Từ năm 2022, bên cạnh các chương trình tư vấn tuyển sinh quen thuộc,Trường đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh quyết định đẩy mạnh hướng đi mới thông qua mạng lưới kết nối trực tiếp với các trường THPT trên địa bàn. Tính đến nay, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác toàn diện với 26 trường THPT tại thành phố và sáu trường THPT ở hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An để đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp-tuyển sinh đến từng học sinh.
Muốn sàng lọc thí sinh “ảo” từ đầu và cung cấp đầy đủ thông tin để học sinh lớp 12 tự tin chọn lựa ngành học yêu thích, nhà trường triển khai công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 10 thông qua các buổi chuyên đề. Sau đó, những học sinh có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn sẽ đăng ký tham gia hoạt động trải nghiệm, tham quan trường. Các chương trình tư vấn tuyển sinh sẽ được triển khai sau khi học sinh hiểu rõ về công tác hướng nghiệp, có những thông tin cơ bản giúp đôi bên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí.
Việc hướng nghiệp sớm và đẩy mạnh tư vấn trực tiếp tại trường cho học sinh THPT mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyển sinh của cơ sở giáo dục đại học này. “Học sinh phổ thông khi được cung cấp đầy đủ thông tin, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, có quá trình tiếp cận lâu dài, trao đổi liên tục sẽ chủ động chọn ngành học phù hợp với khả năng, sở thích, điều kiện. Nhờ vậy, nhà trường lọc được lượng lớn hồ sơ “ảo” và hạn chế tối đa tình trạng sinh viên bỏ học do chọn sai ngành. Trong hai năm qua, tỷ lệ sinh viên bỏ học của trường chưa đến 3%”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Khả, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.
Năm 2023, Trường cao đẳng Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu cho 17 ngành đào tạo. Tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường THCS, THPT cũng là hướng được cơ sở đào tạo này chủ động đẩy mạnh nhiều năm trở lại đây. Tư vấn hướng nghiệp-tuyển sinh tại giờ sinh hoạt dưới cờ, tư vấn tại lớp, tư vấn tại các buổi họp phụ huynh và từ năm 2023, nhà trường thực hiện chương trình trao đổi, cung cấp thông tin tuyển sinh đến giáo viên chủ nhiệm các trường để tăng kênh tiếp cận học sinh.
Ngoài ra, hệ thống tư vấn trực tuyến qua Zalo, trang mạng xã hội của trường tiếp tục được duy trì và thêm đội ngũ trả lời trực tiếp, giúp thí sinh dễ dàng trao đổi thông tin khi cần. Theo ông Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng nhà trường, việc thay đổi từ cách thức tư vấn tập trung với quá nhiều thông tin (ngày hội tuyển sinh, tư vấn trên truyền hình…) sang tư vấn đi sâu vào yếu tố cá nhân hóa (tư vấn tại trường) giúp học sinh thoải mái đặt câu hỏi và dễ nhớ những điều quan trọng. Ngoài đội ngũ tư vấn chung, nhà trường còn có đội ngũ tư vấn chuyên sâu về ngành nghề cho những học sinh có nhu cầu tìm hiểu kỹ.
Thời điểm hiện tại, đội ngũ tư vấn tuyển sinh của Trường đại học Gia Định đang rất bận rộn với việc tư vấn trực tiếp tại các trường THPT ở Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố lân cận. Ngoài tư vấn tận nơi, nhà trường còn hỗ trợ tư vấn trực tuyến qua hệ thống Google Meet, Zalo… và phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các buổi chia sẻ chuyên đề cho học sinh các nơi.
Các đường dây nóng của trường hoạt động 24/7 nhằm kịp thời giải đáp thắc mắc của phụ huynh, học sinh liên quan đến thông tin hướng nghiệp, tuyển sinh. “Năm nay, nhà trường còn ra mắt chương trình “Chọn nghề-chọn ngành-chọn trường cùng GenZ” với sự tham gia của các chuyên gia hướng nghiệp, chuyên gia tư vấn tâm lý với kiến thức, kinh nghiệm trong đa dạng lĩnh vực, ngành nghề. Các chuyên gia cùng tham gia giải đáp thắc mắc của học sinh trung học phổ thông trong quá trình lựa chọn ngành nghề, giúp các em hiểu thêm về thông tin tuyển sinh”, Tiến sĩ Mai Đức Toàn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh-Truyền thông Trường đại học Gia Định cho biết thêm.
Năm 2022, Trường đại học Tài chính-Marketing đã thực hiện 84 buổi tư vấn trực tiếp cho học sinh tại các trường THPT ở Thành phố Hồ Chí Minh, 42 chương trình tư vấn tại các tỉnh và 21 số phát sóng chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với hơn 100.000 lượt tương tác trên các kênh tư vấn nền tảng số của trường. Mùa tuyển sinh năm 2023, số lượng các chương trình tư vấn trực tiếp sẽ tăng thêm nhằm mang đến kênh hỗ trợ gần gũi nhất cho học sinh.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp nhà trường, bên cạnh các chương trình truyền thống, chương trình tư vấn trực tiếp tại các trường THPT, kênh tư vấn trực tuyến cũng được khai thác tối đa.
Vào mỗi thứ năm hằng tuần, nhà trường có chương trình Tư vấn truyền hình trực tuyến trên các nền tảng số của trường với các chủ đề phù hợp theo từng giai đoạn của mùa tuyển sinh. Nhà trường còn xây dựng nhóm tư vấn trực tuyến 24/7 nhằm trả lời kịp thời các câu hỏi của thí sinh và phụ huynh qua các kênh Facebook, Zalo, email...
Cùng quá trình tư vấn tuyển sinh đa kênh, nhà trường còn xây dựng chuyên mục “Hướng nghiệp” tại Cổng tuyển sinh nhằm giúp các em học sinh hiểu rõ hơn thông tin về ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm, chương trình đào tạo cũng như những tố chất để phù hợp với nghề nghiệp.