Chống biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ, nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, và thực sự đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại. Với đường bờ biển dài, Việt Nam nằm trong số những quốc gia được đánh giá là chịu tác động nặng nề của mối đe dọa này. Đã đến lúc thế giới phải cùng chung tay quyết liệt hành động và có những bước dịch chuyển mạnh mẽ hơn nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.
Biến đổi khí hậu - Mối đe dọa toàn cầu

Biến đổi khí hậu - Mối đe dọa toàn cầu

Biến đổi khí hậu được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người, đồng thời cũng là thách thức lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt trong thế kỷ 21. Vậy biến đổi khí hậu là gì và nó tác động đến đời sống con người ra sao?
Ứng phó biến đổi khí hậu cần cách tiếp cận toàn cầu

Ứng phó biến đổi khí hậu cần cách tiếp cận toàn cầu

Trước thềm Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Anh từ 31/10 đến 12/11, chuyên đề “Những bước dịch chuyển của thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu” đưa ra cái nhìn toàn cảnh về những nỗ lực của thế giới kiềm chế khí hậu nóng lên, vì sức khỏe của bà mẹ Trái đất, vì tương lai của sự sống trên toàn hành tinh.

Toàn cảnh thành phố Lyon trong bối cảnh Pháp đưa ra "báo động đỏ" cho 4 khu vực phía nam đất nước do thời tiết nắng nóng cực đoan, đặc biệt là ở thung lũng Rhone, Pháp, ngày 22/8/2023. (Ảnh: Reuters)

WMO: Thời tiết cực đoan đang trở thành điều "bình thường mới"

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), một mùa hè của những hiện tượng thời tiết cực đoan vẫn đang tiếp diễn, khi tháng 7 vừa qua đã thiết lập kỷ lục mới là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, trong khi các dạng thời tiết có tác động cao được dự báo vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng trong tháng 8.
Phiên Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17

Sáng 23/8, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Lào, thủ đô Vientiane, diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 (AMME17) dưới sự đồng chủ trì của bà Bounkham Vorachit, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lào và ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN.
Việt Nam sẽ xây dựng các quy định quản lý tín chỉ các-bon, trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực tiềm năng. (Ảnh: ĐĂNG DUY)

Xây dựng và vận hành thị trường các-bon

Nhằm hiện thực hóa chủ trương về phát triển thị trường trao đổi tín chỉ các-bon trong nước và tham gia thị trường toàn cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực cùng các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp triển khai các hoạt động để thị trường các-bon của Việt Nam chính thức vận hành vào năm 2028.
Nhiều khu vực trên thế giới đang nắng nóng kỷ lục

Nhiều khu vực trên thế giới đang nắng nóng kỷ lục

Các đợt nắng nóng ngày càng nguy hiểm khi chúng xuất hiện thường xuyên hơn và kéo dài hơn. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo đợt nắng nóng bao trùm Bắc bán cầu sẽ tăng cường trong tuần này, khiến nhiệt độ ban đêm tăng và kéo theo nguy cơ đau tim và tử vong cao.
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn đến sớm và nghiêm trọng hơn tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh Viết Chung)

Biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên nước

Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, làm thay đổi chế độ thủy văn dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra thường xuyên và khó dự đoán, nhất là đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn tài nguyên nước mặt và nước ngầm ở nước ta hiện nay.
Xem thêm
back to top