Khắc phục ô nhiễm không khí vì môi trường trong lành
Tín hiệu tích cực trong giải quyết ô nhiễm không khí tại các đô thị, nhất là Hà Nội, là quyết tâm chính trị đã được khẳng định rõ từ Trung ương đến địa phương.
Chúng tôi xin thông báo để các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, trường học và bạn đọc đặt mua các ấn phẩm Báo Nhân Dân theo thông tin sau:
Đường dây nóng: (84) 24 393 82413
Xin trân trọng cảm ơn!
#giao thông xanh
Có 55 kết quả
Tín hiệu tích cực trong giải quyết ô nhiễm không khí tại các đô thị, nhất là Hà Nội, là quyết tâm chính trị đã được khẳng định rõ từ Trung ương đến địa phương.
Đứng trước yêu cầu, cũng như nhu cầu thực tế là phải chuyển đổi xanh, nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu quan tâm đến xe điện và tiêu chí không sạc điện tại nhà đang được đề cao trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện số trạm sạc điện tại Thành phố bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng cho kế hoạch xanh hoá giao thông.
Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy hoạch, đầu tư và vận hành metro đang trở thành xu hướng tất yếu tại các đô thị lớn. Không chỉ giúp tối ưu nguồn lực, tăng an toàn vận hành, chuyển đổi số còn là chìa khóa định hình hệ thống giao thông xanh, thông minh, bền vững.
Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.
Sáng 25/11, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức Tọa đàm “Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí", nhằm thu nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý trong việc kiểm soát nguồn khí thải từ giao thông, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra.
Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 2530/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, là phù hợp với lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện giao thông công cộng mà Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng.
Trong nỗ lực thúc đẩy hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường, các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu hôm 19/11 (giờ địa phương) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về quản lý năng lực đường sắt, hướng tới việc tăng cường hiệu quả và tần suất vận tải hành khách và hàng hóa xuyên biên giới.
Với hàng nghìn chiếc xe buýt lăn bánh mỗi ngày, Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi phương tiện sang xe điện nhằm giảm phát thải khí các-bon, hướng tới mục tiêu “xanh hóa” phương tiện, tiến tới phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) trước năm 2050.
Hiện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đang chờ Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận cho vận hành 6 tuyến xe buýt chạy bằng điện hoạt động tại Côn Đảo. Dự kiến các tuyến xe buýt điện đầu tiên ở đặc khu Côn Đảo sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12 năm nay.
Sau sáp nhập, Côn Đảo - nơi được ví như “viên ngọc xanh”, trở thành đặc khu thuộc Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái biển đảo.
Trong bối cảnh Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, việc chuyển đổi sang “giao thông xanh” không còn là lựa chọn mà là đòi hỏi chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng, môi trường và năng lượng.
Thành phố Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải và phát triển hạ tầng giao thông xanh là chiến lược trọng tâm để giảm phát thải và thực hiện lộ trình xanh hóa phương tiện giao thông của Thành phố.
Trong kinh tế xanh, các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư thường là những ngành có tiềm năng lớn trong việc giảm phát thải carbon, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường.
Sáng 29/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức khai mạc Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển công trình xanh và giao thông xanh theo hướng bền vững”.
Ngày 16/10, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức tọa đàm chính sách với chủ đề Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Ngày 11/10, VinFast cho biết đã chính thức trở thành thương hiệu ô-tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết vào ngày 10/10, Trung tâm sẽ khởi công dự án làm làn đường dành riêng cho xe đạp trên đại lộ Mai Chí Thọ.
Quyết tâm của Chính phủ về giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường cùng với lộ trình quản lý khí thải và vùng cấm đối với xe máy, ô-tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang tạo cơ hội phát triển ngành kinh doanh cho thuê phương tiện cá nhân thân thiện môi trường ở các đô thị lớn.
Liên doanh Công ty cổ phần Đô thị bền vững – Viện Khoa học công nghệ năng lượng môi trường đã báo cáo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh về giải pháp chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo, Cần Giờ và Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn.
Ngày 9/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Công nghệ Holi Việt Nam ra mắt GF-EVTRIP – nền tảng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam cho thuê ô tô điện tự lái hoàn toàn tự động.
Ngày 7/8, Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân đặc khu Côn Đảo, Trường đại học VinUni phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Khởi động các chương trình chuyển đổi xanh tại đặc khu Côn Đảo” với hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đã hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện, dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đồng thời tạo nền tảng kỹ thuật cho phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.
Chiều 6/8, tại Hà Nội, Báo Hànộimới tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp cho đô thị xanh”, nhằm mang đến cái nhìn toàn cảnh và đưa ra giải pháp giúp phát triển đô thị xanh bền vững.
Ngày 5/8, VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe MPV 7 chỗ Limo Green đầu tiên cho khách hàng.
Thông tin khuyến khích người tham gia dịch vụ vận chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đang là thời sự với người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyển đổi xanh, chắc chắn là xu thế không thể cưỡng lại, nhưng cơ sở nào để người dân cùng tham gia nhiệt tình, lại là câu chuyện đang được nhắc đến nhiều.
443 xe buýt chạy điện đưa vào vận hành từ ngày 1/8 vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường, thu hút khách đi xe buýt, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng “xanh, sạch” của Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 28/7, máy đào hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã chính thức tiến vào ga ngầm S11-Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến đường sắt đô thị 3.1 Nhổn-Ga Hà Nội.
Thực hiện việc kiểm soát khí thải giao thông, giảm đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường đối với đô thị đông dân cư, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố”.
Nhiều thời điểm trong năm, không khí ở khu vực trung tâm và phía nam tỉnh Thái Nguyên xấu và rất xấu, nguy hại cho sức khỏe, chủ yếu do hoạt động vận tải. Nhằm giảm ô nhiễm đến mức thấp nhất, tỉnh Thái Nguyên đang thúc đẩy giao thông xanh, từng bước chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang chạy điện.
Phát triển giao thông "xanh" là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.