Hà Nội: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính

Sáng 18/5, quận Cầu Giấy đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI chatbot) hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính. Đây là địa phương đầu tiên của thành phố Hà Nội ứng dụng công nghệ này.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo quận Cầu Giấy giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính.
Lãnh đạo quận Cầu Giấy giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính.

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp thủ tục hành chính cho người dân được quận Cầu Giấy thực hiện qua nhiều kênh, như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua Cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua điện thoại, mạng xã hội.

Trung bình mỗi năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường tiếp nhận và giải quyết hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Từ thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng; vướng mắc nhiều nhất ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Chưa kể, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công.

Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi - đáp thông minh, tự động để mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ giải đáp cho người dân một cách chính xác và tức thì được đặt ra.

Sau một tháng kể từ ngày đăng ký sáng kiến ứng dụng với Ủy ban nhân dân thành phố và các sở liên quan, trợ lý ảo trong giải đáp thủ tục hành chính góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực trong việc trả lời, giải đáp tất cả vấn đề vướng mắc, các câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến được ra đời.

Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy Trần Việt Hà, AI Chatbot sẽ hỗ trợ người dân hỏi-đáp 24/7, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận.

Ứng dụng hỏi-đáp thủ tục hành chính này sử dụng ngôn ngữ đời thường, do đó phù hợp với yêu cầu, cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Giờ đây, thay vì phải tìm các thủ tục hành chính qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân có thể hội thoại với chatbot để có được thông tin cần thiết.

Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, doanh nghiệp.

Trong giai đoạn đầu ứng dụng chatbot, quận triển khai trong phạm vi thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân các phường.

Thời gian tới, quận sẽ triển khai rộng các thủ tục hành chính của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày.