Cơ chế mở tạo động lực triển khai các dự án hạ tầng lớn

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị ngày càng lớn nhưng nguồn lực ngân sách còn hạn chế, cơ chế thí điểm được Quốc hội cho phép đã mở ra không gian mới để Hà Nội mạnh dạn thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư các công trình mang tính chiến lược, có sức lan tỏa cao.

Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 258/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô đã tạo bước ngoặt trong. Trên cơ sở đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, điều kiện thuận lợi để thành phố triển khai nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư cho phát triển hạ tầng đô thị ngày càng lớn nhưng nguồn lực ngân sách còn hạn chế, cơ chế thí điểm được Quốc hội cho phép đã mở ra không gian mới để Hà Nội mạnh dạn thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư các công trình mang tính chiến lược, có sức lan tỏa cao. Cách tiếp cận này không chỉ góp phần giảm áp lực cho ngân sách nhà nước mà còn phát huy tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản trị và công nghệ hiện đại của khu vực kinh tế tư nhân.

Trong số 7 dự án lớn được khởi công ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic do Tập đoàn Vingroup thực hiện có tổng mức đầu tư lớn nhất, với 925.000 tỷ đồng. Dự án xây dựng tổ hợp liên hiệp thể thao-đô thị hiện đại, đủ điều kiện để Thủ đô đăng cai các sự kiện thể thao tầm châu lục và quốc tế như ASIAD, Olympic, World Cup… Cùng với đó, Tập đoàn Sun Group được chọn làm nhà đầu tư tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về Hà Nội, xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và các hạng mục công viên hai bờ sông Tô Lịch. Đây đều là những công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông, cải thiện cảnh quan, môi trường đô thị, góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại kéo dài của Thủ đô, nhất là tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng do liên danh Tập đoàn Đại Quang Minh, Hòa Phát và T&T triển khai với kinh phí 855.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa khát vọng của người dân Hà Nội về một không gian phát triển hài hòa giữa đô thị hiện đại và dòng sông Hồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ mở ra trục phát triển mới, góp phần tái cấu trúc không gian đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân hai bên bờ sông.

Có thể khẳng định, việc huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho các dự án hạ tầng lớn là minh chứng rõ nét cho tính đúng đắn, kịp thời của cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội đã cho phép thí điểm; đồng thời, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã tạo dựng niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư yên tâm đồng hành cùng Thủ đô trong các dự án dài hạn, quy mô lớn.

Trong quá trình triển khai, vai trò của thành phố Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ, đúng quy định. Cùng với đó, thành phố cần tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khâu then chốt trong thực hiện dự án. Thực tiễn từ việc hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 1 vừa qua cho thấy, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Hà Nội hoàn toàn có thể tạo bước đột phá trong triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm. Khi các dự án lớn nêu trên được triển khai đồng bộ và về đích đúng hạn, Hà Nội sẽ có thêm động lực mạnh mẽ để phát triển nhanh và bền vững, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô “văn hiếnvăn minh-hiện đại”, đầu tàu phát triển của cả nước.

Có thể bạn quan tâm