Theo dõi kỹ diễn biến áp thấp nhiệt đới để điều chỉnh lịch bay phù hợp

NDO - Ngày 18/9, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông; trong đó yêu cầu Cục Hàng không căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh lịch bay phù hợp; bảo đảm an toàn.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 18/9, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện khẩn gửi các đơn vị về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Ngày 18/9, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện khẩn gửi các đơn vị về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Ngày 18/9, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện khẩn gửi các đơn vị về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Để chủ động ứng phó, riêng tại khu vực từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để thông báo và hướng dẫn tàu thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng.

Kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ tình diễn biến thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết và chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Để ứng phó với mưa lũ, sạt lở tại khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương:

Tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông; cấm đường tại các vị trí nguy hiểm trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt các khu vực đèo dốc;

Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục, bảo đảm giao thông trong thời gian nhanh nhất.

Việc triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và bảo đảm giao thông phải lưu ý an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu yếu, đoạn đường dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước; sẵn sàng, chủ động ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Các Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt khu vực, các lực lượng chức năng của địa phương trong việc khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt; tập trung kiểm tra, rà soát ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất để có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các quốc lộ được ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, có phương án bố trí phương tiện, thiết bị để kịp thời hỗ trợ người dân đi qua các khu vực bị ngập lụt.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 22 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 16,8 độ vĩ bắc; 115,3 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng tây với tốc độ 25km/giờ về hướng quần đảo Hoàng Sa và có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới; bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta, gây gió giật mạnh, mưa lớn ở khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên trong những ngày tới.