tục chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trong đó, chú trọng các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao trong dịp Tết như gạo, thịt lợn, xăng dầu… Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời triển khai chương trình bình ổn thị trường, tránh hiện tượng đầu cơ, tích trữ, đẩy giá cao.

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết, đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất… để người dân có thể tiếp cận được nguồn hàng bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý nhất.