Hà Nội tái cấu trúc thủ tục hành chính theo phương châm giảm quy trình, tăng tiện ích

Nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, rút ngắn thời gian, thủ tục giấy tờ cho nhân dân, doanh nghiệp, thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính.
Cán bộ bộ phận một cửa quận Tây Hồ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ bộ phận một cửa quận Tây Hồ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025.

Kế hoạch nhằm, đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025; nâng cao tính minh bạch, chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Thành phố đặt mục tiêu tập trung tái cấu trúc 100% các thủ tục hành chính thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp; giảm hồ sơ, giấy tờ; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố sẽ rà soát toàn bộ danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần); lập danh mục các thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc quy trình, bảo đảm đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tiếp đó, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; Hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hiện nay, Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính, gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Song, vẫn còn một số hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như: Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn Thành phố còn hạn chế; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ; Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc thủ tục hành chính chưa đạt được kết quả cao.

Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 thủ tục hành chính, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 thủ tục hành chính còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình.

Bởi vậy việc tái cấu trúc là hết sức cần thiết. Kế hoạch cũng nêu lộ trình, nội dung nhiệm vụ và phân công thực hiện. Tổ công tác tái cấu trúc thủ tục hành chính của UBND thành phố tổng hợp, thẩm định và trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt danh mục các thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trước ngày 25/10; danh mục các thủ tục hành chính ưu tiên tái cấu trúc quy trình (dự kiến khoảng 150 thủ tục hành chính) hoàn thành trước ngày 25/10. Từ ngày 25/10 đến ngày 15/11, tập trung tái cấu trúc các thủ tục hành chính được phê duyệt; trước ngày 31/12/2024, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố phải đáp ứng mục tiêu đề ra.