Hà Nội tiếp tục rà soát, thực hiện ủy quyền nhiều thủ tục hành chính trong năm 2024

Trong năm 2024, thành phố Hà Nội đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Ảnh: Thuỷ Nguyên.
Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Ảnh: Thuỷ Nguyên.

Ngày 26/12, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã về việc rà soát, đề xuất về phương án ủy quyền thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt Phương án ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định ủy quyền đối với 574 thủ tục hành chính, đạt 94% trên số thủ tục hành chính có phương án và đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố công bố thủ tục hành chính đối với 574 thủ tục hành chính được ủy quyền (đạt tỷ lệ 100%), phê duyệt 578 quy trình nội bộ đạt tỷ lệ 100%.

Đối với 39 thủ tục hành chính chưa ủy quyền do vướng mắc đều đang thực hiện theo quy trình nội bộ thủ tục hành chính đã được thành phố ban hành theo quy định.

Việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tiết giảm thời gian, chi phí; đồng thời đã giảm tải áp lực công việc cho sở, ngành, để đơn vị tập trung hơn cho nhiệm vụ tham mưu xây dựng chính sách, quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các sở, ban, ngành và ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã báo cáo có một số khó khăn, vướng mắc khi xác định thẩm quyền ủy quyền đối với nhóm thủ tục hành chính ủy quyền theo phương án đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Ngoài ra, một số đơn vị báo cáo khó khăn về công tác cán bộ như chưa có cán bộ có chuyên môn phù hợp để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính khi nhận ủy quyền; kết nối Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính với các bộ chủ quản…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh ghi nhận và đánh giá cao các Sở ngành, quận, huyện, thị xã cũng như các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã nỗ lực, có sự vào cuộc, hành động cụ thể thực hiện nhiệm vụ phân cấp ủy quyền.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố mong muốn các cơ quan, đơn vị tiếp tục quyết tâm, đẩy mạnh việc phân cấp ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng “cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực", bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước song song với việc đẩy mạnh số hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố rà soát, đánh giá các công việc hành chính, nhiệm vụ ngoài thủ tục hành chính (thủ tục hành chính nội bộ) để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố có phương án ủy quyền thực hiện nhiệm vụ, các công việc hành chính theo thẩm quyền.

Cùng với đó, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định ủy quyền hoặc phân cấp; ban hành hoặc chỉ đạo ban hành quyết định ủy quyền hoặc phân cấp theo phương án ủy quyền hoặc phân cấp của Thành phố.

Các cơ quan tiến hành rà soát, khảo sát bảo đảm các điều kiện tiếp nhận ủy quyền hoặc phân cấp của các đơn vị được ủy quyền hoặc phân cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công cụ thể trách nhiệm tổ chức thực hiện cho các đơn vị trực thuộc…