Chuyển đổi số quốc gia

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và đòi hỏi khách quan của sự phát triển trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội cho các quốc gia bứt phá vươn lên. Tại Việt Nam, tiến trình chuyển đổi đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đặt ra mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.
Bứt phá nhờ chuyển đổi số quốc gia

Bứt phá nhờ chuyển đổi số quốc gia

Khái niệm “chuyển đổi số” được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng thời gian qua. Vậy chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng như thế nào trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0?
Cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ giải quyết hồ sơ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của người dân. (Ảnh MỸ HÀ)

Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Chuyển đổi số quốc gia chính thức được khởi động từ năm 2020 và giai đoạn 2021-2025 được xác định là giai đoạn tăng tốc với những hành động cụ thể... Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.
[Infographic] Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

[Infographic] Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Để tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn mới, ngày 24/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1619/QĐ-TTg kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử thành Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban.
Công nghệ xác thực và định danh khách hàng của FPT thu hút được nhiều sự quan tâm của các ngân hàng. Ảnh: FPT

Chuyển đổi số quốc gia, cơ hội và thách thức

Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp là một chặng đường phát triển của lịch sử loài người khi những đột phá lớn về khoa học và công nghệ tạo ra thay đổi về phương thức sản xuất và dẫn đến thay đổi sâu sắc mọi mặt của xã hội.

Phát triển kinh tế số: Kỳ vọng năm 2024 với nhiều bứt phá

Phát triển kinh tế số: Kỳ vọng năm 2024 với nhiều bứt phá

Theo Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, năm 2024 là năm “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số”, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế số nền tảng từ 20-25% và tổng doanh thu lĩnh vực này đạt 40 tỷ USD, từ đó tạo đà cho các mục tiêu chiến lược năm 2025 đề ra trong Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số của Việt Nam.
Ứng dụng số hóa để vận hành lưới điện 110kV ở Quảng Bình.

Điện lực Quảng Bình nỗ lực chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC), bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt cho nhân dân, Công ty Điện lực Quảng Bình triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong chuyển đổi số. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ về điện, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng.
Quang cảnh hội nghị.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong triển khai Đề án 06

Chiều 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Trong xây dựng kinh tế số, xã hội số, chính phủ số, công dân số, việc tạo ra tài nguyên số và bảo vệ chủ quyền số của quốc gia là vô cùng cần thiết, vừa có giá trị trước mắt cũng như lâu dài. (Ảnh minh họa)

Tài nguyên số và những giá trị nhân văn

Gần đây, nhiều nền tảng công nghệ số do người Việt Nam kiến tạo đều có một điểm chung là những nhà sáng lập, các doanh nhân ưu tú của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ muốn tạo ra những giá trị khác biệt, vượt trội với một tầm nhìn xa, đem lại lợi ích lớn cho quốc gia, nhân lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong thời đại số.
[Ảnh] Toàn cảnh phiên thảo luận “Lý luận chung về quản trị tòa soạn số”

[Ảnh] Toàn cảnh phiên thảo luận “Lý luận chung về quản trị tòa soạn số”

Sáng 7/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm ở khu vực ASEAN”. Tại phiên đầu tiên với chủ đề: “Lý luận chung về quản trị tòa soạn số”, các diễn giả tập trung chia sẻ về những cách làm riêng có của từng cơ quan, từ đó đưa ra những vấn đề lý luận chung liên quan đến chuyển đổi số.
Toàn cảnh hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí góp phần phục vụ hiệu quả hoạt động của bộ, ngành tư pháp".

Thúc đẩy chuyển đổi số góp phần phục vụ hiệu quả hoạt động của bộ, ngành tư pháp

Chiều 29/11, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số báo chí góp phần phục vụ hiệu quả hoạt động của bộ, ngành tư pháp. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến, trao đổi của đại diện các cơ quan quản lý báo chí, chuyên gia, nhà nghiên cứu cũng như các nhà báo đang công tác tại cơ quan báo chí.
Các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm.

Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023

Tối 10/10, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số năm 2023. Việc lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia, trải nghiệm.
Xem thêm
back to top