Bước đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Từ ngày 10-8, 144 phường thuộc mười quận trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở lĩnh vực tư pháp. Với tiện ích có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi nơi, mọi lúc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 20 ngày xuống còn năm ngày, hệ thống dịch vụ công trực tuyến được người dân và cả đội ngũ cán bộ, công chức hào hứng đón nhận.

Tình nguyện viên hỗ trợ người dân đăng nhập hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại UBND phường Thượng Cát (huyện Bắc Từ Liêm).
Tình nguyện viên hỗ trợ người dân đăng nhập hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại UBND phường Thượng Cát (huyện Bắc Từ Liêm).

Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian

Chỉ với chiếc máy tính kết nối mạng in-tơ-nét đặt tại nhà, trong vòng chưa đầy ba phút, anh Trần Văn Cầu, ở tổ 14, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm đã dễ dàng truy cập địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho ba thủ tục gồm: giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho con. Hồ sơ đăng ký trực tuyến của anh Cầu đã nhanh chóng nhận được phản hồi từ bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Diễn thông qua cổng hệ thống dịch vụ công trực tuyến thành phố. Anh Trần Văn Cầu đánh giá, các thao tác trên máy rất đơn giản, dễ thực hiện và ngay khi thực hiện thành công kết quả báo về hộp thư điện tử tôi đã đăng ký. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 rất tiện ích, thay vì phải đi lại nhiều lần như trước kia để làm ba thủ tục, giờ tôi chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục liên thông trực tuyến. Với những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan công quyền, việc đăng ký trực tuyến là một giải pháp tối ưu, hỗ trợ người dân rất nhiều.

Dù được nghe tuyên truyền trước đó cả tháng trên hệ thống loa truyền thanh về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, song sáng 10-8 khi ra phường làm thủ tục khai sinh cho cháu, ông Nguyễn Văn Hải, tổ dân phố Thượng Cát 3, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm không khỏi ngỡ ngàng. Tuổi đã cao, không có thói quen sử dụng máy tính, cho nên khi thấy bộ phận “một cửa” của phường được đặt thêm hai bàn làm việc cùng một dàn máy tính để phục vụ công dân kết nối trực tuyến, ông ngại ngùng không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, nỗi lo lắng của ông nhanh chóng được giải tỏa khi các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên trong phường nhiệt tình hướng dẫn, truy cập giúp vào cổng dịch vụ công trực tuyến để kê khai các thông tin cần thiết. Chưa đầy mười phút, mọi thủ tục đã hoàn tất. Trao đổi với chúng tôi, ông Hải vui vẻ cho biết: Nhờ có hướng dẫn từ trước nên hôm nay tôi mang đủ các giấy tờ đi khai sinh cho cháu và được các cháu tình nguyện viên ở đây nhập một lần là xong thủ tục. Theo hẹn, năm ngày nữa là tôi được nhận kết quả và nếu cần, hồ sơ của tôi sẽ được trả tại nhà. Tôi thấy đây là dịch vụ rất tốt, thuận lợi cho người dân và tôi mong thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng sang các dịch vụ công khác để thuận lợi hơn, giúp người dân đỡ phải mất thời gian đi lại nhiều.

Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân

Sau khi thí điểm triển khai tại hai quận Nam Từ Liêm và Long Biên, việc đưa vào triển khai hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, lĩnh vực tư pháp, tại 144 phường của mười quận còn lại trên địa bàn Hà Nội đã cho phép công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến. Trước mắt, người dân có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về các thủ tục hành chính liên thông liên quan tới đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi; đăng ký khai tử. Để vận hành hiệu quả thông suốt hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường, nửa tháng qua, hơn 600 cán bộ cấp phường trực tiếp tham gia quy trình đã được đào tạo lại bảo đảm sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và nắm vững quy trình, giải pháp bảo mật thông tin của hệ thống. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng Sở Tư pháp, các bên có liên quan lắp đặt hạ tầng mạng, cung cấp thiết bị máy móc, cài đặt phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật cho các phường, nhằm bảo đảm vận hành thông suốt hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại 144 phường.

Tại quận Bắc Từ Liêm, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt hiệu quả cao, quận đã chủ động rà soát lại toàn bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại 13 phường. Quận đã bố trí một máy tính có nối mạng in-tơ-nét đặt tại bộ phận “một cửa” hoặc phòng thuận tiện, tùy theo địa bàn của từng phường, để người dân đến sử dụng. Quận thành lập tổ tình nguyện gồm hàng trăm cán bộ, công chức và đoàn viên thanh niên để giúp người dân nhập trực tiếp hồ sơ trực tuyến khi đến nộp thủ tục tại bộ phận “một cửa”. Tình nguyện viên Lê Hồng Thúy, ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: Phường Thượng Cát có 15 đoàn viên tham gia tình nguyện hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến công mức độ 3 đợt này. Các tình nguyện viên đã được tập huấn nghiệp vụ đầy đủ, từ sử dụng phần mềm, thao tác trên máy, nắm chắc các thủ tục giấy tờ cần thiết với từng loại dịch vụ công để có thể hướng dẫn công dân một cách chính xác nhất.

Những ngày đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho thấy, đội ngũ lãnh đạo mười quận, nhất là hơn 600 cán bộ phường trực tiếp tham gia vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã rất nỗ lực vào cuộc, nắm bắt quy trình và kỹ năng sử dụng phần mềm để việc triển khai đạt hiệu quả. Do làm tốt công tác tuyên truyền, cho nên ngay trong ngày đầu tiên đã có nhiều hồ sơ được đăng ký, chạy trên hệ thống mới. Một số vướng mắc từ thực tiễn đã được phát hiện để kịp thời điều chỉnh như sự tương thích của phần mềm, cách xuất báo cáo, tiếp nhận hồ sơ, hệ thống cảnh báo hồ sơ, trang thiết bị, cấp tài khoản...

Việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa ba tiêu chí của cải cách hành chính là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ. Đến cuối năm nay, tất cả các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã trên toàn địa bàn TP Hà Nội sẽ áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong các giao dịch hành chính.

Có thể bạn quan tâm