Phòng vẫn duy trì kiểm tra chặt chẽ dữ liệu quản lý DAT của học viên các cơ sở đào tạo lái xe trong quá trình duyệt danh sách học viên đủ điều kiện tham dự kỳ sát hạch, bảo đảm dữ liệu quản lý DAT phản ánh đầy đủ quá trình đào tạo lái xe đúng quy định. Quá trình kiểm tra đã kịp thời phát hiện và loại ra khỏi danh sách các học viên chưa bảo đảm thời gian, quãng đường học lái xe trên đường theo quy định.
Nhiều điểm mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe được quy định trong Thông tư 05/2024/TT-BGTVT ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6 tới có một số “điểm mở” trong phương pháp đào tạo, thủ tục hồ sơ; tuy nhiên, đòi hỏi người học phải thật sự nghiêm túc, nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm minh bạch, phòng chống tiêu cực trong công tác đào tạo.
Theo quy định mới tại Điều 13, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, học viên học giấy phép lái xe các hạng B1, B2 và C sẽ có hai kỳ kiểm tra lý thuyết và thực hành.
Phần kiểm tra khi kết thúc môn học lý thuyết sẽ theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết (nội dung bộ câu hỏi gồm các môn học: Pháp luật giao thông đường bộ; Cấu tạo và sửa chữa thông thường; Nghiệp vụ vận tải; Đạo đức, văn hóa giao thông, phòng chống tác hại của rượu bia và phòng chống cháy nổ, cứu nạn và cứu hộ khi tham gia giao thông; Mô phỏng các tình huống giao thông.
Phần kiểm tra khi kết thúc môn học thực hành lái xe bao gồm các bài thi liên hoàn, bài tiến/lùi hình chữ chi và lái xe trên đường.
Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Điểm mới là trong phần học lý thuyết, học viên có thêm bài kỹ năng “Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”. Ngoài ra, một điểm mới nữa của Thông tư này là học viên được lựa chọn phương pháp học lý thuyết theo hình thức từ xa, tự học có hướng dẫn.
Bà Hồng chia sẻ thêm: Theo quan sát nhu cầu của học viên, có khoảng 50% số học viên là người đi làm muốn học lý thuyết online và số còn lại vẫn muốn học tập trung.
Tuy Thông tư mới có bổ sung hình thức đào tạo lý thuyết, tạo sự linh hoạt hơn cho học viên và nhà trường, nhưng đây là nội dung hoàn toàn mới nên hiện tại Trung tâm Hoàng Gia chưa triển khai việc học online này.
Thời gian tới, trường sẽ xây dựng chương trình đào tạo online phù hợp, được Sở chức năng chấp thuận, lúc đó mới triển khai dạy cho học viên. “Do đó, trước khi triển khai, trường sẽ chuẩn bị kỹ đề cương để giảng dạy cho học viên sao cho hiệu quả...”, bà Hồng khẳng định.
Một điểm mới khác trong Thông tư 05/2024/TT-BGTVT được các Trung tâm/Cơ sở đào tạo sát hạch lái xe ô-tô hoan nghênh là có nhiều cải cách, học viên chỉ phải kiểm tra hết môn chứ không tổ chức thi tốt nghiệp như trước đây; từ đó, hạn chế chi phí trong công tác tổ chức thi cử. Đến cuối khóa học, cơ sở đào tạo sẽ tổ chức Hội đồng xét duyệt cấp chứng chỉ sơ cấp cho học viên.
Ông Nguyễn Thế Trường, Trưởng phòng Đào tạo Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ chia sẻ: Quy định tổ chức kiểm tra thay cho thi tốt nghiệp là quy định sát với thực tiễn, giúp những học viên bận công việc có thể thu xếp tham gia kiểm tra theo từng đợt thay vì phải chờ đến kỳ thi tốt nghiệp tập trung như hiện nay.
Nếu kiểm tra, xét tốt nghiệp như thông tư mới thì học viên có thể kiểm tra làm nhiều đợt khác nhau, tạo sự chủ động hơn cho học viên; đồng thời, giảm tải nhiều thủ tục giấy tờ khi các trường phải thành lập Hội đồng thi tốt nghiệp cho mỗi kỳ thi.
Cũng theo Phòng Đào tạo Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ: Thông tư đã tháo gỡ nhiều khó khăn về thời gian cho cơ sở đào tạo và học viên, nhất là mô hình đào tạo lý thuyết trực tuyến. Tuy nhiên, trước mắt, trường vẫn đào tạo theo hình thức tập trung vì bảo đảm chất lượng đầu ra tốt hơn, kiểm soát chất lượng của học viên.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, số học viên được quy định trên một xe tập lái đối với hạng B1, B2 là không quá 5 học viên và hạng C không quá 8 học viên. Các trung tâm, cơ sở đào tạo phải kiểm soát và thực hiện đúng quy định này.
Phòng Đào tạo Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ cho biết: Hiện nay hạng B1, B2 quy định 5 học viên trên một xe, hạng C là 8 học viên trên một xe tập lái, bây giờ Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chỉ tính giờ học trên một xe, không tính theo học viên.
Như vậy, hạng B1 nếu học viên học đủ giờ có thể ra trường sớm; hạng B2 bảo đảm ba tháng học trở lên có thể thi lấy bằng; hạng C rút ngắn rất nhiều (học viên chỉ học trong vòng ba tháng trở lên bảo đảm học đủ số giờ lý thuyết và thực hành là có thể ra trường).
“Quy định này, tạo điều kiện về thời gian rất nhiều cho học viên. Nếu học viên học dồn là có thể thi sát hạch và tốt nghiệp luôn, không cần chờ đủ ngày, đủ tháng mới thi như trước đây”, ông Nguyễn Thế Trường cho biết thêm.
Đối với Thiết bị giám sát, thiết bị theo dõi thời gian và quãng đường học lái xe trên đường (thiết bị DAT), Thông tư 05/2024/TT-BGTVT cũng yêu cầu hướng tới các cơ sở đào tạo phải lắp DAT trong sân tập lái bên cạnh quy định lắp đặt thiết bị giám sát trên đường giao thông như hiện nay.
Về việc này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, giáo viên Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ đánh giá: Trong hai năm qua, Cục đường bộ áp dụng yêu cầu lắp đặt thiết bị DAT trên xe tập lái đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho công tác đào tạo thực hành.
Bởi vì khi học viên chạy thời gian nhiều, lái xe trên đường tăng số ki-lô-mét lên với dữ liệu giám sát từ DAT sẽ tạo cho học viên cảm giác vững tay lái trước kỳ thi sát hạch và họ cũng có tâm lý tự tin hơn khi điều khiển phương tiện. Cũng theo quy định, đối với hạng xe B1 số ki-lô-mét học viên thực hành lái xe là 710 km, hạng B2 là 810 km.
Quy định này được xem là mang tính “định lượng” nhằm giúp cho người học và thi giấy phép lái xe có tính trải nghiệm cao, tương tác và tham gia lái xe trên đường giao thông nhiều hơn...