Hà Nội chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Chiều 12/4, Đoàn công tác của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của thành phố Hà Nội và việc triển khai Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Báo cáo của Thành ủy Hà Nội cho thấy, những năm qua, thành phố từng bước đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng đa dạng hóa các hình thức đào tạo gắn với nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác bồi dưỡng.

Giai đoạn 5 năm (2018-2022), thành phố đã phối hợp tổ chức 12 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung với 879 học viên.

Về đào tạo trung cấp lý luận chính trị, trong 5 năm, thành phố đã phối hợp Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức 111 lớp với 8.890 học viên. Đối với công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố, đối tượng 3 (cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý), thành phố đã tổ chức 14 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 2.777 lượt học viên.

Về kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021, của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, đến nay, thành phố chuẩn bị ban hành “Chiến lược phát triển Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và “Đề án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt trường chính trị chuẩn”.

Hằng năm, thành phố có kế hoạch cụ thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng giao cho trường đảm nhận.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng quan tâm bố trí kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của thành phố.

Năm 2022, thành phố đã bố trí vốn để xây dựng cơ sở mới cho trường trên diện tích hơn 4,2ha. Dự kiến năm 2026, đưa vào sử dụng, bảo đảm về quy mô, chất lượng và hiệu quả đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển mới. Đến nay, Trường đã đạt 39/55 chỉ tiêu thuộc 6 nhóm tiêu chí theo Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đề xuất Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh kiến nghị với Trung ương có cơ chế đặc thù cho Hà Nội về tỷ lệ cử cán bộ đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Xây dựng và ban hành Khung chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đối với từng loại hình bồi dưỡng bồi dưỡng; đồng thời, ban hành Quy định cụ thể, thống nhất về công tác đánh giá, xếp loại học viên sau các khóa bồi dưỡng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm của Thành ủy Hà Nội trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, qua đó có những chuyển biến rất rõ nét, bài bản, nền nếp, nội dung và chương trình đào tạo đã bám sát và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, Hà Nội vẫn cần phải quan tâm, phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong đổi mới việc xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, các văn bản chỉ đạo mới của Đảng và cập nhật, đáp ứng yêu cầu thay đổi rất nhanh của tình hình thực tiễn. Phương pháp đào tạo cũng cần thay đổi, chú trọng ứng dụng công nghệ trong quản lý học viên.

Lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, Hà Nội cần bám sát Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, để từ đó xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị trường chủ động rà soát những vấn đề còn thiếu so Quy định số 11-QĐ/TW. Về những kiến nghị của thành phố Hà Nội, đồng chí khẳng định, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh luôn ủng hộ Hà Nội trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; cũng như cần có cơ chế, chế độ, chính sách đặc thù để thu hút được những chuyên gia, giảng viên giỏi… phục vụ chiến lược phát triển nhà trường thành trường chính trị chuẩn theo quy định.