Ngày 7/11 tới, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội chính thức khai mạc với hàng trăm buổi chiếu phim trải khắp trên địa bàn thành phố Hà Nội, với sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, nhà sản xuất trong nước và quốc tế, cũng như những cơ hội mới để trải nghiệm, tiếp cận và khám phá điện ảnh thế giới.
Với 11 bộ phim ăn khách, hành trình của Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam lần thứ 16 - năm 2024 sẽ kéo dài từ ngày 1/11 đến 28/12, đi qua 4 thành phố của Việt Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.
Tổng cục Du lịch Hong Kong kết hợp cùng các đơn vị tổ chức triển lãm "Đến Hong Kong, bước vào thế giới phim ảnh-Cửu Long Thành Trại: Vây Thành”, với những mô hình tái hiện chân thực bối cảnh phim từ nay đến ngày 20/11.
Tại Liên hoan phim Quốc tế Busan, Hàn Quốc, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã phối hợp các đối tác tổ chức Đêm Việt Nam - Viet Nam Night với mục đích quảng bá hình ảnh Việt Nam, các bối cảnh quay phim ở Việt Nam và xúc tiến cho Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng.
Quảng bá đất nước qua điện ảnh cần phải được xác định là nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, sự chủ động của các địa phương, và không thể thiếu vai trò điều hành của Nhà nước. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng cần thay đổi mạnh mẽ tư duy, cách thức triển khai thì mới đạt được kết quả như kỳ vọng.
Ngày 12/9, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Chia sẻ các thách thức, vấn đề cần tìm giải pháp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa”.
Ngày 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước”. Đây là diễn đàn, nhịp cầu nối để các doanh nghiệp, nhà quản lý và những người làm điện ảnh, du lịch, thể thao gặp gỡ, nhìn nhận toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh, kỳ vọng phát triển du lịch.
Pattaya thuộc tỉnh Chon Buri, nằm ở phía đông Vịnh Thái Lan, từ lâu nổi tiếng toàn thế giới là một trong những khu nghỉ mát ven biển hàng đầu của Thái Lan. Cùng những ưu đãi sẵn có từ thiên nhiên, chính quyền Thái Lan đang thúc đẩy hàng loạt chính sách để biến Pattaya trở thành “thành phố điện ảnh”, góp phần đẩy mạnh hơn chiến lược phát triển các “quyền lực mềm” của đất nước.
Trong 64 năm qua (17/8/1960-17/8/2024), Điện ảnh Quân đội nhân dân đã cho ra đời hơn 1.400 bộ phim các thể loại, hàng chục vạn mét phim tư liệu nhựa và hàng nghìn phút phim tư liệu kỹ thuật số.
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng với chủ đề “Nhịp cầu châu Á” tổ chức tại thành phố Đà Nẵng vừa khép lại. Cùng với các giải thưởng, nhiều hoạt động được đánh giá cao, như: Chiếu phim tại rạp và ngoài trời phục vụ nhân dân; giao lưu với các đoàn làm phim, nghệ sĩ; chuỗi hội thảo, tọa đàm quốc tế…
Mới đây, trong buổi gặp gỡ công bố chương trình tài trợ hợp tác làm phim giữa các nhà làm phim Hồng Kông (Trung Quốc) với các nhà làm phim Việt Nam, ông Gary Mak, đại diện Cơ quan Phát triển ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Hồng Kông(CCIDA) cho biết, Hồng Kông mong muốn trao đổi hợp tác sản xuất phim ảnh với các đối tác châu Á, trong đó có Việt Nam.
Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất-năm 2024 đã khép lại sau những ngày hoạt động đầy sôi nổi, đồng thời mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển của điện ảnh thành phố.
Đạo diễn Mùi đu đủ xanh nói rõ, nội dung chỉ dựa vào thời buổi. Một chuyện rất quan trọng bây giờ, 50 năm sau có thể chẳng còn quan trọng nữa. Thứ còn đọng lại là ngôn ngữ điện ảnh. Chính ngôn ngữ điện ảnh sẽ giữ cho nội dung được sống dài hơn.
Việc ứng dụng AI (công nghệ trí tuệ nhân tạo) đang ngày càng phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực. Thời gian gần đây, giới chuyên môn đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ “AI hóa” điện ảnh, tác động trực tiếp đến những giá trị cốt lõi liên quan tới sự cảm nhận và sáng tạo của con người. Theo đó, công nghiệp điện ảnh càng phát triển, AI có thể được sử dụng một cách triệt để từ khâu viết kịch bản đến tạo hình, đạo cụ, chọn diễn viên, sản xuất, hậu kỳ… Đây là cơ hội, cũng là thách thức đối với điện ảnh Việt Nam.
Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm quyền tác giả và các quyền liên quan không chỉ liên quan trong các lĩnh vực: âm nhạc, văn học, điện ảnh mà còn đối với các tác phẩm nhiếp ảnh cũng ngày một gia tăng. Điều này đã gióng lên hồi chuông về sự xâm phạm bản quyền tác giả gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình sáng tạo của các nghệ sĩ.
Ngày 27/2, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự kỳ họp thường kỳ Công ước UNESCO 2005 về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa tại Paris, bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã có buổi làm việc với đại diện của Cơ quan điện ảnh quốc gia Pháp (CNC) về việc tăng cường hợp tác quảng bá văn hóa thông qua điện ảnh.
Sau 2 tháng phát động, Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2023 vừa tiến hành vòng chấm Sơ khảo tại Hà Nội. Trong mùa đầu tiên của giải thưởng dành riêng cho lĩnh vực sáng tạo nội dung số tại Việt Nam, Ban tổ chức đã nhận được 256 hồ sơ từ các tổ chức và cá nhân với đa dạng thể loại, chủ đề.
Các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp văn hóa không chỉ giúp khẳng định thương hiệu quốc gia mà còn đóng góp doanh thu không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Việt Nam đã hình thành một số thị trường sản phẩm và dịch vụ văn hóa, tuy nhiên, sức cạnh tranh của sản phẩm không cao, chưa có các sản phẩm văn hóa đại chúng có sức thu hút trên toàn cầu. Tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp văn hóa là cần thiết, nhưng song song với đó là cần nâng cao vai trò quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng để thị trường này phát triển đúng hướng.
Ngày 7/11, tiếp nối bước tiến trong nỗ lực hợp tác và xử lý tình trạng vi phạm bản quyền trực tuyến ở Việt Nam, Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) công bố việc đơn vị này vừa đóng cửa thành công hàng loạt trang web lậu có lượng truy cập lớn, thuộc cùng một tổ chức chuyên vi phạm bản quyền hoạt động tại cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tối ngày 29/10 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim ngắn Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023 (Liên hoan).
Điện ảnh đã chứng tỏ là một trong những phương tiện quảng bá hiệu quả, dễ đi vào lòng người với những dấu ấn sâu đậm và bền vững, nhất là trong kỷ nguyên kỹ thuật số và văn hóa nghe nhìn lên ngôi.
Theo thông tin từ Hội Điện ảnh Việt Nam, NSND Bùi Đình Hạc, một trong những nghệ sĩ hàng đầu của điện ảnh Cách mạng Việt Nam ở cả hai mảng phim truyện và phim tài liệu, đã qua đời ở tuổi 90.
Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là câu chuyện thường xuyên được đề cập trong những năm gần đây với nhiều tiềm năng, cơ hội. Lĩnh vực du lịch và điện ảnh dù đã có kế hoạch hợp tác, song chưa mang lại hiệu quả, thiếu dấu ấn trong quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa của dân tộc.
Chiều 17/6, tại Nha Trang, trong khuôn khổ Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch và điện ảnh Việt Nam năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 tại tỉnh Khánh Hòa.