Cần sớm giải quyết tình trạng ùn tắc trên cầu Thanh Trì

Liên tục quá tải, ùn tắc, chỉ cần va chạm nhỏ cũng dẫn đến kẹt cứng, các phương tiện không thể di chuyển. Đó là hình ảnh thường thấy khi lưu thông trên cầu Thanh Trì, đòi hỏi các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội phải sớm có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.

Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên cầu Thanh Trì vào giờ cao điểm.
Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên cầu Thanh Trì vào giờ cao điểm.

Khoảng 16 giờ chiều 8-12, tại khu vực trên cầu Thanh Trì, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa năm ô-tô. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng khiến các phương tiện bị ùn tắc kéo dài hơn 10 km từ khu vực cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm) tới cầu Thanh Trì. Ở chiều ngược lại, đường vành đai 3 từ nút Mai Dịch cũng bị ùn tắc nghiêm trọng.

Các Đội Cảnh sát giao thông số 14 và số 5 phải phân luồng các phương tiện đi vào làn hỗn hợp của cầu Thanh Trì hoặc từ Quốc lộ 1 rẽ về phía đường Nguyễn Văn Linh để thoát khỏi khu vực ùn tắc. Do lượng phương tiện quá đông, cho nên phải gần bốn tiếng sau, khi lực lượng chức năng dùng xe cẩu di chuyển các phương tiện tai nạn ra khỏi khu vực, giao thông qua cầu Thanh Trì mới cơ bản trở lại bình thường.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nguyên nhân lớn nhất của việc ùn tắc trên cây cầu huyết mạch này là do lưu lượng phương tiện qua cầu đã vượt gấp nhiều lần lưu lượng thiết kế. Số liệu của Sở Giao thông vận tải cho thấy, hiện nay, trung bình mỗi ngày đêm có tới 122.606 lượt xe lưu thông qua cầu, gấp 8,1 lần so với lưu lượng thiết kế. Lượng phương tiện lớn như vậy, cho nên chỉ cần xảy ra một sự cố trên cầu là dẫn đến ùn tắc.

Nguyên nhân nữa gây ùn tắc là do tại khu vực phía bắc cầu Thanh Trì, dự án đường dẫn vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang được thi công, đường dẫn lên cầu thường ùn ứ vào giờ cao điểm. Thêm vào đó, một số người dân xã Đông Dư (huyện Gia Lâm) bày bán hoa quả trên hành lang đường vành đai 3 dẫn lên cầu, cũng góp phần gây ùn tắc mỗi khi có lái xe vô ý thức dừng xe lại để mua hàng.

Trong khi đó, ở khu vực đầu phía nam cầu Thanh Trì, lợi dụng hành lang giao thông khu vực trên khá thoáng rộng nên xe khách dừng đón, trả khách và xe tải dừng chờ thành hàng dài đợi qua giờ cao điểm để vào thành phố. Lực lượng chức năng dù có bố trí chốt trực song chỉ trong một số khung giờ, cho nên hiện tượng này thường xuyên tái diễn.

Để giải quyết ùn tắc khu vực cầu Thanh Trì, hằng ngày, Đội Cảnh sát giao thông số 5 và số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) phụ trách hai đầu phía bắc và phía nam cầu Thanh Trì đều tổ chức ứng trực, tăng cường tuần tra vào các khung giờ cao điểm. Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) kiến nghị, chính quyền các xã, phường thuộc quận Long Biên, huyện Gia Lâm - nơi có tuyến đường vành đai 3 và đường dẫn đầu cầu Thanh Trì, cần giải tỏa hành lang an toàn giao thông, chấm dứt hiện tượng hàng quán bày bán cản trở giao thông, xe đón trả khách trái phép. Còn các lái xe phải tuân thủ các quy định về giữ khoảng cách an toàn, đi đúng làn đường khi qua cầu để góp phần giảm ùn tắc.

Về phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì, Sở đã triển khai nhiều giải pháp như: Điều chỉnh, tổ chức lại giao thông; trong đó, tại hai làn ô-tô, tốc độ lưu thông tối đa là 80km/giờ; tại làn hỗn hợp, tốc độ tối đa là 50km/giờ; lắp đặt đầy đủ biển báo, biển chỉ dẫn theo quy định. Tại hai đầu cầu, cơ quan chức năng cũng đã lắp đặt hệ thống tiêu phản quang (với chiều dài 300m mỗi đầu), hệ thống chống chói trên dải phân cách giữa để tăng tính cảnh báo cho các phương tiện. Hệ thống vạch sơn, biển báo thường xuyên được duy tu.

Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp như: Giảm tốc độ xe ô-tô tối đa xuống dưới 80km/giờ để hạn chế tai nạn giao thông; lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối với Trung tâm Điều khiển giao thông thành phố nhằm phạt “nguội” các phương tiện vi phạm. Sau khi dự án nút giao đường vành đai 3 với đường Cổ Linh thuộc quận Long Biên hoàn thành (dự kiến vào cuối tháng 12-2020), Sở sẽ có phương án tổ chức giao thông tại khu vực này nhằm giảm lưu lượng phương tiện lưu thông trên cầu Thanh Trì.