Nối thông 2 ống hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam

NDO - Hầm đường bộ Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo qua Ninh Thuận, hầm đường bộ xuyên núi dài nhất dự án cao tốc bắc-nam phía đông (2,2 km) đã chính thức được nối thông cả hai ống hầm.
0:00 / 0:00
0:00
Nhấn nút nổ mìn thông hầm Núi Vung.
Nhấn nút nổ mìn thông hầm Núi Vung.

Sáng 26/8, Công ty cổ phần BOT Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức lễ thông hầm Núi Vung (nhánh phải) thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Trước đó, vào đầu tháng 7, nhánh hầm Núi Vung bên trái đã được nối thông, hai mũi đào từ hướng bắc và hướng nam của hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối.

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, được thi công theo phương pháp NATM của Áo. Công nghệ này được các chuyên gia đánh giá giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ đào hầm truyền thống. Đây cũng là công nghệ được áp dụng trong thi công hoàn thành một chuỗi hầm như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh.

Nối thông 2 ống hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam ảnh 2

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, được thi công theo phương pháp NATM của Áo.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo, trong quá trình đào hầm, mũi thi công hầm từ phía nam đã gặp đới địa chất yếu, khác biệt với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

“Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 85, đội ngũ tư vấn thiết kế kỹ thuật,... nghiên cứu và thống nhất hàng loạt biện pháp xử lý. Theo đó, đới địa chất yếu được tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và đơn vị thi công đã tăng ca kíp, đẩy nhanh thi công liên tục ngày đêm, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ”, ông Đặng Tiến Thắng khẳng định.

Đơn vị thi công đã tăng ca kíp, đẩy nhanh thi công liên tục ngày đêm, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ.

Ông Đặng Tiến Thắng,

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Kết quả, hai mũi đào từ hướng bắc và hướng nam của hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối, đặt dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn bộ dự án hoàn thành trước 30/4/2024. Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ.

Nối thông 2 ống hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam ảnh 3

Hai mũi đào từ hướng bắc và hướng nam của hầm đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối, đặt dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn bộ dự án hoàn thành trước 30/4/2024.

Dự kiến đến cuối tháng 12/2023, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21 km (từ Km92, nút giao Phan Rang đến Km113, nút giao với Tỉnh lộ 709) nhằm phục vụ người dân lưu thông thuận tiện.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (gần 12km), do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đoạn tuyến từ Km92+260 đến Km134 do Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện, đoạn Km54 - Km92+260 do 194 thực hiện.