Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Vẫn còn lơ là với nguy cơ dịch bệnh

Những ngày qua, áp lực đối với các tuyến biên giới nước ta ngày càng gia tăng, khi dịch bệnh Covid-19 tại Cam-pu-chia và Lào diễn biến phức tạp.

Hầu như ngày nào cũng có trường hợp nhập cảnh trái phép về nước bị lực lượng chức năng bắt giữ và trong số họ có những người được xác định nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đã lọt qua được lưới an ninh và gây lo lắng cho cộng đồng, như một số trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch vào Tây Ninh mới đây, rồi sau đó di chuyển tới nhiều địa điểm, trong đó có TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chính vì vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, thời gian gần đây khi dịch bệnh trong nước được kiểm soát, người dân lại có phần chủ quan. Bên cạnh một số người thật sự nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), còn khá nhiều người "thờ ơ" với công tác phòng, chống dịch. Tại khu vực Nhà thờ Lớn (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều khách du lịch, thanh niên, học sinh... không đeo khẩu trang, tụ tập thành từng nhóm san sát nhau. Chung quanh hồ Hoàn Kiếm, những tấm biển khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh có ở khắp nơi, thế nhưng không chỉ du khách, mà ngay cả những người làm nhiệm vụ tại tuyến phố này đôi khi cũng "lơ là" việc đeo khẩu trang phòng dịch. Tại một số bến xe khách, mặc dù ban quản lý bến đã dán nhiều thông báo yêu cầu hành khách, người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn nhưng việc chấp hành chưa thật sự nghiêm túc. Bên cạnh đó, dù nhân viên bến xe đã dùng loa phát thanh yêu cầu người dân đeo khẩu trang, nhưng sau đó nhiều người vẫn bỏ khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Tại khu vực sảnh bến xe, nhiều người vô tư kéo khẩu trang xuống và ngồi hút thuốc lá. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những người lái xe ôm, nhân viên nhà xe...

Hiện nay, đang là thời điểm cả nước tập trung toàn lực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 cũng khá dài... Những sự kiện tập trung đông người, thái độ chủ quan của một số người dân trong nước và nguy cơ dịch bệnh rình rập ở biên giới sẽ rất có thể là những "cơ hội" tốt cho vi-rút SARS-CoV-2 quay trở lại và bùng phát. Vì vậy, cùng với sự chủ động, vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch bệnh, thực hành tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Quang Minh (Hà Nội)