Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư gần 3.000 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 với tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỷ đồng. Đây là tuyến đường thường xuyên kẹt xe mỗi khi tan tầm.
Đường Nguyễn Tất Thành và cầu Tân Thuận là trục đường huyết mạch kết nối khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với khu nam Thành phố. Tuyến đường này dẫn đến khu chế xuất, khu công nghiệp, kho, cảng… nên thường xuyên trở thành "điểm đỏ" của giao thông Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm.
Đầu tháng 12/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 hiện hữu theo quy định.
Theo đề xuất của Sở Xây dựng Thành phố, quy mô nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 từ 6-8 làn xe. Xây dựng hầm chui đường Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe để tách dòng phương tiện, tránh xung đột giao thông.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đây là dự án hạ tầng trọng điểm, có tác động trực tiếp đến định hướng phát triển không gian đô thị và kết nối giao thông khu vực trung tâm với khu nam. Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng trong năm 2026 và triển khai thi công giai đoạn 2027-2029.
Đường Nguyễn Tất Thành dài khoảng 2,5km, từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận thuộc quận 4 cũ, nay là phường Xóm Chiếu luôn là điểm nóng về kẹt xe tại Thành phố Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay. Do tuyến đường này chỉ rộng 8 đến 14m với 4 làn xe, lại có thêm nhiều điểm giao cắt nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngoài là tuyến đường có các trường đại học, công ty ngay mặt tiền, con đường này còn là trụ sở của nhiều cơ quan, khiến lượng xe lưu thông vào các giờ cao điểm rất lớn.
Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2024, tuyến đường này ùn ứ gần 800 lần và là một trong những tuyến đường đứng đầu danh sách các điểm ùn tắc tại Thành phố. Nói về kẹt xe, ùn tắc khu vực này chỉ cần gói gọn: sáng kẹt, trưa kẹt, tối cũng kẹt. Cầu Tân Thuận 1 đưa vào sử dụng từ năm 1905 đã 120 năm tuổi, sẽ được thay thế bằng cây cầu mới có tải trọng lớn hơn, độ tĩnh không cao hơn. Quyết định mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, sau khi Thường trực Thành ủy thống nhất dừng phát triển nhà ở tại khu đất 32ha ven sông Sài Gòn ở Bến Nhà Rồng (Quận 4 cũ), chuyển công năng thành công viên và không gian văn hóa Hồ Chí Minh khiến người dân Thành phố kỳ vọng rất phấn khởi. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc khu vực bờ tây sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam) theo quy định.
Theo các chuyên gia kiến trúc, trong tương lai, khu vực Bến Nhà Rồng sẽ được mở rộng không gian văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, một phần sẽ được quy hoạch thành công viên và phát triển các dịch vụ công cộng. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành là rất hợp lý và cần sớm được triển khai.