An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh.
0:00 / 0:00
0:00
An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương.
An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương.

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tại An Giang. Các chủ sở hữu sản phẩm tại các địa phương nhận thấy được sự hỗ trợ thiết thực để khai thác, nâng cao tiềm năng, thế mạnh phát triển sản phẩm đặc thù nên tự tin đăng ký...

Sản phẩm đặc trưng vùng miền

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang, đến tháng 11/2024, toàn tỉnh có 165 có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên tại 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Trong đó, có 2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 14 sản phẩm 4 sao và 146 sản phẩm 3 sao của 115 chủ thể kinh tế là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Chủ cơ sở các sản phẩm luôn ý thức về thương hiệu nên luôn học hỏi, cải tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc…

Mỗi dòng sản phẩm mang đặc trưng riêng như tại thành phố Long Xuyên có cá linh đóng hộp; thành phố Châu Đốc có mắm thái, khô cá tra phồng; huyện Thoại Sơn có khô cá lóc, tranh ảnh làm từ lá thốt nốt, nước mắm nhĩ cá linh; huyện An Phú có khô cá sặc rằn, mắm cá linh xay…

Thị xã Tân Châu có mắm cà mè vinh, khô bò và tung lò mò (lạp xưởng bò), thổ cẩm Châu Phong; vùng núi huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên có các chế phẩm từ cây thốt nốt; huyện Châu Phú nhãn xuồng cơm vàng; huyện Chợ Mới có bánh hạnh nhân, khô cá lóc...

Chị Chau Ngọc Dịu, ngụ huyện Tri Tôn cùng các cộng sự chế biến thành công thốt nốt thành mật Palmania dạng bột đạt 5 sao từ phương pháp cổ truyền. Chị Chau Ngọc Dịu rất vui vì đã giữ gìn và phát huy ngành nghề truyền thống nấu mật thốt nốt của đồng bào dân tộc Khmer.

Chị Chau Ngọc Dịu đã thành lập Công ty cổ phần Palmania chuyên kinh doanh mật thốt nốt. Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, sản phẩm được tiêu dùng trong và ngoài tỉnh nhiều hơn và sản phẩm đã xuất khẩu qua Phần Lan. Đa phần người tiêu dùng nhận định chất lượng mật thơm ngon.

Chị Chau Ngọc Dịu chia sẻ, mật thốt nốt Palmania được thị trường ưa chuộng do công ty chọn lọc những cây thốt nốt có tuổi đời hơn 25 năm để lấy mật. Quy trình chế biến sản xuất theo phương pháp truyền thống không dùng phụ gia, hóa chất.

Nhờ ứng dụng hệ thống, công nghệ sấy hiện đại nên hương thơm, vị ngọt thanh đặc trưng của mật hoa thốt nốt được giữ trọn vẹn trong các sản phẩm.

Thành phố Châu Đốc có làng nghề làm mắm nổi danh lâu đời với hàng trăm hộ tập trung tại phường Núi Sam. Trong đó, mắm thái nhãn hiệu Cô Tư Ấu đạt 3 sao là một trong các điểm thu hút khách du lịch tới đây đặt hàng, tìm hiểu cách làm mắm.

Bà Nguyễn Kim Xuân, đại diện cơ sở chia sẻ, mắm “Cô Tư Ấu” khởi đầu năm 1948 và đến nay gia đình vẫn giữ cách làm truyền thống, giữ thương hiệu cho đến nay, mắm được tiêu thụ nhiều cả trong và ngoài tỉnh...

Phát huy thế mạnh ngành nghề truyền thống

Ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn tỉnh, thông tin, rất nhiều sản phẩm OCOP có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thị trường trong và ngoài tỉnh.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã hỗ trợ các chủ thể về trình tự thủ tục, hồ sơ, cải tiến và phát triển mẫu mã, bao bì theo quy định và nhu cầu thị trường.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP ảnh 2

Các sản phẩm được công nhận OCOP của An Giang.

Đặc biệt, giúp họ nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm đến các thị trường tiềm năng.

Trọng tâm của Chương trình OCOP của tỉnh An Giang là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Qua đó, giúp các chủ thể phát huy thế mạnh và phát triển hơn nữa ngành nghề truyền thống, cập nhật, áp dụng công nghệ trong chế biến để nâng cao tay nghề, đáp ứng khẩu vị, sở thích đa dạng của các vùng miền và du khách nước ngoài.

Từ đó, phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý; bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam.

Ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, thông tin, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh các sản phẩm OCOP của tỉnh đa dạng hóa kênh tiêu thụ, trung tâm đã phối hợp Công ty Phan Nam tại An Giang đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cửa hàng nông sản an toàn.

Ông Lê Trung Hiếu cho biết thêm, đó là một trong rất nhiều hoạt động mà trung tâm thực hiện để hỗ trợ đa dạng hóa kênh phân phối và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Trước đây, trung tâm cũng kết nối hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào Siêu thị Tứ Sơn tại An Giang và các sàn thương mại điện tử...