Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh Đỗ Minh Hoàng cho biết: Ở TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ biết chữ của người dân là 99,81%. Trung bình mỗi năm, thành phố huy động hơn ba nghìn người theo học các lớp xóa mù chữ (lớp 3), hơn năm nghìn người theo học Chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ (lớp 5). Nhờ vậy, tỷ lệ người biết chữ tăng hằng năm, tỷ trọng biết chữ giữa nam và nữ ổn định. Công tác chỉ đạo của các quận, huyện đã quan tâm đến phụ nữ, trẻ em gái thiệt thòi, người khuyết tật. Tuy nhiên, số lượng học viên ra lớp vẫn chưa đạt yêu cầu.
| Việc thực hiện định mức chi ngân sách cho công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ hiện nay là 300.000 đồng/học viên sau khi được công nhận xóa mù (lớp 3) là quá thấp (thời lượng học 750 tiết, thời gian 1,5 năm) nên rất khó huy động giáo viên. |
Chương trình hiện nay dàn trải, các ấn phẩm kèm theo lớp xóa mù chữ (sổ điểm, học bạ, sách giáo khoa xóa mù chữ) không bán đại trà cũng gây khó khăn cho người dạy, người học. Đội ngũ những người làm công tác chống mù chữ chưa tìm được biện pháp hữu hiệu để khuyến khích, động viên người học. Thực tế, đội ngũ giáo viên dạy xóa mù chữ hiện được huy động từ bộ đội biên phòng, cán bộ hội phụ nữ, đoàn viên, thanh niên… nên nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế, lúng túng trong phương pháp dạy học cho người lớn.
Hiện nay, chương trình xóa mù chữ gồm ba môn học: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội đang dành cho những người chưa đi học bao giờ hoặc bỏ học giữa chừng lớp 1,2,3. Còn chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ gồm bốn môn học: Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lý Khoa học đang dành cho những người mới được công nhận biết chữ hoặc người bỏ học giữa chừng ở lớp 4, 5.
Tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù đã có 322 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ và phổ cập giáo dục bậc trung học, nhưng vẫn có số người lớn mù chữ, trong đó độ tuổi 15 đến 35 là 3.139 người; độ tuổi 36 trở lên là 43.953 người. Vì vậy, thành phố đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, hầu hết những người từ 15 tuổi trở lên hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học hoặc Chương trình xóa mù chữ và chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.Để hoàn thành mục tiêu nêu trên, ngành giáo dục cần đẩy mạnh công tác tham mưu các cấp ủy Đảng và chính quyền đưa chương trình chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học vào kế hoạch hằng năm của các địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua báo chí, qua sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố. Để huy động được người tham gia học các lớp xóa mù chữ, chính quyền các địa phương cần cử cán bộ đến từng gia đình vận động thuyết phục và phải tăng cường các hình thức tổ chức lớp học đa dạng, linh hoạt phù hợp từng nhóm đối tượng, vùng miền đặc thù. Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng các tài liệu chuyên đề về các kỹ năng sống nhằm giúp người mới biết chữ duy trì, củng cố kết quả xóa mù chữ và có điều kiện áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
UBND thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Mức chi như hiện nay quá thấp, không vận động được giáo viên và các lực lượng xã hội tham gia giảng dạy các lớp xóa mù chữ. Đối với các kinh phí chi cho giáo viên, tuyên truyền, sách giáo khoa, học phẩm, học cụ, chi phí quản lý, chi phí nghiệp vụ và khen thưởng người học, hằng năm, UBND các quận, huyện phải chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch trong từng năm sử dụng kinh phí chi thường xuyên. Đối với kinh phí tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, giám sát thực hiện đề án, Sở GD-ĐT phải lập kế hoạch và dự trù kinh phí hằng năm. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chính sách đối với người học: Được cấp tập vở, học cụ và sách giáo khoa trọn bộ; người mù chữ trong độ tuổi lao động khu vực nông thôn sau khi hoàn tất chương trình sẽ được học nghề và hưởng đầy đủ chế độ theo đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Với người dạy xóa mù chữ, UBND thành phố cũng có chính sách: Được trả tiền công giảng dạy 30.000 đồng/tiết, được tập huấn phương pháp giảng dạy cho người lớn và được cấp tài liệu, học cụ và sách giáo khoa để giảng dạy. UBND thành phố quyết định hỗ trợ thêm kinh phí thực hiện đề án này gần 170 tỷ đồng (chia làm ba giai đoạn) gồm: kinh phí đào tạo bồi dưỡng, tập huấn; kinh phí tuyên truyền, vận động; kinh phí điều tra, khảo sát; kinh phí ban chỉ đạo xã, phường, thị trấn; kinh phí mua sổ sách học vụ, giáo vụ; kinh phí mua sách, tập vở, giáo khoa, học cụ, học phẩm; kinh phí khen thưởng học viên.