"Vượt trên sự vĩ đại" - Con đường để doanh nghiệp trở thành một di sản bền vững

Tủ sách doanh nhân:

"Vượt trên sự vĩ đại" - Con đường để doanh nghiệp trở thành một di sản bền vững

NDO - “ Vượt trên sự vĩ đại ” là cuốn sách đi tìm câu trả lời cho câu hỏi xây dựng những chiến lược như thế nào để tạo nên một doanh nghiệp như một di sản bền vững.

Nếu bạn đọc muốn tìm một cuốn sách về quản trị doanh nghiệp, về đổi mới sáng tạo trong một kỷ nguyên đầy biến động hậu Covid-19 thì “Vượt trên sự vĩ đại” nên được ưu tiên lựa chọn.

Sự phát triển kinh tế-xã hội chưa bao giờ là tuyến tính, nhưng có thể nói rằng các doanh nghiệp ngày nay đang hoạt động trong thời kỳ phân mảnh, phức tạp và thách thức nhất.

Phía bên kia của vấn đề, lịch sử đã chứng minh rằng khi môi trường khó khăn lại đem đến triển vọng đổi mới và thay đổi vị trí cạnh tranh trên thị trường lớn hơn. Các nhà lãnh đạo cần phải thể hiện một sự linh hoạt và nhanh nhạy, bổ sung những phương án và quy tắc hoạt động mới để tạo điều kiện cho sự đổi mới diễn ra liên tục, trở thành những người “khả biến”.

"Vượt trên sự vĩ đại" - Con đường để doanh nghiệp trở thành một di sản bền vững ảnh 1

Trong bối cảnh đấy, cuốn sách “Vượt trên sự vĩ đại” của nhóm tác giả là ba chuyên gia hàng đầu (Arindam Bhattacharya, Nikolaus Lang và Jim Hemerling) thuộc Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) đã giới thiệu chín chiến lược cốt lõi phát triển doanh nghiệp, để trở thành cuốn cẩm nang cho các CEO muốn giành chiến thắng trong thế kỷ 21.

Những chiến lược này sẽ giúp giữ chân khách hàng, thu hút tài năng, đạt được lợi nhuận dài hạn, có khả năng thích nghi cao, trở nên kiên cường hơn khi đối mặt với những cú sốc không lường trước được. Hơn thế nữa có thể đáp ứng nhu cầu xã hội và môi trường, đóng góp cho cộng đồng xung quanh.

Như thế nào được coi là vượt trên sự vĩ đại?

Vượt trên sự vĩ đại là cái tên đầy “khiêu khích”, vì vĩ đại chẳng phải là một đích đến rồi sao? Phải chăng, nhóm tác giả muốn đề cập đến việc duy trì sự lớn mạnh vượt qua các biến thiên của thời cuộc do thực tế cho thấy, các doanh nghiệp vĩ đại bao giờ cũng chỉ thuộc về một thời đại nhất định.

Theo thống kê, trong những năm cuối của thế kỷ XX, các công ty vĩ đại nhất, được ngưỡng mộ nhất trên thế giới đã nỗ lực mang lại tổng lợi nhuận cổ đông vượt trội so với phần còn lại.

Họ làm được điều này bằng cách bán các sản phẩm và dịch vụ khác biệt, hoạt động ở quy mô lớn và hiệu quả cao, đồng thời tối ưu hóa doanh nghiệp để thành công trong xu thế toàn cầu hóa có quy tắc rõ ràng và kết quả có thể dự đoán nhờ tự do hóa thương mại và chủ nghĩa đa phương.

Nhưng hiện nay đã khác, theo nghiên cứu của BCG, tuổi thọ của các công ty đại chúng từ khoảng 60 năm vào năm 1970 xuống dưới 40 năm vào năm 2010. Nhiệm kỳ của CEO cũng bị rút ngắn. Các công ty ngày càng dễ tổn thương. Môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và những phương pháp trước đây từng giúp nhiều công ty trở nên vĩ đại giờ đã không còn đủ nữa.

________________________________

Các công ty hàng đầu đang vượt trên sự vĩ đại theo một hướng khác: đó là thay đổi khái niệm về hiệu suất vượt trội.

_________________________________

“Vượt trên sự vĩ đại” được viết ra nhằm trả lời hai câu hỏi cơ bản mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang phải đối mặt là: hiệu suất nổi bật trong thời đại đầy biến động mới này là gì và làm thế nào để chúng ta xây dựng lợi thế cạnh tranh khi tất cả các quy tắc của cuộc chơi đang được viết lại?

Không dễ dàng để phát triển doanh nghiệp trong một kỷ nguyên biến động, căng thẳng xã hội, sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc kinh tế và sự bùng nổ của cách mạng công nghệ.

Tuy nhiên các công ty hàng đầu đang vượt trên sự vĩ đại theo một hướng khác: đó là thay đổi khái niệm về hiệu suất vượt trội. Với các công ty này lợi tức của cổ đông vẫn là một tiêu chuẩn cốt lõi, nhưng họ đang theo đuổi những lợi tức này với mục đích mới: đó là tạo ra sự khác biệt không chỉ cho các cổ đông mà tất cả các bên liên quan bao gồm khách hàng, người lao động, cộng đồng địa phương, chính phủ, môi trường, bảo vệ hành tinh mỏng manh của chúng ta.

"Vượt trên sự vĩ đại" - Con đường để doanh nghiệp trở thành một di sản bền vững ảnh 2

Chín chiến lược cốt lõi phát triển doanh nghiệp

Là những nhà nghiên cứu và tư vấn lão luyện, nhóm tác giả đưa ra một khuôn khổ toàn diện để xây dựng một công ty toàn cầu hiệu suất cao, có khả năng phục hồi, thích ứng và có trách nhiệm xã hội.

Thông qua những câu chuyện có thực từ Tata Consultancy Sevrices, Natura, Siemens, Adobe, Microsoft, Nike… và nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, cuốn sách trở nên đáng tin cậy hơn nhưng không đồng nghĩa với việc dễ thực hiện. 9 chiến lược đó là:

Thứ nhất, là hình dung lại các hoạt động cốt lõi để mang lại tác động xã hội và theo đó là lợi nhuận lâu dài bền vững, thay vì coi tác động xã hội nằm ngoài hoạt động cốt lõi

Thứ hai, cung cấp các giải pháp và trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn bên cạnh sản phẩm và dịch vụ vật lý.

Thứ ba, tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với môi trường địa phương, không phải tất cả mọi nơi và ngay lập tức.

"Vượt trên sự vĩ đại" - Con đường để doanh nghiệp trở thành một di sản bền vững ảnh 3

Thứ tư, bổ sung vào chuỗi giá trị truyền thống các mạng lưới giá trị mới năng động để kiến tạo và cung cấp các giải pháp mà khách hàng khao khát.

Thứ năm, đầu tư vào các nhà máy và các trung tâm giao hàng công nghệ cao hoạt động ở cấp địa phương trong nhiều khu vực, kết hợp với năng suất chi phí thấp có thể cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu nhanh.

Thứ sáu, xây dựng kiến trúc dữ liệu toàn cầu, khả năng phân tích dữ liệu, dự đoán hiệu suất hay hành vi người tiêu dùng và thúc đẩy các đề xuất mới.

Thứ bảy, chuyển từ mô hình tổ chức ma trận truyền thống thành các nhóm linh hoạt tập trung vào khách hàng được hỗ trợ bởi các năng lực nền tảng.

Thứ tám, thu hút, đào tạo, truyền cảm hứng và trao quyền cho một đội ngũ tận tụy hiểu biết về kỹ thuật số, xây dựng thế hệ nhân viên mới phải bắt đầu từ thay đổi cách thức tuyển dụng.

Thứ chín, tiến hành chuyển đổi liên tục thay vì chỉ có một sáng kiến thay đổi duy nhất. Để 8 chiến lược trên thành công, chiến lược này là tối cần thiết. Các công ty toàn cầu phải trở nên thành thạo trong việc liên tục chuyển đổi.

"Vượt trên sự vĩ đại" - Con đường để doanh nghiệp trở thành một di sản bền vững ảnh 4

Trong một kỷ nguyên của những cú sốc thường xuyên hơn, gây gián đoạn thị trường và hệ thống kinh tế toàn cầu thì nghiên cứu của Arindam Bhattacharya, Nikolaus Lang và Jim Hemerling công bố trong cuốn sách "Vượt trên sự vĩ đại" có ý nghĩa hơn những giá trị thông thường đó là giải phóng giá trị.


Đáng chú ý, không một công ty nào mà nhóm học giả nghiên cứu áp dụng được tất cả các chiến lược này, họ thường theo đuổi ba hoặc bốn hoặc năm.

Mặc dù cuốn sách được ghi nhận rộng rãi trên thế giới nhưng “Vượt trên sự vĩ đại” vẫn có hạn chế về độc giả vì nội dung tương đối vĩ mô và tư duy tổng thể, không đưa ra nhiều thông tin về phương pháp áp dụng các chiến lược này.

Trong một kỷ nguyên của những cú sốc thường xuyên hơn, gây gián đoạn thị trường và hệ thống kinh tế toàn cầu thì nghiên cứu của Arindam Bhattacharya, Nikolaus Lang và Jim Hemerling công bố trong cuốn sách "Vượt trên sự vĩ đại" có ý nghĩa hơn những giá trị thông thường đó là giải phóng giá trị.

back to top