Một tiết mục của Chương trình nghệ thuật.

Xúc động Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" tại Quảng Trị

Tối 11/8, tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và địa điểm Bến thả hoa ở bờ nam sông Thạch Hãn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ và 70 năm ký Hiệp định Geneva lập lại hòa bình ở Việt Nam.  
Cầu Hiền Lương ngày nay. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình”: Kể những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương

Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình” do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức tối 19/7 tại Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị sẽ đưa khán giả đến với những câu chuyện về những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương, nơi vĩ tuyến 17 chỉ có thể chia cắt được về mặt địa lý, nhưng lại là sợi dây nối liền tình yêu nước, tình yêu quê hương của những con người vùng “đất thép”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng rất đông du khách, người dân tham dự chương trình.

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình”

Tối 13/7, tiếp tục Lễ hội Vì hòa bình 2024, tại Công viên Fidel, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị diễn ra chương trình đặc biệt đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình”, được Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị phối hợp với gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Công ty CLC Global thực hiện.
Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam: Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình để lại nhiều ấn tượng sâu sắc

"Tôi đã xem nhiều chương trình nghệ thuật mang thông điệp hòa bình, nhưng chương trình của các bạn ngày hôm nay ở Quảng Trị rất xúc động, để lại nhiều ấn tượng trong tôi, nhất là màn drone light gửi gắm thông điệp hòa bình tới thế giới", ông Jonathan Wallace Baker bày tỏ. 
Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024: Tôn vinh giá trị của hòa bình

Trong không khí linh thiêng của những ngày tháng 7 tại đất Quảng Trị, tối 6/7, Lễ hội Vì hòa bình với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” đã khai mạc tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, mở ra một chuỗi các hoạt động tưởng niệm, tri ân đầy ý nghĩa cùng nhiều sự kiện chính luận, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch xuyên suốt trong tháng 7.
[Ảnh] Người dân và du khách háo hức trước giờ khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024

[Ảnh] Người dân và du khách háo hức trước giờ khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024

Chỉ còn gần 1 giờ đồng hồ nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt khai mạc Lễ hội Vì hòa bình 2024 sẽ chính thức diễn ra tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị. Ngay từ đầu giờ chiều, người dân và du khách đã nườm nượp đổ về khu di tích để không bỏ lỡ chương trình khai mạc quy mô, hoành tráng và đầy ý nghĩa tối nay.
Ông Đặng Lê Minh Trí, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Vì hòa bình. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí: Lễ hội Vì hòa bình hướng đến sự hồi sinh

"Lễ hội Vì hòa bình muốn gửi đi thông điệp người dân Việt Nam muốn khép lại quá khứ, truyền tải thông điệp với bạn bè quốc tế về hòa bình và mong muốn tất cả mọi người cùng hiểu giá trị của hòa bình lớn lao thế nào", ông Đặng Lê Minh Trí, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Vì hòa bình chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân trước giờ khai mạc lễ hội. 
Phó Thủ tướng Lê Thành Long và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long thăm và tặng quà tại Quảng Trị

Chiều 5/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng Đoàn công tác có chuyến thăm và tặng quà tại Quảng Trị nhân dịp tỉnh tổ chức Lễ hội Vì hòa bình, kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Geneva chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam và Đông Dương; 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ và Khởi công Cảng hàng không Quảng Trị.
Ban tổ chức kiểm tra công việc chuẩn bị Lễ hội Vì hòa bình.

Điểm nhấn đặc sắc của Lễ hội Vì hòa bình 2024

Khai mạc Lễ hội Vì hòa Bình 2024 tại Quảng Trị sẽ mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật thực cảnh đặc sắc, kết hợp đa không gian trên bờ và dưới sông, kết nối trục bắc-nam của cầu Hiền Lương, với điểm nhấn là màn trình diễn số lượng lớn thiết bị bay không người lái và bắn pháo hoa nghệ thuật.
Triển lãm sách thiếu nhi với chủ đề Một gia đình

Những không gian hứa hẹn

Đang diễn ra tới hết ngày 28/7, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại (VCCA) B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) triển lãm sách thiếu nhi với chủ đề Một gia đình. Với bốn không gian trưng bày, sắp đặt tương tác mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình đã được xuất bản tại Việt Nam cùng chuỗi hoạt động art tour, workshop, chương trình biểu diễn… triển lãm góp phần thúc đẩy và khích lệ sự phát triển bền vững của văn hóa đọc trong gia đình, nhà trường, cộng đồng.
Các vận động viên đạp xe qua di tích cầu Hiền Lương.

600 vận động viên tham gia Ngày hội đạp xe Vì hòa bình

Sáng 29/6, tại Kỳ đài, phía bờ bắc thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, Báo Thanh Niên đã khai mạc Ngày hội đạp xe Vì hòa bình. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 quy mô quốc gia, hướng đến quốc tế, sẽ được khai mạc vào tối 6/7, tại khu di tích này.
Ban tổ chức trao quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ.

3.000 vận động viên tham gia giải chạy “Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa"

Giải chạy có những vận động viên chuyên nghiệp nổi tiếng tham gia như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Trung Cường thuộc Đội tuyển Điền kinh Việt Nam; 6 vận động viên quốc tế đến từ Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, sẽ hứa hẹn tạo nên bầu không khí tưng bừng, sôi nổi chưa từng có trên đất Quảng Trị.
Việt Nam tăng cường hợp tác song phương với UNESCO và các quốc gia thành viên

Việt Nam tăng cường hợp tác song phương với UNESCO và các quốc gia thành viên

Ngày 13/6, tại các cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc ở Paris, lãnh đạo UNESCO và Trưởng đoàn của các quốc gia đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với UNESCO và các quốc gia thành viên, cũng như vai trò và đóng góp quan trọng, hiệu quả của Việt Nam trong công việc chung của Tổ chức, với tư cách là thành viên của 6 cơ chế điều hành của UNESCO.
Quang cảnh buổi họp báo công bố chương trình Lễ hội Vì hòa bình 2024. Ảnh: Thành Đạt.

Thông điệp từ những bông hoa

Lần đầu một lễ hội tôn vinh khát vọng hòa bình được tổ chức quy mô cả về không gian và thời gian, vào tháng 7/2024. Địa điểm tổ chức - đất thiêng Quảng Trị - mang đầy tính ẩn dụ, bởi đó là nơi đã, đang và sẽ mãi mãi ghi dấu như một biểu tượng vĩnh hằng về sự hy sinh và tình yêu Tổ quốc, cũng là nơi in dấu nỗi đau, sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh - để nhắc nhớ dân tộc và nhân loại về niềm khao khát hòa bình.
Hơn 2.500 vận động viên đăng ký tham dự Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024

Hơn 2.500 vận động viên đăng ký tham dự Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024

Chiều 27/5, tại Hà Nội, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo thông tin về Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024-Hành trình về đất lửa. Đây là sự kiện quan trọng hướng tới Lễ hội Vì hòa bình lần thứ I năm 2024, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị và hưởng ứng 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7.
Hằng năm, tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội “Thống nhất non sông” vào dịp 30/4 với khát vọng hòa bình bền vững.

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện tổ chức Lễ hội Vì hòa bình

Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 sẽ được tổ chức mang tầm quốc gia, vươn tầm quốc tế, là sự kiện tôn vinh giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và các dân tộc trên thế giới. Tỉnh Quảng Trị đang gấp rút chuẩn bị mọi mặt để tổ chức lễ hội một cách bài bản, chuyên nghiệp nhất.
Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình - Nhân lên khát vọng hòa bình và phát triển

Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì hòa bình - Nhân lên khát vọng hòa bình và phát triển

Lễ hội Vì hòa bình có nội dung độc đáo, đặc sắc, với nhiều điểm nhấn riêng có sẽ diễn ra trong tháng 7 tri ân trên đất thiêng Quảng Trị vào năm 2024. Đây là lễ hội đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị, cũng là lễ hội đầu tiên của cả nước - một sự kiện tôn vinh giá trị của hòa bình, chuyển tải thông điệp về hòa bình của nhân dân Quảng Trị trong dòng chảy khát vọng của dân tộc Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương chuẩn bị chu đáo lễ hội này. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân về nội dung đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc của lễ hội.
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ 219 Hội đồng Chấp hành UNESCO.

Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

Ngày 18/3, phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 219 Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác đa phương và vai trò của UNESCO; cam kết sẽ tiếp tục đóng góp chủ động, tích cực hơn nữa cho công việc chung.
Di tích quốc gia đặc biệt Ðôi bờ Hiền Lương-Bến Hải nhìn từ trên cao. (Ảnh Thành Ðạt)

Phát huy giá trị di tích Ðôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị

Hai Di tích quốc gia đặc biệt Ðôi bờ Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị luôn được Chính phủ và tỉnh Quảng Trị dành nhiều sự quan tâm đầu tư ngân sách bảo tồn, tôn tạo nhằm phát huy các giá trị như giáo dục truyền thống cách mạng, phục vụ phát triển du lịch. Ðây là các di tích gắn với địa danh có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, là biểu tượng của khí phách Việt Nam, điểm đến của du lịch Vì hòa bình.
Thành phố Đông Hà, trung tâm tỉnh lỵ Quảng Trị hôm nay.

Quảng Trị nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển

Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972-2022); 47 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2022), Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị về sự kiện quan trọng, ý nghĩa này.