Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Nỗ lực tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc, thúc đẩy triển khai nhanh các dự án giao thông trọng điểm

Sáng 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác kể từ phiên họp lần thứ 7 đến nay, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trong thời gian tới. Phiên họp được truyền trực tuyến tới điểm cầu trụ sở 45 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có các dự án giao thông trọng điểm đi qua.
Đại tướng Tô Lâm chủ trì hội nghị.

Thông báo kết quả kiểm tra công tác bảo vệ chính trị nội bộ tại Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải

Chiều 10/11, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Công an, Phó Trưởng Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ (Đoàn kiểm tra số 1), chủ trì hội nghị thông báo kết quả kiểm tra công tác bảo vệ chính trị nội bộ tại Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải.
Hiện trường sự cố thi công sập cống hộp đường gom dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.

Đình chỉ đơn vị thi công xảy ra sự cố sập cống hộp làm 2 người tử vong

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6, Liên danh Nhà đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) khẩn trương giải quyết sự cố thi công làm sập cống hộp đường gom dự án cao tốc bắc - nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến hai công nhân tử vong.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đắk Lắk cần tăng tốc tiến độ xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Khó khăn nhất hiện nay là trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 135,46ha rừng và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 22,94ha rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây dựng cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. Sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành và các địa phương, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình lên Thủ tướng Chính phủ chờ phê duyệt.
Sà-lan nhận cát tại mỏ giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công đoạn đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Nguồn vật liệu “cản bước” tiến độ thi công đường cao tốc

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn II) đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà cản trở lớn nhất là thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.
Lắp và kiểm tra hoạt động của camera giám sát trên xe khách.

VCCI đề xuất nên đánh giá lại hiệu quả việc bắt buộc lắp camera giám sát trên ô-tô vận tải

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải đánh giá lại quy định xe vận tải phải lắp camera giám sát trên xe do có nguy cơ gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp mà ít hiệu quả, nhất trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện các Sở Giao thông vận tải trên cả nước.

Bảo đảm an toàn cho trẻ trên quãng đường từ nhà đến trường

Sau 2 năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm, “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” dần hoàn thiện. Đến nay, sản phẩm đã được Bộ Giao thông vận tải gửi đến các địa phương, làm tài liệu tham khảo cho những công trình, dự án và giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.
Xử lý nghiêm hành vi tranh giành khách giữa các nhà xe

Xử lý nghiêm hành vi tranh giành khách giữa các nhà xe

Theo bạn đọc phản ánh, mặc dù các đơn vị vận tải, bến xe đã áp dụng nhiều hình thức bán vé trực tiếp, trực tuyến qua mạng, qua điện thoại giúp hành khách thuận tiện hơn khi mua vé xe, tuy nhiên, số nhà xe chạy các tuyến hiện nay tăng nhanh, trong khi số lượng hành khách không tăng đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. Một số nhà xe bị đe dọa, hủy hoại tài sản và lái xe bị đánh đập theo kiểu “xã hội đen” gây mất an ninh-trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhà thầu dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối, đưa công trình vào khai thác đồng bộ dịp Quốc khánh 2/9.

Quyết đưa 4 dự án cao tốc bắc-nam hoàn thành trong năm nay

Bộ Giao thông vận tải đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, đặt mục tiêu trong năm nay hoàn thành thêm 4 dự án trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 123 km, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác lên 1.852 km.
Các nhà thầu huy động phương tiện thảm nhựa những đoạn cuối cùng dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45.

Sắp “thông mạch” cao tốc bắc-nam từ Hà Nội đến Nghệ An

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, thi công “xuyên đêm”, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.
Khai thác cát trên sông Tiền, sông Hậu làm nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án cao tốc trong khu vực.

Khai thác cát sông Tiền, sông Hậu không gây xói lở, sụt lún

Vừa qua, có một số ý kiến lo ngại việc khai thác cát trên sông Tiền, sông Hậu làm nguồn vật liệu cung cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ làm tình trạng xói sạt lở và sụt lún ở đồng bằng sông Cửu Long thêm trầm trọng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc khai thác cát tại các mỏ đều được đánh giá tác động môi trường kết hợp với việc thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động theo quy định, do vậy không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông.
Nhiều đoạn tuyến cao tốc bắc-nam đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Tạo cơ chế, hút vốn xây trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, gồm tổng cộng 36 trạm. Trước bối cảnh một số tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn I) đã đưa vào khai thác, vận hành vẫn chưa có trạm dừng nghỉ dọc tuyến, Bộ Giao thông vận tải đang đẩy nhanh việc xây dựng cơ chế, thu hút nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ trong thời gian sớm nhất.
Hội nghị diễn ra diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. (Ảnh: Trần Hải)

Quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm với tinh thần trách nhiệm cao nhất

Chiều 10/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được truyền trực tuyến tới trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án giao thông trọng điểm đi qua.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Cải tiến phương pháp đào hầm, bứt tiến độ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Tập đoàn Đèo Cả đang huy động phương tiện, nhân lực, dồn tổng lực cho “đường găng” hầm số 2 trên tuyến cao tốc bắc-nam đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn với chiều dài gần 700m. Hiện tại, nhà thầu đã vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm (NATM) để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Đoàn tàu bắc-nam trên tuyến đường sắt hiện hữu.

Năm 2025, thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao bắc-nam

Ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, yêu cầu nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phương án đầu tư xây dựng đường sắt bắc-nam hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm năng của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.
 Quy hoạch cảng hàng không, sân bay được thông qua lần này có tính mở cao và đưa ra nguyên tắc sẽ bổ sung cảng hàng không mới và đưa ra khỏi quy hoạch cảng hàng không khai thác không hiệu quả.

Sân bay không phải là “điều kiện đủ” duy nhất giúp địa phương “cất cánh”

Trao đổi ý kiến bên lề lễ công bố quy hoạch cảng hàng không, sân bay sáng 14/7, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, cảng hàng không, sân bay có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, cảng hàng không, sân bay chỉ là “điều kiện cần”, chứ không phải “điều kiện đủ” duy nhất để giúp các địa phương “cất cánh” trong phát triển kinh tế-xã hội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công gói thầu.

Khởi công xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Ngày 14/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công gói thầu xây dựng tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) giai đoạn 1.