Dự án đường 991B có tổng chiều dài 9,7 km được khởi công vào tháng 5/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024, do Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ bàn giao theo kế hoạch đề ra.
Nhiều khó khăn trong quá trình thi công
Dự án gồm 2 gói thầu số 36 và 37. Trong đó, gói thầu 36 thi công đoạn từ Km 4+787,24 đến Km 9+726,86, bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông, thi công trong 5 năm, đến nay đã đạt hơn 90% tổng khối lượng công trình. Gói thầu 37 thi công từ Km 0+000 đến Km 4+787,24, bao gồm cầu vượt Quốc lộ 51, nút giao Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre, thời gian thi công là 4 năm, đến nay đạt được hơn 85% khối lượng công trình.
Theo Ban Quản lý dự án, thời gian qua, do gặp một số khó khăn về di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao, dịch Covid-19 khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch.
Ông Phạm Văn Kiên, Chỉ huy trưởng hạng mục cầu vượt Quốc lộ 51 (Công ty cổ phần Cầu đường Long Biên) cho biết, tại vị trí gần nút giao Quốc lộ 51 và đường ống dẫn khí thuộc gói thầu xây lắp số 37, có một số hạng mục như hệ thống điện, viễn thông, cáp quang, hệ thống cấp nước… chậm được di dời, đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Tại gói thầu số 36, ông Ðinh Trọng Quỳnh, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Ðầu tư Xây dựng Cường Thinh Thi (một trong 3 nhà thầu của gói thầu) chia sẻ, dự án được khởi công từ tháng 5/2018 nhưng có 2 hộ dân đến tháng 10/2018 và tháng 9/2019 mới chịu bàn giao mặt bằng, trong khi 2 diện tích đất này là vị trí trọng yếu của gói thầu.
Mặt khác, công trình nằm ở khu vực địa chất yếu với chiều sâu tầng bùn lớn hơn 30m phải xử lý nền bằng cọc đất gia cố xi-măng, cầu vượt sông có khẩu độ lớn (cầu Mỏ Nhát có khẩu độ vượt sông với 5 nhịp đúc hẫng liên tục với chiều dài nhịp là 120m), đòi hỏi phải huy động các thiết bị thi công đặc thù, huy động nguồn nhân lực có kỹ thuật, tay nghề phù hợp, đồng thời đối với các vị trí xử lý nền đất yếu bằng cọc đất gia cố xi-măng, nhà thầu cũng phải cải tiến công nghệ như nối cần khoan để bảo đảm chiều sâu xử lý nền được triệt để theo hồ sơ thiết kế, tăng thời gian khoan, phun xi-măng để bảo đảm các lớp địa chất được trộn đều xi-măng nâng cao chất lượng cho công trình nên quá trình chuẩn bị, triển khai thi công mất nhiều thời gian.
Từ thực tế nêu trên, dự án không thể hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2024. Ngày 28/3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã có Thông báo số 1982-TB/TU về gia hạn thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, trong đó thúc đẩy, triển khai dự án hoàn thành trong tháng 9/2024.
Đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm thông xe vào tháng 9/2024
Từ bến tạm xã Tân Hòa (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), chúng tôi di chuyển bằng xuồng máy khoảng 2 km mới tới điểm thi công cầu Mỏ Nhát (1 trong 4 cây cầu thuộc dự án đường 991B). Trên công trường nắng như đổ lửa, công nhân, máy móc đang hối hả thi công nhiều hạng mục quan trọng.
Công nhân Nguyễn Văn Nam cho biết, mặc dù thời tiết có khắc nghiệt nhưng không mưa cho nên việc thi công thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện cầu Mỏ Nhát đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, đang triển khai thi công các dầm liên tục, dầm Super-T.
Theo Ban Quản lý dự án, ở gói thầu số 36, công trình cầu Rạch Ông đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang hoàn thiện mặt cầu và hệ thống lan can. Còn đối với cầu Mỏ Nhát, trong tháng 5, nhà thầu thi công sẽ tiến hành hợp long các nhịp cầu, cố gắng đến 30/6 có thể thông xe kỹ thuật.
Cũng theo Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải thông tin, đơn vị vẫn thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công phần đường, phần cầu, tập trung toàn lực tài chính, vật tư, thiết bị… bổ sung các mũi thi công nhằm bù lại tiến độ đã rất chậm. Ban cũng đã dự trù phương án sử dụng nhà thầu phụ để triển khai các hạng mục khác đối với trường hợp các đơn vị tiếp tục chậm, không đáp ứng theo tiến độ đề ra.
Ông Phạm Văn Kiên, Chỉ huy trưởng hạng mục cầu vượt Quốc lộ 51 (Công ty cổ phần Cầu đường Long Biên) cho biết, sau khi nhận mặt bằng sạch, đơn vị đang huy động 100% nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, dự án sẽ về đích theo kế hoạch đề ra.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho rằng, thời gian còn lại để thực hiện dự án không còn nhiều, do đó tỉnh đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công; bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp thực chất để tăng tốc, đẩy nhanh toàn bộ các công việc và phải hoàn thành đúng thời gian đã cam kết. Hiện dự án đang còn một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, tỉnh đã đề nghị Ban Quản lý dự án tiếp tục phối hợp với thị xã Phú Mỹ để vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công.