Cục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ tạm, trong đó 5 trong số 6 trạm đã và đang khai thác, còn một trạm tạm đang rốt ráo hoàn thiện các hạng mục còn lại, cơ bản đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Bố trí khoảng cách 60-70km một trạm dừng nghỉ
Theo báo cáo của Cục Đường cao tốc Việt Nam, hiện nay, trên tuyến cao tốc bắc-nam, Cục đã ký hợp đồng với nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ, gồm các dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 trạm) và Phan Thiết-Dầu Giây. Thời điểm này, 2 trạm đã và đang triển khai thi công theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng” gồm: Vĩnh Hảo-Phan Thiết (trạm Km205+092), Phan Thiết-Dầu Giây, đáp ứng tiến độ hoàn thành một phần công trình thiết yếu để khai thác tạm thời phục vụ dịp Tết Nguyên đán.
Về mặt bằng, hiện tại đã có 3 trạm bàn giao mặt bằng, cơ bản đủ điều kiện triển khai, 2 trạm bàn giao mặt bằng 1 phần, còn lại 3 trạm chưa được bàn giao (trong đó có 2 trạm không thể tiếp cận được mặt bằng để thực hiện thủ tục khảo sát, thiết kế).
Tạo cơ chế, hút vốn xây trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam
Đối với 4 trạm dừng nghỉ do nhà đầu tư Liên danh Petrolimex trúng thầu, nhà đầu tư đang triển khai thủ tục nội nghiệp (phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu,...) để xúc tiến triển khai thi công. Hai trạm còn lại (Vĩnh Hảo-Phan Thiết tại km 144+560 và Cam Lâm-Vĩnh Hảo) do nhà đầu tư Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát trúng thầu, nhà đầu tư cũng đang triển khai thủ tục nội nghiệp.
Trạm dừng nghỉ tạm Cam Lâm-Vĩnh Hảo. |
“Mặc dù đã ký hợp đồng triển khai 8 trạm dừng nghỉ với các nhà đầu tư từ tháng 8/2024, tuy nhiên, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (dự kiến quý I/2025 mới có thể bàn giao mặt bằng thi công), nên 6 trạm không thể hoàn thành các dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên đán” ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam đánh giá.
Để giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân tham gia giao thông trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư theo quy định, ông Giang cho biết, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án phối hợp với nhà đầu tư và đơn vị liên quan trong việc tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung các trạm tạm mới để phục vụ người dân và phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Đối với các trạm tiếp quản lại, Cục yêu cầu nhà đầu tư tiếp thu ý kiến của Khu Quản lý đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan để bổ sung hệ thống an toàn giao thông, tăng cường vệ sinh môi trường,… Cục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ tạm, trong đó 5/6 trạm tạm đã và đang khai thác, 1 trạm đang hoàn thiện các hạng mục còn lại và cơ bản đáp ứng tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 23/1/2025.
Ngoài ra, một số trạm tạm được các Ban Quản lý dự án thực hiện từ thời điểm trước ngày 30/4/2024, do không bảo đảm yêu cầu và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nên đã phải dừng khai thác như trạm tạm tại cửa hầm Trường Vinh, cửa hầm Thần Vũ (khu vực phía bắc) và công trình tạm Km199 (trái tuyến) thuộc dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết khu vực phía nam.
Hiện nay, các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam tại khu vực phía bắc từ Pháp Vân đến Bãi Vọt đang khai thác gồm trạm dừng nghỉ của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam -VEC (Km227), trạm Xuân Cương (phải tuyến Km269+313), trạm Xuân Khiêm (trái tuyến Km269+410) và các trạm tạm tại Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Km329+700), Nghi Sơn-Diễn Châu (Km427+035).
Khu vực phía nam từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang đã có một trạm trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đang khai thác (Km41) và bố trí 4 vị trí trạm tạm tại các đoạn Phan Thiết-Dầu Giây (Km47+500); Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Km205+092); Cam Lâm-Vĩnh Hảo (Km113) và Nha Trang-Cam Lâm (Km33+930).
Ngành giao thông bố trí đủ trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc bắc-nam
“Như vậy, từ Hà Nội đến Vinh dài khoảng 280km, đã có 4 trạm dừng nghỉ/trạm tạm với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm, từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang (Khánh Hòa) dài khoảng 400km, đã có 5 trạm dừng nghỉ/trạm tạm với khoảng cách trung bình 60-70km bố trí một trạm, bảo đảm nhu cầu dừng nghỉ tối thiểu cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến”, ông Nguyễn Quang Giang đánh giá.
“Vừa chạy, vừa xếp hàng”
Với 13 trạm dừng nghỉ còn lại ở các dự án thành phần Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Cam Lộ-La Sơn, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (trạm Km15+620 và trạm Km77+820), Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Vân Phong-Nha Trang, Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau, đến nay, đã mở thầu 12/13 trạm, một trạm đang xử lý tình huống tiếp tục gia hạn thêm 15 ngày do không có nhà đầu tư (sẽ gia hạn đến ngày 23/1/2025).
Trạm dừng nghỉ tạm Dầu Giây-Phan Thiết (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). |
Hiện nay, các ban quản lý dự án đã trình Cục Đường cao tốc Việt Nam thẩm định kết quả lựa chọn 5/12 trạm, đang tiếp tục đánh giá hồ sơ của 7/12 trạm và dự kiến sẽ hoàn thành và tổ chức đàm phán, ký hợp đồng trong tháng 2/2025.
Trong quá trình đàm phán hợp đồng, Cục sẽ đề nghị nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) hoặc bố trí trạm tạm khi các dự án thành phần đưa vào khai thác, sử dụng.
“Hút” vốn xã hội hóa đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc
“Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản, công điện yêu cầu các địa phương phối hợp, triển khai, tuy nhiên đến nay, các đơn vị mới bàn giao được 3/8 trạm dừng nghỉ. Cục cũng đã nhiều lần làm việc với các địa phương, cắt cử cán bộ trực tiếp ở lại hiện trường để phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên, theo kế hoạch của các địa phương, dự kiến sẽ cơ bản bàn giao trong quý I/2025. Cục cũng trao đổi với địa phương, nếu chờ đền bù chính thức sẽ rất lâu, đề nghị địa phương vận động người dân đồng thuận để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, đề nghị nhà đầu tư ứng trước tiền tạm ứng giải phóng mặt bằng cho địa phương chi trả”, ông Giang cho biết.
Khẩn trương thi công các hạng mục thiết yếu trạm dừng nghỉ tạm phục vụ nhu cầu người dân. |
Đây cũng là giải pháp đã được thực hiện tại Trạm Km205+092 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết, các địa phương đã ghi nhận ý kiến trao đổi và nghiên cứu, áp dụng phù hợp thực tế của từng địa phương. Rút kinh nghiệm từ bất cập của 8 trạm đang triển khai, ông Giang cho biết, các ban quản lý dự án đang phối hợp với địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng của 11/13 trạm dừng nghỉ còn lại, bảo đảm có mặt bằng sạch ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Trong thời gian tới, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, bám sát tiến độ, đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và tập trung huy động tối đa nguồn lực để triển khai thi công, bù lại phần tiến độ đã chậm, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các ban quản lý dự án khẩn trương tập trung nhân lực rút ngắn tối đa thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu để bảo đảm tiến độ yêu cầu của 7/12 trạm còn lại, dự kiến hoàn thành thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 2/2025.
Các ban quản lý dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thực hiện đối với 5/8 trạm đã ký kết hợp đồng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của 11/13 trạm dừng nghỉ còn lại đang lựa chọn nhà đầu tư.