Thi công công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình. (Ảnh minh họa/Báo Nhân Dân)

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 02/CĐ-TTg về tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau (đoạn qua thành phố Cần Thơ) chờ cát thi công đắp nền.

Thiếu cát xây dựng công trình giao thông trọng điểm

Hiện nay, vùng đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai xây dựng bốn tuyến đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia, với nhu cầu cát xây dựng hơn 53 triệu m3. Chỉ riêng đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau (dài hơn 110 km) đã cần hơn 18 triệu m3 cát, nhưng đến nay lượng cát cung ứng cho cao tốc này mới đạt 8%, khoảng 1,4 triệu m3.
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. (Ảnh: LINH NGUYÊN)

Áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt triển khai 3 dự án cao tốc quan trọng

Với tổng mức đầu tư 84,4 nghìn tỷ đồng và tổng chiều dài hơn 359km, ba dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sẽ được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt trong quá trình triển khai, thực hiện, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ trong giai đoạn 2026-2027.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Thúc đẩy triển khai các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông

Sáng 8-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai Nghị quyết của Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng ba đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông, giai đoạn 2017-2020.