Xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung nguồn lực tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo tiền đề quan trọng phát triển kinh tế-xã hội. Với nỗ lực này, đến nay, thành phố đã giảm được nhiều thủ tục hành chính, tạo môi trường minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hướng đến xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch, thành phố cần tập trung triển khai, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa trong cải cách hành chính.

Hướng đến nền hành chính phục vụ

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân phường Cầu Kho, Quận 1 đã áp dụng nhiều sáng kiến, mô hình hay trong triển khai công tác cải cách hành chính.

Cụ thể, phường Cầu Kho xây dựng trang thông tin trên Zalo page, thiết lập mô hình tương tác, hướng dẫn trực tuyến cho nhân dân 24/7 bao gồm: Hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến, giải đáp thắc mắc, tiếp nhận phản ánh.

Tính đến nay đã có hơn 3.280 lượt người quan tâm, 84.550 lượt xem bài viết, 569 lượt tương tác giải đáp, 77 lượt kiến nghị phản ánh đã được giải quyết.

Địa phương này cũng triển khai mô hình tiếp nhận thủ tục hành chính không giấy ở các lĩnh vực đối với thủ tục trích lục khai sinh, trích lục kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…; duy trì vận hành màn hình Kiosk tra cứu thông tin đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Thông qua màn hình này, người dân có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện các thủ tục hành chính có áp dụng dịch vụ công, thăm dò, đánh giá sự hài lòng của người dân, đóng góp ý kiến hoặc gửi phản ánh.

Phường Cầu Kho cũng ứng dụng giải pháp xử lý các văn bản đến thông qua môi trường điện tử (trừ văn bản mật). Giải pháp này giúp phường Cầu Kho triển khai tiếp nhận, xin ý kiến bút phê lãnh đạo thông qua hệ thống lưu trữ đám mây One Drive.

Công chức phụ trách tiếp nhận văn bản từ các nguồn (văn phòng điện tử, hộp thư điện tử, văn bản qua đường bưu điện, văn thư) tiến hành scan, nhập liệu, ghép phiếu xử lý văn bản đến chuyển lên hệ thống One Drive để xin ý kiến bút phê của lãnh đạo.

Sau khi lãnh đạo bút phê sẽ tiến hành giao việc qua văn phòng điện tử. Việc thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng đã mang lại nhiều thuận lợi cho quá trình xử lý công việc của cán bộ, công chức phường Cầu Kho.

Song song đó, hạn chế in văn bản đến hằng ngày tránh lãng phí giấy in, mực in. Đây là nền tảng vững chắc cho việc thực hiện đề án chuyển đổi số và xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh trên địa bàn Quận 1.

Với những cải cách này, năm 2023, Ủy ban nhân dân phường Cầu Kho tiếp nhận 1.328/1.331 ý kiến khảo sát hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, đạt 99,77%.

Cũng trong năm 2023, qua hệ thống khảo sát người dân bằng QR-Code ghi nhận 756/756 lượt đánh giá hài lòng, đạt 100% về thái độ phục vụ cán bộ, công chức phường Cầu Kho.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, trú tại phường Cầu Kho cho biết: Việc giải quyết các thủ tục hành chính hiện nay tại Ủy ban nhân dân phường nhanh chóng hơn rất nhiều so với thời gian trước đây.

Thí dụ, tôi lên phường trích lục khai sinh là có ngay, mặc dù khai sinh của tôi đăng ký ở Quận 3. Giờ đây, giấy tờ tùy thân của người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh dường như đã được liên thông với nhau giữa các đơn vị, tổ chức, tôi chỉ cần lên phường tra cứu vào hệ thống là có hết, rất tiện lợi.

Xây dựng chính quyền điện tử

Theo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, với định hướng xây dựng một hệ sinh thái thông tin liên kết và chia sẻ giữa các cơ quan chức năng, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và cải thiện chất lượng dịch vụ công, thành phố đã triển khai và ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với quy mô toàn thành phố.

Hệ thống được triển khai đồng bộ, liên thông và thống nhất tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các sở, ban, ngành.

Đồng thời, hệ thống này tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống định danh người dân và cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia nhằm cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.

Thành phố cũng đưa vào hoạt động Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022.

Hệ thống giúp lãnh đạo thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Nhằm phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, thành phố đã công bố và đưa vào hoạt động hệ thống tổng hợp thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành dựa trên dữ liệu.

Hệ thống được xây dựng với mục tiêu giúp lãnh đạo giám sát, đánh giá tổng thể và toàn diện về tình hình kinh tế-xã hội, phát hiện các vấn đề nóng cần quan tâm tập trung để kịp thời đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành, quận, huyện, giúp các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị. Thành phố đã giảm nhiều thủ tục hành chính.

Chỉ tính riêng năm 2023, địa phương này đã ban hành gần 45 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính. Trong đó, chuẩn hóa khoảng 90 thủ tục hành chính mới, bãi bỏ 83 thủ tục hành chính (có 27 thủ tục hành chính bãi bỏ do bị thay thế).

Đồng thời, đã tái cấu trúc 694 quy trình nội bộ, đơn giản hóa các bước giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, thành phố cắt giảm được gần 3.500 giờ làm việc, giảm từ 1-2 bước trong quy trình.

Thành phố cũng phê duyệt, cung cấp 635/740 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp; khai thác 20 trường dữ liệu được chia sẻ trong cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư để tra cứu, điền tự động vào các biểu mẫu có thông tin liên quan.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hướng đến xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch, hiện đại, thành phố cần tập trung triển khai, ứng dụng chuyển đổi số trong cải cách hành chính.

Theo đó, thành phố cần tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử bảo đảm vận hành, liên thông thông suốt từ thành phố đến cấp phường, xã; đồng thời, phát triển các nền tảng số nhằm hỗ trợ công chức, viên chức giải quyết các thủ tục hành chính, cũng như giúp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả...