Cần thêm liều “vắc-xin ý thức”

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 chưa có chiều hướng giảm ở nhiều địa phương. Trong khi các ngành chức năng, lực lượng tuyến đầu đang căng sức, gồng mình chống dịch thì vẫn còn không ít người dân thiếu ý thức, bất  hợp tác, không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người dân khi tham gia giao thông tại chốt phòng, chống dịch trên phố Đê La Thành (quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: MINH HÀ
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người dân khi tham gia giao thông tại chốt phòng, chống dịch trên phố Đê La Thành (quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: MINH HÀ

Dịch Covid-19 đang hiện hữu, số ca mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Bình Dương, Ðồng Tháp... vẫn ở mức cao. Nhiều bệnh viện dã chiến đã được xây dựng. Nhưng bên cạnh phần lớn người dân có ý thức chấp hành quy định, thì vẫn còn có một bộ phận có biểu hiện chủ quan, lơ là, thiếu ý thức trong phòng, chống dịch như: Trốn khỏi khu cách ly, không chịu đi cách ly, khai báo y tế thiếu trung thực, chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc đeo nửa vời, chưa thực hiện nghiêm việc giãn cách, tụ tập đông người. Nhiều trường hợp lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên đăng tải những thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình dịch, lan truyền những biện pháp phòng ngừa không đúng, không có căn cứ, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, có những đối tượng còn chia sẻ trên mạng xã hội những nội dung, hình ảnh giả, không đúng sự thật về những người bệnh mắc Covid-19 đã gây rất nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch.

Nhiều nơi còn tình trạng "điếc không sợ súng". Một số người bất chấp những khuyến cáo của Bộ Y tế, chính quyền địa phương, vẫn tụ tập đông người. Tại Hà Nội, tối 9/7, Công an quận Ðống Ða phối hợp công an địa bàn kiểm tra ngôi nhà tại số 82 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự phát hiện hơn 30 người tụ tập hát ka-ra-
ô-kê. Tại Hải Dương, chiều 11/7, Công an huyện Cẩm Giàng phối hợp lực lượng công an cơ sở kiểm tra, phát hiện quán ka-ra-ô-kê Bon Club ở thôn Cao Xá, xã Cao An đang có 31 nam, nữ gồm cả khách và nhân viên đang hát ka-ra-
ô-kê... Nghiêm trọng hơn, ngày 20/7, lãnh đạo Công an huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt hành chính ba người tổ chức ăn nhậu trong khu vực đang bị phong tỏa do có người mắc Covid-19. Cùng với đó, tại một số nơi khác vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều người dân không tuân thủ giãn cách, nhiều người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhiều nhà hàng bất chấp lệnh cấm vẫn cho khách ngồi kín, lén lút hoạt động sau 21 giờ… Thậm chí, có trường hợp về từ vùng dịch, dù được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe, vẫn đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người gây nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Tại Hà Nội, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu lực từ 6 giờ ngày 24/7 trên toàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những cơ sở đã chấp hành nghiêm thì tại một số địa bàn vẫn có những trường hợp chưa thực hiện, thậm chí cố tình vi phạm. Thí dụ, tại khu vực đầu cầu vượt Hoàng Hoa Thám, một số cửa hàng kinh doanh cây cảnh, chim cảnh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ngang nhiên hoạt động. Tại các khu đô thị, vẫn diễn ra tình trạng họp chợ "cóc" sai quy định. Còn hiện tượng người dân tụ tập đông người, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như chưa hề có lệnh cấm. Hay như việc không ít người dân đổ dồn ra các siêu thị để mua hàng tích trữ bởi những tin đồn không chính xác, bịa đặt từ những nguồn tin không chính thống, được lan truyền trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch, bất chấp lãnh đạo thành phố đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này.

Hiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc có vắc-xin phòng Covid-19 sẽ là "tấm lá chắn", là biện pháp rất quan trọng, bền vững, lâu dài và hiệu quả trong việc kiểm soát đại dịch. Song, trước khi chúng ta có đủ vắc-xin, thì ý thức của mỗi người dân, cộng đồng trong phòng, chống Covid-19, được xem là yếu tố quyết định đến sự thành công của cuộc chiến này. Ðó là "liều vắc-xin" hữu hiệu giúp mỗi người tự bảo vệ chính mình và giúp cộng đồng, quốc gia đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, chung tay, đồng hành với Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, cùng giám sát, hỗ trợ các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý các trường hợp không tuân thủ công tác phòng, chống dịch; chung tay đóng góp vào Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 theo khả năng… Dù khó khăn vẫn còn đang phía trước, nhưng sự quyết tâm đồng lòng của mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm chính là thể hiện tinh thần yêu nước, sự chung tay, góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh, cũng như đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi người hãy tự ý thức bảo vệ bản thân mình, chính là đang góp phần bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh. Đó là thực hiện các biện pháp hạn chế đến nơi đông người. Ngoài ra, tự biết cách chăm sóc, nâng cao sức đề kháng của bản thân, gia đình; cập nhật thông tin chính thống, tránh hoang mang. Bởi vắc-xin hiệu quả nhất lúc này không gì khác ngoài ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình. 

Giáo sư NGUYỄN GIA KHÁNH (Bộ Y tế)