Đổi mới cách làm để xây dựng thêm 2.000km cao tốc trước năm 2025

NDO -

Sáng 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Đức Tuân)
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Đức Tuân)

Đây là cuộc họp thứ hai của Ban Chỉ đạo kể từ cuộc họp đầu tiên vào đầu tháng 3/2022. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo 23 địa phương (có dự án đi qua) tại các đầu cầu trực tuyến.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhìn nhận, kể từ cuộc họp trước của Ban Chỉ đạo đến nay, kết quả đạt được khá tốt. Đối với 654km cao tốc của giai đoạn 1, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành 35,4% giá trị hợp đồng. 4 tuyến đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 có sản lượng trung bình đạt 53,4% giá trị hợp đồng.

Đối với giai đoạn 2 của dự án với mục tiêu hoàn thành 729km, Phó Thủ tướng cho biết, hiện các địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, đã thành lập các ban chỉ đạo. Trong thời gian tới, khối lượng công việc còn rất nhiều, “vừa lớn, vừa khó, vừa phức tạp”. Đây là yêu cầu của Đảng, Nhà nước. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế đặc thù để bảo đảm hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025, do đó phải thực sự đổi mới, trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xuống tận hiện trường làm việc với các nhà thầu, ban quản lý dự án về vật liệu đắp nền của dự án. Các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan. Các ban quản lý dự án tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện đúng cam kết về tiến độ, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày, từng tuần, từng tháng. Trong trường hợp không đạt tiến thì thay ngay nhà thầu. Các địa phương cần tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp mỏ vật liệu xây dựng. Cần đặc biệt chú trọng chất lượng, đưa chất lượng lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng. Các địa phương cần tập trung giải quyết dứt điểm việc cấp mỏ vật liệu xây dựng. 

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở, yêu cầu các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Ninh Bình khẩn trương hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác vật liệu đất đắp nền còn thiếu của dự án. “Cần đặc biệt chú trọng chất lượng, đưa chất lượng lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng”, Phó Thủ tướng lưu ý. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra năng lực thực sự của nhà thầu, “xem trên công trường có đầy đủ thiết bị, nhân công hay không”.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương triển khai khẩn trương các công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, phấn đấu bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây dựng đến 31/12 tới...

Đổi mới cách làm để xây dựng thêm 2.000 km cao tốc trước năm 2025 -0

Quang cảnh cuộc họp.

Các địa phương rà soát, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải trong việc khảo sát, điều tra mỏ vật liệt, bãi đổ chất thải xây dựng, thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi thải cũng như triển khai các thủ tục liên quan để chủ động có đầy đủ nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án. “Đây là việc khó, mong các địa phương chủ động vào cuộc thì mới đạt yêu cầu”, Phó Thủ tướng nói.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất cho dự án; Bộ Giao thông vận tải thẩm tra, phê duyệt 12 dự án thành phần trước ngày 30/6 tới. Thực hiện thủ tục lựa chọn, chỉ định nhà thầu thi công thực sự có năng lực về tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Mục tiêu phải khởi công đồng loạt 12 dự án ngay trong năm 2022. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Chính phủ ban hành văn bản phù hợp việc thực hiện chỉ định thầu theo nghị quyết của Quốc hội thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.