Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Đồng chí Nguyễn Văn Linh là một trong những nhà lãnh đạo có công cùng Bộ Chính trị và Trung ương Đảng khởi xướng và tích cực chỉ đạo thực hiện một cách có hiệu quả đường lối đổi mới. Đặc biệt, trong cương vị Tổng Bí thư, đồng chí nổi tiếng với những bài báo với bút danh N.V.L trong mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân, bàn về những việc cần phải chấn chỉnh trong xã hội, những “căn bệnh” tham nhũng, lãng phí, quan liêu cản trở công cuộc Đổi mới.
Giá trị những bài viết “nói thẳng, nói thật” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Giá trị những bài viết “nói thẳng, nói thật” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Theo nhà báo lão thành Hà Đăng, những bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong chuyên mục "Những việc cần làm ngay" trên Báo Nhân Dân năm xưa không chỉ nghiêm khắc phê phán những việc làm tiêu cực trong xã hội thời kỳ đầu đổi mới mà còn nguyên giá trị ở thời điểm hiện tại, góp phần nói lên những việc cần làm ngay để phát huy những ưu điểm, những việc làm tốt, đồng thời cũng phê bình những sai trái, tiêu cực trong xã hội để chấn chỉnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - kiên định thực tiễn để tiến lên

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - kiên định thực tiễn để tiến lên

Trong suốt 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn cho thấy hình ảnh của một nhà lãnh đạo kiên định và sáng tạo, luôn trăn trở tìm tòi trước những diễn biến mới của thực tiễn với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật” để tìm phương hướng tiến lên.
Đồng chí Nguyễn Văn Linh chụp ảnh cùng người thân, họ hàng tại xã Giai Phạm (Yên Mỹ, Hưng Yên). Ông Đặng Đình Được (thứ nhất, hàng cuối từ bên phải qua) đang trông coi, chăm sóc Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Những lần về thăm quê của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Dưới mái hiên nhà, ông Đặng Đình Được, người đã có tròn hai thập niên trông coi Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh say sưa kể về chuyến thăm quê đầu tiên của người con kiệt xuất sinh ra từ mảnh đất Giai Phạm (Yên Mỹ, Hưng Yên).
Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tọa lạc trong khuôn viên với tổng diện tích 4.685m2 tại huyện Yên Mỹ. Ảnh: Thành Đạt

Yên Mỹ phát huy sức mạnh nội sinh

Huyện Yên Mỹ nằm ở phía bắc tỉnh Hưng Yên là vùng đất cổ giao lưu của ba vùng văn hóa: Xứ Đông, xứ Bắc và Sơn Nam. Nơi đây sản sinh nhiều danh nhân nổi tiếng của đất nước như Trạng nguyên Đỗ Thế Diên, Tể tướng Phạm Công Trứ, Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Trung tướng Nguyễn Bình - Danh nhân quân sự Việt Nam. Đặc biệt là nhà chính trị Nguyễn Văn Linh. Lịch sử ghi nhận Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - người mở đường và có công lớn trong công cuộc đổi mới đất nước.
Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đổi mới

Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đổi mới

Qua hơn 35 năm Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Nhìn lại chặng đường đã qua, không thể không nhắc đến vai trò và đóng góp to lớn, quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư đầu tiên của sự nghiệp Đổi mới.
Nguyễn Văn Linh - một nhà lãnh đạo đổi mới kiên định

Nguyễn Văn Linh - một nhà lãnh đạo đổi mới kiên định

Không phải ngẫu nhiên mà tên tuổi đồng chí Nguyễn Văn Linh được gắn liền với hai chữ Đổi mới. Đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội lần thứ VI, mà Đại hội lần thứ VI là Đại hội đề ra đường lối đổi mới và mở đầu cho thời kỳ đổi mới. Đó là một cái lý. Song cái lý lại được chứng minh sâu sắc hơn nhiều, có tính thuyết phục hơn nhiều bởi hoạt động thực tiễn của đồng chí.
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tinh thần đổi mới, sáng tạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh giai đoạn 1986-1991

Tháng 12/1986, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư của Đảng. Đồng chí được Đảng giao trọng trách Tổng Bí thư vào những năm bắt đầu khởi xướng công cuộc đổi mới đất nước. Đồng chí đã cùng với toàn Đảng, tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực thi đường lối đổi mới của Đảng trong một bối cảnh cực kỳ phức tạp và khó khăn.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu tại Lễ Khai trương Trang thông tin đặc biệt. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Trang thông tin là kho tư liệu quý giá về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Theo đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay" là kho tư liệu quý giá về Tổng Bí thư, để lại cho Đảng và nhân dân ta những di sản hết sức to lớn, có giá trị và thực tiễn sâu sắc.
Quang cảnh Lễ khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay”

Chiều 24/4, Báo Nhân Dân chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và “Những việc cần làm ngay” tại địa chỉ http://nguyenvanlinh.nhandan.vn. Trang thông tin tiếp tục hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số của Báo Nhân Dân, kết hợp thông tin, dữ liệu chính thống với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm số hóa những tư liệu đặc biệt quý giá về xây dựng Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh về thăm và nói chuyện với bà con nông dân Hợp tác xã Tùng Phong, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Nghệ Tĩnh (từ ngày 23 đến 27/5/1990). (Ảnh: TTXVN)

Chiều nay, Báo Nhân Dân khai trương Trang thông tin đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

14 giờ ngày 24/4, Báo Nhân Dân sẽ chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt và tọa đàm: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay. Trang thông tin sẽ là tài liệu tra cứu, tham khảo quý giá trên nền tảng số về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa sức sống “Những việc cần làm ngay ” trong giai đoạn hiện nay.
Không nên đổ hoàn toàn cho "cơ chế"

Không nên đổ hoàn toàn cho "cơ chế"

Mấy năm gần đây, trong sinh hoạt xã hội, chuyện quản lý trở thành vấn đề nghị sự lớn. Bên cạnh cái được, ta cũng nghe thấy nhiều lời phàn nàn về sự gây khó dễ của công tác quản lý đối với hoạt động kinh tế, kinh doanh. Trong lĩnh vực kế hoạch hóa, những lời phàn nàn như vậy, có lúc được nói ra nhưng nhiều khi không dễ gì người ta dám nói điều mà họ trăn trở.
Bệnh hình thức

Bệnh hình thức

Bệnh hình thức đã làm mất nhiều thời giờ, công sức lao động và một khối lượng tiền bạc, vật chất to lớn. Bệnh hình thức như con vi trùng gây bệnh, làm chết đi nhiều tế bào mạnh khỏe và làm yếu thêm cơ thể kinh tế vốn đã bệnh hoạn.
Xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, công bằng

Xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, công bằng

Thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với người phạm khuyết điểm, thiếu sót không chỉ để giáo dục chính người đó, mà quan trọng hơn là nhằm ngăn đe, giáo dục đối với số đông những người chung quanh. Từ trước tới nay, bất cứ ở đâu, lúc nào, quần chúng cũng mong muốn công và tội cần rõ ràng, được đối xử công bằng, nghiêm minh.
Những việc cần làm ngay (Bài 31)

Những việc cần làm ngay (Bài 31)

Đã lâu rồi, dư luận nhân dân, cán bộ cả nước bất bình về việc làm và bán hàng giả, về việc buôn lậu thuốc lá và nhiều mặt hàng xa xỉ ngoại quốc gây bệnh chảy máu vàng và ngoại tệ; làm cho nhiều cơ sở sản xuất bị đình đốn, công nhân thất nghiệp; Nhà nước thất thu thuế.
Xem thêm
back to top