Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị lựa chọn đơn vị thí điểm xe điện du lịch

Thị trấn Tam Ðảo (huyện Tam Ðảo, Vĩnh Phúc) là địa điểm du lịch-nghỉ dưỡng khá nổi tiếng, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách. Bên cạnh các dịch vụ khách sạn, ăn uống, dịch vụ vận tải du khách bằng xe 4 bánh gắn động cơ đang thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cho phép doanh nghiệp chưa đủ điều kiện được thí điểm hoạt động này ở Tam Ðảo đã gây bức xúc trong dư luận thời gian gần đây.

Nhiều xe điện của Hợp tác xã Tam Đảo Xanh chưa thể hoạt động.
Nhiều xe điện của Hợp tác xã Tam Đảo Xanh chưa thể hoạt động.

Sau khi có Quyết định số 2413/TTg-KTN ngày 29/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ cho phép Vĩnh Phúc thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ để chở khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản để tổ chức hoạt động này tại một số địa điểm du lịch. Ðầu năm 2021, trên cơ sở đề nghị của Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho Công ty cổ phần thương mại du lịch phát triển xe điện Vĩnh Phúc (Công ty xe điện Vĩnh Phúc) thí điểm hoạt động này tại Tam Ðảo. Khó hiểu là đơn vị được chọn tổ chức thí điểm mặc dù được chấm điểm đủ điều kiện năng lực (Quyết định số 2932/QÐ-UBND, ngày 15/11/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc) nhưng không có địa điểm hoạt động (trụ sở, bến bãi, nhà để xe và cơ sở hậu cần) tại thị trấn Tam Ðảo. Ðáng chú ý, đơn vị này còn được Sở GTVT Vĩnh Phúc đề xuất được tham gia giải quyết việc làm cho lao động địa phương và tạo điều kiện để các hộ dân có xe 4 bánh tham gia du lịch.

Trong khi đó, Hợp tác xã (HTX) Tam Ðảo Xanh của 18 hộ dân Tam Ðảo có đầy đủ điều kiện để hoạt động xe 4 bánh chở khách du lịch như bến bãi, tiền bảo đảm tại ngân hàng; lái xe có giấy phép, đầy đủ chứng chỉ ngoại ngữ, nghiệp vụ du lịch lại không được xem xét.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Trần Anh Tấn, đại diện các thành viên của HTX Tam Ðảo Xanh cho biết: Từ năm 2015, 18 hộ dân Tam Ðảo cùng thành lập HTX, vay mượn tiền mua xe để làm phương tiện mưu sinh do không còn đất để sản xuất. Tuy nhiên, do chưa được cấp phép hoạt động cho nên xe "nằm đắp chiếu" từ đó khiến cuộc sống của các gia đình này vô cùng khó khăn. Ðến năm 2016, biết Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Vĩnh Phúc mở thí điểm tuyến xe khai thác du lịch Tam Ðảo, đại diện HTX đã có rất nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị được hoạt động, nhưng chưa được chấp thuận. "Ðến nay, biết tỉnh giao thí điểm cho một đơn vị khác, chúng tôi thật sự bất ngờ khi đơn vị này mới vừa thuê trụ sở làm việc tại Tam Ðảo, chứ không hề có bến bãi để hoạt động", ông Tấn cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty xe điện Vĩnh Phúc được thành lập năm 2015, được chấp thuận thí điểm khai thác xe 4 bánh gắn động cơ chở khách tham quan du lịch ở hai điểm du lịch khác của Vĩnh Phúc là Ðại Lải (TP Phúc Yên) và Tây Thiên (huyện Tam Ðảo). Sau khi Sở GTVT đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho đơn vị này thí điểm tại Tam Ðảo, ông Ðỗ Tràng Mạnh, Giám đốc Công ty xe điện Vĩnh Phúc ký Văn bản số 06/CV-XDVP ngày 9/9/2021, đề nghị UBND thị trấn Tam Ðảo "cho mượn phần đất chưa sử dụng ở khu vực đầu cầu thuộc tổ dân phố 1, cạnh vườn hoa công viên, quảng trường của thị trấn làm bến xe, điểm dừng và đỗ xe điện". Theo những người dân sinh sống tại tổ dân phố 1, thị trấn Tam Ðảo, "phần đất chưa sử dụng" mà công ty xe điện đề cập vốn là bến xe của thị trấn. Bến xe hoạt động từ khi hình thành thị trấn Tam Ðảo, được dùng làm nơi xe đón, trả khách du lịch đến thị trấn. Cho mượn nơi này, đồng nghĩa với việc nhiều xe khách loại lớn không có điểm dừng, nghỉ qua đêm khi chở khách du lịch đến Tam Ðảo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Long Biên, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Sau khi có các văn bản chấp thuận thí điểm hoạt động xe 4 bánh chở khách du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở đã có văn bản thông báo tới các đơn vị vận tải có nhu cầu xây dựng đề án chi tiết. Do các tuyến đường trùng nhau giữa các đơn vị nộp đề án, cho nên UBND tỉnh đã giao cho các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí đánh giá xếp hạng. Từ bộ tiêu chí này, Sở GTVT đã thành lập tổ chấm điểm xếp hạng và lựa chọn được Công ty xe điện Vĩnh Phúc là đơn vị đủ điều kiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chở khách du lịch tại Tam Ðảo. Tại buổi công khai kết quả, các đơn vị tham gia nộp đề án, nhưng không được lựa chọn (trong đó có HTX Tam Ðảo Xanh) cũng được mời dự. Vì một số lý do, việc này bị tạm dừng cho đến khi UBND tỉnh có Văn bản số 7468/UBND-CN1 ngày 27/8/2021 chỉ đạo tiếp tục thực hiện. Sở GTVT đã chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra, khảo sát thực địa và đề xuất cho phép đơn vị được chọn tổ chức hoạt động thí điểm.

Văn bản số 8932/UBND-CN1 ngày 8/10/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ "Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét các điều kiện về hoạt động thí điểm, xem xét thống nhất việc kết hợp tổ chức thí điểm gắn với tạo điều kiện giải quyết việc làm cho các hộ dân địa phương, giải quyết kiến nghị của HTX Tam Ðảo Xanh…". Thế nhưng, việc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc chấm đủ điểm cho doanh nghiệp không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải xe 4 bánh gắn máy chở khách du lịch để báo cáo UBND tỉnh; chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị của HTX Tam Ðảo Xanh vẫn tiếp tục gây bất bình trong dư luận.