Nhà thầu thi công triển khai lu lèn, thảm bê-tông nhựa mặt đường thuộc dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Quyết tâm hoàn thành đồng bộ 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ và chất lượng. Dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn I) đã được nối thông, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước lên 2.021 km. Ngành giao thông được giao kế hoạch vốn đầu tư công lớn nhất nhưng kết quả giải ngân luôn cao hơn trung bình cả nước.
Nhà thầu thi công triển khai thảm bê-tông nhựa mặt đường, dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Thi công “thần tốc” các dự án đường cao tốc bắc-nam

Hơn 3 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Giao thông vận tải, toàn ngành giao thông đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, phấn đấu đưa các dự án đường cao tốc bắc-nam về đích đúng tiến độ. Chỉ trong 3 năm gần đây, cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác 858 km đường cao tốc, bằng hơn 2/3 chiều dài đường cao tốc thực hiện trong gần 20 năm trước đây (khoảng 1.163 km).
Khu công nghiệp Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn.

Hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Bình Định

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Ðịnh sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch quan trọng của Việt Nam. Ðể hiện thực hóa mục tiêu của quy hoạch, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, nhất là đầu tư cho các dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc bắc-nam.

Cần thiết đầu tư trạm dừng nghỉ hiện đại để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi

Nhiều nhà đầu tư dự án đường cao tốc đều khẳng định, trạm dừng nghỉ đầy đủ tiện nghi là hạng mục hết sức cần thiết giúp phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn tuyến đường. Qua đó, phát huy hiệu quả khai thác công trình, góp phần thúc đẩy hoàn vốn dự án, tối ưu bài toán đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP-BOT) các dự án giao thông.
Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn.

Ngành giao thông bố trí đủ trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc bắc-nam

Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến hôm nay (25/4), các dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông đã được thông xe và đưa vào khai thác đều đã có các trạm dừng nghỉ hoặc trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.
Các đơn vị huy động nhân lực, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thời điểm hiện tại, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở tỉnh Hà Tĩnh đạt hơn 80% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Ðể đạt được kết quả này, bên cạnh việc chỉ đạo sâu sát, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phải kể đến quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, năng lực quản lý hiệu quả của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trên địa bàn.
Sau khi khu tái định cư ở Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) được hoàn thiện hạ tầng, chính quyền đã giao đất cho người dân.

Chậm triển khai dự án tái định cư đường cao tốc bắc-nam tại Quảng Bình

Đến giữa tháng 8, tỉnh Quảng Bình mới chỉ có 1/26 khu tái định cư thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông hoàn thành và giao đất cho người dân; hầu hết các khu còn lại chỉ mới đang trong giai đoạn triển khai. Nếu không đẩy nhanh tiến độ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn qua Quảng Bình.
Nhờ bàn giao mặt bằng trước kế hoạch nên các đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc bắc-nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Lấy chi bộ, đảng viên làm nòng cốt

Công tác giải phóng mặt bằng là một khâu, một công đoạn có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm. Ðây là điều kiện bảo đảm cơ bản và là thước đo sự quyết tâm của các địa phương trong cả nước, đòi hỏi sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và quyết liệt vào cuộc của các tổ chức, cá nhân liên quan, sự đồng thuận của nhân dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Quảng Ngãi cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giữ vững ổn định tăng trưởng kinh tế

Chiều 12/5, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nội vụ dẫn đầu, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.
[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông

Sau khi thị sát thực địa các dự án thành phần xây dựng cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, tối 28/1, tại Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với lãnh đạo các địa phương và các nhà đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu để kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - Diễn Châu - Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Triển khai quyết liệt, hoàn thành đúng tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia

Trên cương vị mới, tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sẽ cùng ngành giao thông vận tải nỗ lực phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, nhằm hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia .
Hầm xuyên núi trên tuyến đường bao biển Quảng Ninh.

Kêu gọi các doanh nghiệp xây lắp tham gia đầu tư làm đường cao tốc

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã mời gọi các doanh nghiệp lớn về đầu tư, xây lắp như SunGroup, VinGroup, Himlam, Đèo Cả, Trường Sơn, Thành An 36, Lũng Lô, 319, ACC,… bàn kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng các cao tốc phải tạo ra không gian phát triển mới

Sáng 1/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông trọng điểm gồm: đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Các nhà thầu đang thi công nền đường dự án đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu là dự án thành phần cao tốc bắc-nam phía đông ngày 10/12/2021. (Ảnh: Phạm Bằng)

Năm 2026, phấn đấu khai thác, vận hành đường cao tốc bắc-nam

Ngày 11/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. 

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. (Ảnh: LINH KHOA)

Triển khai xây dựng cao tốc bắc-nam phía đông bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm

Báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nêu rõ, việc triển khai giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới sẽ được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng quy định và tiết kiệm nhất.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận tại điểm cầu hội trường Diên Hồng chiều 10/1. (Ảnh: Linh Khoa)

Cần cơ chế đặc thù bảo đảm hoàn thành cao tốc bắc-nam phía đông đúng tiến độ

Với vai trò là trục “xương sống”, việc đầu tư tuyến đường cao tốc bắc-nam phía đông để phục hồi kinh tế nhanh và bền vững ở cả 2 đầu đất nước là yêu cầu cấp thiết. Do đó, cũng rất cần có các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, đồng thời có giải pháp bảo đảm đầu tư và tránh thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ. (ẢNH: QUOCHOI.VN)

Tạo môi trường cho "sếu đầu đàn Việt" phát triển

Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện dự án xây dựng đường sắt cao tốc bắc-nam, dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ngay tại kỳ họp đầu tiên của khoá mới. Nội dung được dư luận quan tâm là cách đặt vấn đề hiện nay có khác gì so với dự thảo đã được trình năm 2010? Vì sao vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau giữa cơ quan soạn thảo và Hội đồng thẩm định nhà nước?

Một góc Khu tái định cư tại thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã hoàn thành thi công hạ tầng.

Sớm hỗ trợ di dời hạ tầng kỹ thuật dự án cao tốc bắc-nam qua Ninh Thuận

Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đã tập trung mọi điều kiện để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng đền bù và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong vùng dự án, người dân đồng thuận cao. Tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành T.Ư thì việc di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi vùng dự án mới đạt như mong muốn.