Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc các Sở Giao thông vận tải địa phương chỉ đạo doanh nghiệp vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng, đúng số người quy định, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19.
Phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát phương tiện, số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.
Bộ cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm phối hợp các Sở Giao thông vận tải quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp một số địa phương, thành phố lớn có nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động, mạnh tay kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc các Sở Giao thông vận tải địa phương chỉ đạo doanh nghiệp vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước, phối hợp quản lý hoạt động của phương tiện thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp một số địa phương, thành phố lớn có nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động, mạnh tay kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.
Các nhà đầu tư BOT cần xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm trật tự, phân luồng giao thông khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc.
Cục Hàng không Việt Nam cần chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không kiểm soát chặt về an ninh, an toàn bay. Các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay ngày cao điểm, bố trí giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, hạn chế tối đa chậm, hủy chuyến.
Các cảng vụ đường thủy nội địa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo; kiểm tra các bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành các quy định về giá vé, bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không an toàn,...
Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại đường ngang, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt theo thẩm quyền.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung; tăng cường cảnh giới tại các lối đi tự mở qua đường sắt, các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông,…