Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp thứ 50 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải; Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và một số đảng viên

Từ ngày 11 đến ngày 13/11/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 50. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Ảnh minh họa: Bộ phận Một cửa tại phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại một số bộ, ngành, địa phương, qua đó phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Đây là hai trong số nhiều đơn vị được đánh giá là có số lượng thủ tục hành chính lớn, liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội.
Lu lèn, đắp nền đường tại dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh NGỌC BIÊN)

Cân đối nguồn vật liệu thi công các công trình giao thông phía nam

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai nhiều dự án đường bộ cao tốc, cần khối lượng lớn cát, đất đắp để gia cố nền đường. Trước tình trạng nguồn cát sông ở các địa phương phía nam không đủ cung ứng, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thí điểm sử dụng cát biển và tính toán đến việc tìm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia.
Dự án Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế có trọng tải đến 30.000 GT.

Đề xuất đầu tư Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội

Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn vừa đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho doanh nghiệp này nghiên cứu, đầu tư Dự án Cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội, bảo đảm tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch có trọng tải đến 30.000 GT.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải trao giải Nhất cho các tác giả. (Ảnh: Tạ Hải)

Phát động Giải Báo chí chào mừng 80 năm ngành Giao thông vận tải

Năm 2025, cả nước phấn đấu đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, đưa về đích sớm một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Khí thế lao động khẩn trương, tinh thần làm việc sáng tạo của người lao động trong toàn ngành Giao thông sẽ là chất liệu phong phú để các phóng viên, nhà báo khai thác, xây dựng các tác phẩm báo chí sinh động,...
[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Chiều 17/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đi qua địa bàn tỉnh. Đi thị sát Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Thủ tướng ân cần hỏi thăm các kỹ sư, công nhân của các nhà thầu thi công thuộc Dự án thành phần 3 nằm trên địa bàn huyện Kông Pắc và Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng đặc biệt trước việc đội ngũ kỹ sư, công nhân coi mưa nhỏ là không mưa, mưa to là mưa nhỏ, mưa to nữa thì căng bạt lên làm.
Thi công gói thầu số 9 dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi, Hà Nội. (Ảnh ĐĂNG ANH)

Không lãng phí vốn đầu tư công

Nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của cả giai đoạn 2021-2025, Việt Nam đang lựa chọn ưu tiên cho tăng trưởng, đồng thời có biện pháp kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Theo định hướng này, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế đang được củng cố và thúc đẩy, trong đó có đầu tư công.
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Đăng Khoa)

Nỗ lực thực hiện tốt định hướng chiến lược: Hạ tầng giao thông “đi trước một bước”

Ngày 4/7, Đoàn Tiểu ban Văn kiện do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Tổ trưởng Tổ biên tập Văn kiện Đại hội XIV, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải.
Đoạn tuyến 19km cuối của dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam vừa được đưa vào khai thác.

Cả nước đã khai thác hơn 2.000km đường bộ cao tốc

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với chiều dài 653km, giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, hoạt động trên cả nước lên hơn 2.000km.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe.

Thông xe, đưa vào khai thác đoạn cuối tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe, đưa vào khai thác đoạn từ nút giao quốc lộ 46B tỉnh Nghệ An đến nút giao quốc lộ 8A tỉnh Hà Tĩnh (chiều dài 19km) Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Đoạn đường thi công thử nghiệm đắp cát biển đường hoàn trả DT 978 (Bạc Liêu).

Thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường cao tốc

Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 28/6/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau. Theo kế hoạch, từ hôm nay, 29/6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường.
Dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông.

Không có chuyện sử dụng cát biển làm đường cao tốc khiến lúa chết

Ngày 15/6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thông tin phản ánh một số diện tích lúa đông-xuân ở xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị chết, giảm năng suất do việc sử dụng cát biển nhiễm mặn thi công đường cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau (giai đoạn 2021-2025) là không có cơ sở.
Hệ thống ITS với phân hệ chính là camera giám sát, phát hiện xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần cảnh báo, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông.

ITS - “chìa khóa” vận hành an toàn, hiệu quả các tuyến cao tốc

Hệ thống quản lý, vận hành giao thông thông minh (ITS) được xác định là “chìa khóa” để phát huy hiệu quả trong quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc, đồng thời nâng cao năng lực thông hành, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như trui rèn ý thức tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông của chủ phương tiện.
Xe máy cũ, nát chở hàng cồng kềnh trên phố Đê La Thành (Hà Nội). (Ảnh HỮU NGHỊ)

Cân nhắc phương án phạt nguội xe máy

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc xử phạt nguội với xe ô-tô đang làm tốt, nhưng vi phạm của người điều khiển xe máy còn rất nhiều, cần hình thức xử phạt nguội. Bộ trưởng Giao thông vận tải nhận định, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới. Đề xuất này hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận.