Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.
Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Cơ hội "vàng" phát triển logistics

Xã Nhơn Trạch nằm ở vị trí trung tâm, là cầu nối quan trọng giữa sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép-Thị Vải, cảng Cát Lái và Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh dịch vụ logistics. Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại với các tuyến đường 769, 25B, 25C. Cùng với đó, trên địa bàn xã hiện có sáu cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động; năm khu công nghiệp thu hút hơn 300 doanh nghiệp và một cụm công nghiệp. Đây là mạng lưới quan trọng để hình thành vận tải đa phương thức, nâng cao hiệu quả logistics.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nhơn Trạch Từ Nam Thành, với vị trí gần sân bay Long Thành, hệ thống cảng biển và giao thông thuận lợi là cơ hội để Nhơn Trạch trở thành trung tâm logistics lớn của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ. Do đó, hiện nay địa phương chú trọng thu hút đầu tư phát triển các trung tâm phân phối, kho bãi hiện đại, dịch vụ vận tải đa phương thức sẽ mở ra dư địa phát triển kinh tế mới và tăng năng lực cạnh tranh. Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ xã tập trung thực hiện đồng bộ quy hoạch các khu thương mại, dịch vụ, logistics kết nối với các cảng, xây dựng Nhơn Trạch trở thành đô thị công nghiệp-đô thị vệ tinh sân bay Long Thành.

Thế mạnh cạnh tranh khác biệt của Đồng Nai là tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh và nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, có lợi thế tự nhiên để phát triển dịch vụ logistics, đóng vai trò là cửa ngõ kết nối kinh tế vùng và quốc tế. Đến thời điểm này, Đồng Nai đã xây dựng một nền tảng hạ tầng vững chắc, tạo động lực cho phát triển logistics đa phương thức.

Các dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo ra một mạng lưới kết nối liên hoàn. Nổi bật là sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên ngày 19/12/2025 và khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026; dự án cảng Phước An đang khơi thông dòng chảy hàng hóa từ đường bộ, đường sắt đến đường hàng không và đường thủy.

Đại diện Sở Công thương Đồng Nai cho biết, tỉnh đã quy hoạch bốn trung tâm logistics lớn với tổng diện tích hơn 950 ha, gồm hai trung tâm tại khu vực sân bay Long Thành, một trung tâm tại xã Phước An và một trung tâm tổng kho trung chuyển miền Đông tại Trảng Bom.

Bên cạnh đó, trên địa bàn hiện có ba cảng lớn hoạt động theo mô hình logistics, gồm: ICD Tân Cảng-Long Bình, ICD Tân Cảng-Nhơn Trạch và ICD cảng Đồng Nai. Tháng 11/2024, Khu dịch vụ hậu cảng Phước An cũng đã chính thức đi vào hoạt động. Tính đến tháng 6/2025, Đồng Nai đã thu hút 14 dự án logistics với tổng diện tích gần 64 ha, trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 317 triệu USD.

Định hướng đến năm 2050, logistics Đồng Nai sẽ khẳng định vị thế là trung tâm logistics tầm khu vực và hướng tới toàn cầu, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, phát triển vận tải đa phương thức, các dịch vụ logistics chất lượng cao, dựa trên nền tảng các trung tâm logistics hiện đại cấp vùng và cấp tỉnh. Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành được xem như là “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn chất lượng cao từ các tập đoàn, doanh nghiệp logistics lớn trong và ngoài nước.

Tận dụng tối đa lợi thế vượt trội

Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai Vũ Ngọc Long cho rằng, mặc dù có nhiều lợi thế và kết quả đáng ghi nhận, song, quá trình phát triển logistics tại Đồng Nai vẫn gặp không ít khó khăn. Tiến độ triển khai của một số dự án giao thông và thương mại dịch vụ trọng điểm còn chậm, ảnh hưởng đến sự đồng bộ của hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Phước (cũ), việc xây dựng một quy hoạch tổng thể mới để bảo đảm tính phù hợp và hiệu quả là một thách thức lớn.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai phấn đấu trở thành trung tâm logistics hiện đại của khu vực phía nam. Để làm được điều này, Đồng Nai tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng logistics. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống cảng, trung tâm logistics, kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành và các tuyến giao thông trọng điểm. Thu hút đầu tư vào các dự án logistics thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0 như AI, Big Data, IoT để tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Hiệp hội logistics Đồng Nai Phan Đình Cảnh cho biết: “Hiệp hội vừa ra đời vào đầu tháng 12 vừa qua hướng đến góp phần thúc đẩy sự liên kết, nâng tầm năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số mạnh mẽ. Chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh liên kết, hợp tác, chia sẻ hình thành mạng lưới logistics Đồng Nai đồng bộ, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và cả nước”.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Tân Cảng Long Bình Phan Anh Tuấn, đối với Đồng Nai, ngành dịch vụ logistics cần trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, phát huy sức mạnh vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, nhằm giảm chi phí, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư phát triển các trung tâm logistics ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa trong quản lý kho bãi và vận chuyển.

Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu Bộ Công thương Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trên địa bàn Đồng Nai ngoài đường bộ, đường thủy, logistics hàng không sẽ là lợi thế khác biệt, gắn trực tiếp với sân bay Long Thành sắp hoàn thành, đưa vào khai thác. Với tầm vóc của sân bay Long Thành, Đồng Nai phải đặt mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và cả nước, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tỉnh cần tiếp tục nhanh chóng hoàn thiện đầu tư hạ tầng, tận dụng sân bay Long Thành để tạo hệ sinh thái phát triển, đi sâu chú trọng logistics hàng không.

Có thể bạn quan tâm