Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang thông tin, 11 huyện, thị xã, thành phố có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, có 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 16 sản phẩm đạt 4 sao và 70 sản phẩm đạt 3 sao. Qua phân loại có 63 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (chiếm 71,59%), 21 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống (chiếm 23,86%) và 4 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ-trang trí (chiếm 4,54%).
Chủ cơ sở các sản phẩm luôn ý thức về thương hiệu nên luôn học hỏi, cải tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc… Mỗi dòng sản phẩm mang đặc trưng riêng của vùng miền như tại thành phố Long Xuyên có cá linh kho mía và cá linh mắm chưng; thành phố Châu Đốc có mắm thái, khô cá tra phồng; thị xã Tân Châu có mắm cà mè vinh, khô bò và tung lò mò (lạp xưởng bò), thổ cẩm Châu Phong; huyện vùng núi Tri Tôn và Tịnh Biên có đường thốt nốt; huyện Châu Phú có nước mắm cá linh, nhãn xuồng cơm vàng; huyện Chợ Mới có khô cá lóc, bánh hạnh nhân; huyện Thoại Sơn có tranh lá thốt nốt…
Các sản phẩm OCOP của An Giang. |
Nhờ vị ngon lạ nên trái thốt nốt của vùng núi huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên hấp dẫn du khách với món bánh bò, nước thốt nốt, đường thốt nốt dạng viên tròn. Gần đây, các chủ cơ sở nghiên cứu, gia công chế biến thêm thành những mặt hàng độc đáo như: đường thốt nốt dạng bột, đường cô đặc, nước màu, mứt, đường thốt nốt Palmania…
Thành phố Châu Đốc có làng nghề làm mắm nổi danh lâu đời với hàng trăm hộ tập trung tại phường Núi Sam. Mắm thái nhãn hiệu Cô Tư Ấu đạt 3 sao là một trong các điểm thu hút người dân du lịch tới đây đặt hàng, tìm hiểu cách làm mắm. Bà Nguyễn Kim Xuân, đại diện cơ sở chia sẻ, mắm “Cô Tư Ấu” đã khởi đầu năm 1948 và gìn giữ thương hiệu cho đến nay, mắm tiêu thụ trong tỉnh và ngoài tỉnh.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh và phát triển hơn nữa ngành nghề truyền thống, cơ sở luôn quan tâm, giữ gìn hương vị truyền thống nhưng cũng luôn cập nhật, áp dụng công nghệ trong chế biến để nâng cao tay nghề, đáp ứng khẩu vị đa dạng của các vùng miền và du khách nước ngoài.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phát triển kinh doanh và quảng bá sản phẩm OCOP, thời gian gần đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tổ chức sự kiện sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh An Giang về các huyện thị thành trong tỉnh. Qua đó, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP và văn hóa ẩm thực đặc trưng An Giang đến với người dân, du khách trong, ngoài tỉnh. Ngoài ra, trong mục tiêu tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh ra thị trường nội địa, Trung tâm đã tích cực kết nối các địa phương thông qua hoạt động gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, sự kiện, hội chợ quảng bá hàng hóa đặc sản cả nước.
An Giang hướng đến đa dạng sản phẩm OCOP. |
Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang cho biết, rất nhiều sản phẩm đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, thị trường trong và ngoài tỉnh. Đó là tín hiệu đáng mừng để An Giang phấn đấu, đến năm 2025 có thêm 170 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu có thêm 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao Cấp Quốc gia; củng cố và nâng cấp ít nhất 20% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; ưu tiên phát triển các Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 30% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa
Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Có ít nhất 30% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống; tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; phấn đấu có ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 20% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phấn đấu có 100% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử…); phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch tại địa phương.